Quạt nhựa - cẩm nang phòng, chống tội phạm

.

Ngoài việc tuyên truyền, phát động phòng, chống tội phạm qua hình thức trình chiếu, Công an quận Cẩm Lệ còn tổ chức phát tặng miễn phí hàng ngàn chiếc quạt nhựa cầm tay, vừa quạt mát, vừa như cuốn “cẩm nang” tuyên truyền phương thức, thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao, cách phòng ngừa để người dân tránh sập bẫy.

Bà Nguyễn Thị Hoa (tổ 36 phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) với chiếc quạt phòng, chống tội phạm công nghệ cao. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Bà Nguyễn Thị Hoa (tổ 36 phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) với chiếc quạt phòng, chống tội phạm công nghệ cao. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Cầm chiếc quạt trên tay, bà Nguyễn Thị Hoa (tổ 36 phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) vừa phe phẩy, thi thoảng ngừng quạt và chăm chú đọc kỹ các thông tin in trên hai mặt của chiếc quạt. “Thông tin cơ bản, thiết thực và rất dễ hiểu về các thủ đoạn tinh vi của tội phạm công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua điện thoại và mạng xã hội. Qua đó, người dân thuận tiện nắm bắt thông tin và tự giác nâng cao ý thức cảnh giác. Nếu có sự việc lừa đảo thì người dân sẽ lập tức cung cấp thông tin ngay cho Công an quận qua số điện thoại in trên quạt”, bà Hoa bày tỏ.

Còn chị N.T.K (trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) suýt là một trong số các nạn nhân bị lừa đảo, may mắn chị không bị mất toàn bộ tiền trong tài khoản chỉ vì cuộc điện thoại lạ của một người đàn ông xưng là “cán bộ của Bộ Công an”. Chị K. kể, lúc đó, chị khá hoang mang, lo lắng khi nghe qua điện thoại rằng chị có liên quan một vụ án ma túy và yêu cầu chuyển tiền để chứng minh mình vô can. “Tôi rụng rời tay chân khi nghe cuộc điện thoại đó, không hiểu chi hết. Sau đó, khi chia sẻ sự việc với người thân thì biết mình bị lừa đảo. May là chưa mất tiền. Giờ thấy cách tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này bằng cách in lên quạt như vậy rất hữu ích, giúp người dân dễ nắm bắt, cảnh giác hơn”, chị K. nói.

Nói thêm về ý tưởng thực hiện “chiếc quạt thần kỳ”, Thiếu tá Đặng Phú, cán bộ Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an quận Cẩm Lệ cho biết, trong quá trình tổ chức phát động, tuyên truyền người dân thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cách tuyên truyền thông qua trình chiếu video, clip tại các cuộc sinh hoạt ở các khu dân cư, địa bàn đông dân là cần thiết.

Ngoài ra, lâu nay việc tuyên truyền bằng cách in thủ đoạn, cách phòng ngừa tội phạm lên giấy, phát các tờ bướm và tờ rơi bằng giấy thì thực tế người cầm đọc và lưu trữ lâu dài thì rất ít. “Việc tuyên truyền trên các quạt nhựa cầm tay hiệu quả hơn vì nó là vật dụng người dân thường xuyên dùng, việc bảo quản cũng lâu dài hơn vì quạt là vật dụng thiết yếu, nhất là trong mùa nắng nóng. Khi cần thì người dân có thông tin, số điện thoại để trình báo kịp thời.

Cách làm này góp phần hiệu quả trong việc phòng ngừa tội phạm công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản và các loại tội phạm khác, từ đó nâng cao tinh thần đấu tranh, tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân trên địa bàn quận Cẩm Lệ”, Thiếu tá Đặng Phú chia sẻ thêm.
Đây là cách làm mới mẻ, sáng tạo, khởi phát từ ý tưởng của cán bộ thuộc Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an quận Cẩm Lệ. Ý tưởng này được triển khai từ đầu tháng 6-2020, bước đầu mang lại hiệu quả.

Được biết, sau khi phát động việc phòng, chống tội phạm thông qua quạt nhựa cầm tay, Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc phối hợp cùng Đội Cảnh sát hình sự, Công an các phường của quận Cẩm Lệ đã phát miễn phí hơn 1.000 chiếc quạt hữu ích này tới nhân dân trên địa bàn. Kinh phí làm quạt hơn 10 triệu đồng, được huy động từ nguồn xã hội hóa.

 ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.