Việc tháo dỡ nhà bà Mai Thị Thuẩn đúng theo quy định pháp luật

.

Báo Đà Nẵng nhận được đơn của bà Mai Thị Thuẩn (trú tổ 11 phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) do ông Huỳnh Văn Khánh (trú tổ 17 phường Hòa Hải) gửi hộ, phản ánh về việc UBND phường Hòa Hải tháo dỡ mái tôn, xà gồ của căn nhà diện tích 44,2m2 nằm trong vùng quy hoạch dự án đường Trần Hưng Đạo nối dài, ở tổ 6 phường Hòa Hải.

Ông Huỳnh Văn Khánh chỉ các vị trí ngôi nhà đã bị lực lượng chức năng quận Ngũ Hành Sơn tháo dỡ.Ảnh: NGỌC ĐOAN
Ông Huỳnh Văn Khánh chỉ các vị trí ngôi nhà đã bị lực lượng chức năng quận Ngũ Hành Sơn tháo dỡ.Ảnh: NGỌC ĐOAN

Đây là ngôi nhà cha mẹ bà Thuẩn để lại, được xây dựng từ trước ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975). Thế nhưng, khi gia đình yêu cầu đưa quyết định tháo dỡ thì không có và bà Thuẩn cho rằng điều này hết sức phi lý.

Qua xác minh, UBND phường Hòa Hải cho biết, nguồn gốc đất của ngôi nhà nói trên trước đây của vợ chồng ông Mai Ở và bà Hồ Thị Thanh, đều đã qua đời. Căn nhà diện tích 44,2m2 nằm trong vệt giải tỏa tuyến đường Trần Hưng Đạo nối dài và đã được kiểm định, áp giá đền bù từ năm 2018.

Thế nhưng, ngày 23-1-2020, lực lượng chức năng của phường phát hiện ông Huỳnh Văn Khánh đang tiến hành sửa căn nhà, lót gạch men, xà gồ, lợp mái tôn, nên yêu cầu đình chỉ thi công. Ngày 13-2-2020, lực lượng chức năng của phường Hòa Hải lại phát hiện ông Khánh tiếp tục thi công công trình và buộc ông Khánh tự tháo dỡ, nhưng ông Khánh không chấp hành.

Tiếp đó, ngày 14-2-2020, UBND phường Hòa Hải ban hành Thông báo số 114/TB-UBND yêu cầu ông Khánh phải tự giác tháo dỡ toàn bộ phần công trình vi phạm (phần xây dựng mới), trả lại nguyên trạng ban đầu, nhưng ông Khánh vẫn không tự tháo dỡ. Đến ngày 19-2-2020, Đội Kiểm tra quy tắc quận Ngũ Hành Sơn phối hợp cùng UBND phường Hòa Hải tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ các hạng mục vi phạm của công trình.

Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Khánh cho rằng, ông không liên quan đến ngôi nhà của bà Thuẩn, nên UBND phường Hòa Hải ban hành quyết định cưỡng chế, cũng như biên bản vi phạm ghi tên ông là không đúng. Khi được hỏi về quan hệ với bà Thuẩn, ông Khánh cho biết, ông là cháu của bà Thuẩn nên gửi đơn khiếu nại giúp bà.

Ngược lại với đơn trình bày gửi đến Báo Đà Nẵng, trao đổi với chúng tôi tại nhà riêng ngày 28-2, bà Mai Thị Thuẩn cho biết, vị trí ngôi nhà bị tháo dỡ trước đây là cái bếp (của ngôi nhà lớn đã giải tỏa) và được xây dựng mở rộng năm 2017.

Vừa qua, bà nhờ ông Huỳnh Văn Khánh (là hàng xóm chứ không phải bà con họ hàng) đứng ra sửa chữa giúp, với mục đích “kỳ kèo” thêm tiền đền bù. Vậy việc sửa chữa, xây dựng lại nhà trong vùng đã công bố quy hoạch là đúng hay sai? Trả lời câu hỏi này của chúng tôi, bà Thuẩn nói rằng sai, nhưng “cứ nghĩ làm vậy kiếm thêm ít tiền đền bù”.

Theo ông Huỳnh Quang Trung, Chủ tịch UBND phường Hòa Hải, việc người dân tự ý xây dựng, sửa chữa nhà cửa trong vùng dự án đã công bố quy hoạch là vi phạm pháp luật. Vì vậy, sau khi phát hiện ông Huỳnh Văn Khánh có hành vi xây dựng, sửa chữa trái phép ngôi nhà cũ của ông Mai Ở và bà Hồ Thị Thanh tại tổ 6, UBND phường ngăn chặn, xử lý tháo dỡ theo quy định pháp luật.

NGỌC ĐOAN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.