Xưởng sản xuất gây ồn và ô nhiễm

.

Qua “đường dây nóng” của Báo Đà Nẵng, bạn đọc phản ánh tình trạng các xưởng sản xuất hoạt động trong khu dân cư gây ồn và ô nhiễm môi trường, khiến người dân trong khu vực bức xúc.

Cơ sở gia công cơ khí ở số 77 Hà Tông Quyền (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) hoạt động trong khu dân cư.     Ảnh: YÊN GIANG
Cơ sở gia công cơ khí ở số 77 Hà Tông Quyền (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) hoạt động trong khu dân cư. Ảnh: YÊN GIANG

Vài ngày gần đây, tại số 77 Hà Tông Quyền (tổ 29 phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) “mọc” lên một xưởng gia công cơ khí được dựng bằng khung thép trên lô đất khoảng 100m2, hoạt động gây ồn, ô nhiễm môi trường. Ghi nhận của phóng viên sáng 3-3 cho thấy, có 3 nam công nhân đang làm việc tại đây. Phía trước cơ sở có biển hiệu lớn “Thi công cơ khí - quảng cáo in ấn SKK”. Qua quan sát thông thường cũng dễ dàng nhận thấy việc các công nhân sử dụng máy cắt sắt, thép, gò hàn… gây tiếng ồn rất lớn.

Một người dân (xin giấu tên) phản ánh: “Họ mở xưởng này hơn 3 ngày qua và hoạt động từ khoảng 8 - 17 giờ hằng ngày. Không chỉ gây tiếng ồn mà nhiều lúc họ phun sơn khiến mùi hôi bay khắp nơi. Tôi tìm hiểu quy định và biết các cơ sở cơ khí không còn được cấp phép hoạt động trong khu dân cư, nhưng sao xưởng này vẫn hoạt động”.

Ông Trần Công Hùng, Tổ trưởng Tổ dân phố 29 phường Khuê Trung xác nhận việc một số hộ dân xung quanh cơ sở nói trên bức xúc nên đã phản ánh trực tiếp với ông. “Tôi đã phản ánh với cán bộ phường để kiểm tra và mong phường sớm có hướng xử lý phù hợp, tránh gây bức xúc cho nhân dân”, ông Hùng nói.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Công Đông, Chủ tịch UBND phường Khuê Trung cho biết, ngay khi nhận được phản ánh của người dân, phường đã cử tổ công tác xuống trực tiếp kiểm tra và ghi nhận thực tế cơ sở đang gia công cơ khí phát ra tiếng ồn và phun sơn gây mùi hôi. “Tại thời điểm kiểm tra sáng 3-3, chủ cơ sở là ông Lê Quý Sơn không có mặt nên chưa cung cấp được các thông tin liên quan tới giấy phép đăng ký kinh doanh, bảo vệ môi trường... UBND phường đã yêu cầu cơ sở tạm dừng hoạt động, đồng thời mời chủ cơ sở tới làm việc để có hướng xử lý”, ông Đông nói.

Trong khi đó, ở số 67 Ngô Quyền (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) có xưởng sản xuất gỗ, gia công thiết bị quảng cáo... máy móc hoạt động.

Theo ghi nhận, xưởng sản xuất gỗ nói trên nằm cạnh nhà dân, dù được che kín nhưng trong quá trình hoạt động phát ra tiếng ồn, ít nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân xung quanh. Một người dân (xin giấu tên) ở gần xưởng cho biết, công nhân và máy móc của cơ sở sản xuất hoạt động ồn ào suốt cả ngày; nhiều hôm công nhân còn xịt PU, sơn... bốc mùi hôi nồng nặc.

Theo UBND phường Thọ Quang, sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, UBND phường đã mời ông Trần Văn Chung, chủ cơ sở sản xuất gỗ ở địa chỉ 67 Ngô Quyền đến làm việc và yêu cầu cam kết bảo đảm vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy; đặc biệt không tổ chức phun PU trong khu dân cư, giảm tiếng ồn, có biện pháp chắn bụi và trang bị bình chữa cháy. UBND phường Thọ Quang cũng hướng dẫn chủ cơ sở điều chỉnh nội dung của giấy phép đăng ký kinh doanh cho phù hợp. Sau buổi làm việc, ông Trần Văn Chung đã ký cam kết các nội dung trên với UBND phường Thọ Quang và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu vi phạm.

Ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang cho biết, sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng của phường kiểm tra đột xuất quá trình hoạt động của cơ sở sản xuất nói trên. Nếu phát hiện vi phạm, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trong khu vực, UBND phường Thọ Quang sẽ kiến nghị cấp trên xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

YÊN GIANG - PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.