Lại phá đồi núi lấy mặt bằng!

.

Thời gian qua, tình trạng phá đồi núi trái phép để lấy mặt bằng trồng cây, dựng nhà tạm... diễn ra khá rầm rộ ở địa bàn hai xã Hòa Sơn và Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang). Điều đáng nói là việc san ủi, múc đất đồi núi diễn ra công khai trong nhiều ngày, nhưng lực lượng chức năng và chính quyền địa phương không phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Sau khi  một khu vực đồi núi ở thôn Trước Đông, xã Hòa Nhơn bị “cạo trọc”, một căn nhà tạm đã “mọc” lên.  Ảnh: NGỌC ĐOAN
Sau khi một khu vực đồi núi ở thôn Trước Đông, xã Hòa Nhơn bị “cạo trọc”, một căn nhà tạm đã “mọc” lên. Ảnh: NGỌC ĐOAN

Theo phản ánh của người dân, khu vực đồi núi ở thôn Trước Đông, nằm cạnh tuyến đường Bà Nà - suối Mơ, thuộc địa bàn xã Hòa Nhơn bị người dân dùng xe múc cày ủi để lấy mặt bằng. Tại hiện trường, một vùng đồi núi rộng hàng trăm mét vuông đã bị “cạo trọc”, vết cày xúc nham nhở còn mới tinh.

Cách đó không xa, hai quả đồi gần cổng chào dẫn vào thôn Trước Đông cũng đã bị đào xới tung. Chủ nhân của những quả đồi này cho dựng lên một căn nhà gỗ, mái lợp tôn kiên cố, bên ngoài có đường bê-tông dẫn vào tận nơi.

Theo ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn, chủ nhân khu đất đồi nằm cạnh tuyến đường Bà Nà - suối Mơ là một người tên Ngô, trú thôn Phước Hưng (xã Hòa Nhơn). Sau khi phát hiện việc san ủi đất đồi trái phép, chiều 17-3, lực lượng chức năng xã Hòa Nhơn đã lập biên bản đình chỉ thi công, yêu cầu ông Ngô đưa xe múc ra khỏi hiện trường. UBND xã Hòa Nhơn sẽ tiếp tục mời ông Ngô đến làm việc và có biện pháp xử lý nghiêm.

Ở địa bàn thôn Phú Hạ (xã Hòa Sơn), tình trạng múc đất đồi núi để lấy mặt bằng cũng diễn ra trong thời gian qua. Từ tuyến đường Bà Nà - suối Mơ rẽ vào khoảng 100m, hai khu đất rừng rộng hàng nghìn mét vuông đã bị cày xới, lộ ra những khoảnh mặt bằng khá đẹp mắt. Trong hai lô đất đã được cải tạo này, một lô được người dân bê-tông hóa nền đất, dựng một căn nhà tre, mái lợp tranh. Toàn bộ khu đất được đóng cọc bê-tông và rào lưới B40. Lô đất còn lại cũng được chủ nhân đóng cọc bê-tông chuẩn bị rào lưới, bên trong trồng dứa để... đối phó.

Theo ông Hồng Xuân Phước, cán bộ địa chính xã Hòa Sơn, sau khi phát hiện ông Nguyễn Hiển (trú thôn Phú Hạ) có hành vi lấn chiếm đất trồng rừng 3.000m2 và san ủi mặt bằng không phép tại thôn này, UBND xã Hòa Sơn đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng, đồng thời buộc ông Hiển khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu. Tuy nhiên, ông Hiển chỉ nộp phạt chứ chưa khôi phục hiện trạng đất. Ông Phước cũng cho biết thêm, nghe thông tin ông Hiển đã chuyển nhượng khu đất này cho người khác.

Ông Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết, để ngăn chặn hành vi mở rộng hoặc xây dựng trên khu đất của ông Hiển, cũng như ngăn chặn việc cải tạo đồi núi xảy ra trên địa bàn, UBND xã chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên theo dõi, nếu phát hiện vi phạm thì sẽ ngăn chặn, xử lý ngay.

Sau khi nghe phản ánh của chúng tôi về thực trạng người dân đào múc đất đồi để lấy mặt bằng, dựng nhà tạm trái phép ở khu vực thôn Trước Đông và thôn Phú Hạ, sáng 18-3, ông Lê Đức Toại, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang cùng lực lượng Kiểm tra quy tắc đô thị, đại diện chính quyền hai xã Hòa Nhơn và Hòa Sơn đi kiểm tra hiện trường. Qua kiểm tra, ông Toại đề nghị lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đình chỉ việc san ủi đất đồi, còn với những trường hợp dựng nhà tạm trên đất đã cải tạo thì tiến hành tháo dỡ.

Theo ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, trước mắt, UBND huyện Hòa Vang chỉ đạo lực lượng chức năng, chính quyền địa phương vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm ở địa bàn xã Hòa Nhơn và Hòa Sơn. Cùng với đó, UBND huyện Hòa Vang sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, quản lý địa bàn. Nếu phát hiện địa phương nào để xảy ra tình trạng cải tạo đất đồi trái phép thì xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu địa phương đó.

NGỌC ĐOAN

;
;
.
.
.
.
.