Khẩn trương hoàn thiện hạ tầng khu dân cư Bàu Sen

.

Người dân sinh sống tại khu dân cư (KDC) Bàu Sen, Phong Bắc, kiệt 57 Trần Ngọc Sương (phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) phản ánh tình trạng cơ sở hạ tầng, đường sá chưa hoàn thiện trong nhiều năm dẫn đến tình trạng ngập thường xuyên, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống bà con nhân dân…

Gần 20 năm nay, dự án KDC Bàu Sen vẫn chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, giao thông chắp vá khiến không ít người dân bức xúc. Ông Nguyễn Thế Dương, một người dân sống tại kiệt 57 Trần Ngọc Sương nói: “Năm 2019, tôi gửi nội dung lên UBND quận Cẩm Lệ hỏi về quá trình triển khai xây dựng hạ tầng KDC Bàu Sen, kiệt 57 Trần Ngọc Sương và được UBND quận Cẩm Lệ trả lời rằng KDC Bàu Sen đã được quận đưa vào danh mục đầu tư triển khai xây dựng năm 2020.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, việc xây dựng vẫn chưa được triển khai trong khi mùa mưa gần kề, mưa xuống thì mặt đường ngập cả mét nước, sau nhiều ngày mới rút, gây không ít khó khăn cho việc di chuyển, sinh hoạt của người dân”.

Cũng theo ông Dương, ông và 42 hộ dân khác cùng mua đất, xây dựng nhà ở tại KDC Bàu Sen gần 20 năm nay (theo quy hoạch của UBND huyện Hòa Vang năm 2001). Tuy nhiên, nhiều ngõ ngách trong KDC hiện không có đường, không mương thoát nước. Trong khi đó, sổ đỏ nhà đất được cơ quan chức năng cấp là quy hoạch đường rộng 6m và thuế đất hằng năm dân phải nộp được tính theo hệ số mét đường này.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu vực Bàu Sen, Phong Bắc, phường Hòa Thọ Đông trước đây là vùng trũng thấp, thường xuyên ngập nước mỗi khi trời mưa. Năm 2002, UBND xã Hòa Thọ (cũ) có Tờ trình số 270/TT-UBND ngày 2-12-2002 về việc xin giao đất để bố trí KDC tại thôn Phong Bắc 1, xã Hòa Thọ. Dựa vào tờ trình này, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Quyết định số 87/QĐ-UBND ngày 1-1-2003 về việc thu hồi đất, giao đất cho UBND xã Hòa Thọ sử dụng để bố trí đất ở cho người dân.

Diện tích khu đất thu hồi để bố trí đất ở cho nhân dân là khu vực Bàu Sen có diện tích hơn 6.300m2. Ngày 17-12-2002, UBND huyện Hòa Vang ban hành Quyết định số 3410/QĐ-UBND về việc phê duyệt mặt bằng bố trí đất ở cho nhân dân xã Hòa Thọ, số lô phân theo quyết định này là 43 lô và bố trí cho 43 hộ dân đủ điều kiện.

Tính đến thời điểm hiện tại, có gần 20 hộ dân xây dựng nhà ở, phần còn lại chưa xây dựng do những bất cập như đã nói ở trên.

Tại Công văn số 745/BC-UBND ngày 23-8-2019 do ông Nguyễn Phước Sơn, Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông ký, nêu rõ tổng chiều dài đường quy hoạch nội bộ KDC Bàu Sen là 170m, mặt cắt đường theo quy hoạch 6m, chiều dài hệ thống cống thoát nước theo số lô quy hoạch là 80m. Để bảo đảm điều kiện khi các hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong khu vực Bàu Sen xây dựng nhà ở, UBND phường đã báo cáo HĐND quận, UBND quận, Phòng Quản lý đô thị quận đầu tư hạ tầng tại khu vực Bàu Sen.

Ông Phan Như (trú tổ 6, phường Hòa Thọ Đông) cho biết, ngoài kiệt 57 Trần Ngọc Sương có mương thoát nước thì các tuyến đường quy hoạch còn lại chưa được đầu tư xây dựng. Nhiều gia đình có đất tại KDC Bàu Sen nhưng không thể xây dựng nhà ở vì hạ tầng chưa hoàn thiện, nước thải chảy từ chỗ cao xuống chỗ thấp trũng, lộ thiên gây ô nhiễm, mất mỹ quan, ruồi muỗi nhiều. Theo ông Như, tại Công văn số 297/UBND-VP do Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ ký ngày 20-3-2019 nêu rõ: Đối với việc hoàn chỉnh hạ tầng KDC Bàu Sen, UBND quận Cẩm Lệ đã giao cho Ban quản lý (BQL) Dự án đầu tư xây dựng quận phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường quận khảo sát, lập dự án báo cáo HĐND, UBND quận đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn, triển khai năm 2020.

Đại diện UBND quận Cẩm Lệ khẳng định, dự án triển khai chậm gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân. Hằng năm, UBND quận kiểm tra, ghi nhận ý kiến của người dân, đồng thời kiến nghị thành phố sớm triển khai dự án. Hiện nay, hạng mục nâng cấp đường, mương thoát nước kiệt 57 Trần Ngọc Sương do BQL Dự án đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị làm chủ đầu tư, riêng hạ tầng KDC Bàu Sen, UBND quận giao BQL Dự án đầu tư xây dựng quận kiểm tra và đề xuất đưa vào danh mục đầu tư trong thời gian đến.

TIỂU YẾN

;
;
.
.
.
.
.