Sửa chữa hư hỏng trên đường tránh Nam Hải Vân

Báo Đà Nẵng số ra ngày 11-2 đăng ý kiến của bạn đọc “Đường tránh Nam Hải Vân có nhiều ổ gà, sóng lưng trâu” phản ánh tình trạng nhiều ổ gà, sóng lưng trâu dài hơn 1m với chiều sâu từ 4-5cm xuất hiện trên đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông; đồng thời, đoạn đường này thiếu hệ thống chiếu sáng vào ban đêm.

Báo Đà Nẵng vừa nhận được Công văn số 253/CQLĐBIII-QLBTĐB của Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) III cho biết, đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan đoạn từ Km12+182 - Km30+283 do Cục QLĐB III quản lý; trong đó, đoạn từ Km16+543 - Km17+950 đã được bàn giao cho Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và nhà đầu tư dự án BT (Công ty TNHH Đầu tư Cam Lộ - Túy Loan) để thực hiện dự án Xây dựng tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan.

Sau khi tiếp nhận ý kiến từ Báo Đà Nẵng, Cục QLĐB III đã tổ chức kiểm tra và yêu cầu các đơn vị sửa chữa, khắc phục những hư hỏng phát sinh trên mặt đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan. Theo đó, đoạn tuyến từ Km16+543 – Km17+950 là tuyến tránh để bảo đảm giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến Nam Hải Vân - Túy Loan phục vụ thi công nút giao Hòa Liên, với kết cấu tạm bằng kết cấu láng nhựa trên móng cấp phối đá dăm nên thường phát sinh hư hỏng. Đến nay, các vị trí mặt đường phát sinh ổ gà và các đoạn bị xói lở đã được sửa chữa.

Đối với các đoạn còn lại do Cục QLĐB III trực tiếp quản lý, đã vá sửa ổ gà; cào bóc, hoàn trả bê-tông nhựa bảo đảm êm thuận tại vị trí mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe. Tuy nhiên, qua thời gian khai thác, các vị trí bị hằn lún trở lại. Hiện đơn vị quản lý bảo dưỡng thường xuyên tiếp tục xử lý, khắc phục nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Năm 2019, Cục QLĐB III đã kiến nghị cho phép đầu tư sửa chữa định kỳ năm 2020 các đoạn Km19 - Km22+550, Km26+550 - Km28 với giải pháp sửa chữa triệt để hư hỏng và thảm bảo trì mặt đường, hiện chờ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét.

Đối với đề nghị đầu tư hệ thống điện chiếu sáng trên tuyến Nam Hải Vân - Túy Loan, hiện tuyến này có 2 vị trí đã được bố trí hệ thống điện chiếu sáng (trên cầu Thượng Nam Ô và khu vực nút giao Túy Loan). Tuy nhiên, kể từ năm 2015, hệ thống điện chiếu sáng này không hoạt động do không được bố trí kinh phí quản lý, bảo trì và vận hành. Cục QLĐB III đã báo cáo cấp thẩm quyền và được bố trí kinh phí để sửa chữa, hoàn thành vào cuối năm 2019. Trong tháng 3-2020, Cục QLĐB III sẽ bàn giao 2 hệ thống điện chiếu sáng nói trên cho Công ty CP Chiếu sáng công cộng Đà Nẵng để quản lý, vận hành, hoạt động chiếu sáng theo sự chấp thuận của UBND thành phố Đà Nẵng.

Bộ GTVT đang thực hiện dự án Xây dựng tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan, trong đó đoạn Hòa Liên - Túy Loan đi trùng với tuyến Nam Hải Vân - Túy Loan, các đơn vị đang phối hợp với địa phương để giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án. Vì vậy, hạng mục điện chiếu sáng trên tuyến sẽ được đầu tư ở dự án này.

Trong thời gian đến, Cục QLĐB III sẽ tiếp tục tăng cường theo dõi để yêu cầu các đơn vị khắc phục kịp thời những hư hỏng phát sinh trên đoạn tuyến đã bàn giao cho dự án; đồng thời chỉ đạo đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên khắc phục những tồn tại trên tuyến, báo cáo Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép đầu tư sửa chữa định kỳ nhằm duy trì khả năng khai thác của đoạn tuyến và bảo đảm an toàn giao thông.

PHÒNG BẠN ĐỌC

;
;
.
.
.
.
.