TRUNG TÂM VĂN HÓA, THÔNG TIN - THỂ THAO QUẬN LIÊN CHIỂU

Chưa phát huy hết công năng

.

Vắng vẻ, đìu hiu, ít người ra vào là hình ảnh thực tế tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao quận Liên Chiểu (gọi tắt là Trung tâm). Thậm chí, một số hạng mục, công trình mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp, hư hỏng... khiến công tác quản lý, vận hành thiết chế văn hóa này còn nhiều bất cập, chưa phát huy hết công năng, gây lãng phí trong đầu tư công.

Mặc dù nhà thi đấu đa năng của Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao quận Liên Chiểu được đầu tư khang trang, nhưng hiện nay vẫn còn ít người đến tập luyện.  					                            Ảnh: TRỌNG HÙNG
Mặc dù nhà thi đấu đa năng của Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao quận Liên Chiểu được đầu tư khang trang, nhưng hiện nay vẫn còn ít người đến tập luyện. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Chúng tôi đến Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao quận Liên Chiểu nằm cuối tuyến đường Trần Đình Tri thuộc địa bàn phường Hòa Minh lúc 15 giờ nhưng nhà thi đấu đa năng của Trung tâm chỉ vỏn vẹn vài người chơi bóng bàn, tập luyện cầu lông, còn các khu vực chức năng khác như bể bơi, thư viện, sân bóng... không có ai lui tới. Em Nguyễn Chánh Thi (phường Hòa Khánh Bắc) nói: “Em vào đây đăng ký chơi bóng bàn nhưng thấy ở đây vắng người nên đã chọn nơi khác để đăng ký tập luyện môn thể thao này”. “Mặc dù nhà ở gần Trung tâm nhưng em rất ít khi lui tới đây chơi bởi trước đó em rủ mấy bạn đến phòng thư viện của Trung tâm đọc sách nhưng ở đây lại ít đầu sách để đọc”, em Hoàng Văn Tuấn (phường Hòa Minh) cũng cho hay.

Theo ghi nhận của chúng tôi, không chỉ nhà đa năng của Trung tâm vắng khách ra vào mà tại khu bể bơi được đầu tư quy mô, hoành tráng và đầy đủ trang thiết bị cũng chẳng có ai lui tới, bởi nơi này mới đưa vào sử dụng đã phải “đóng cửa” để tìm giải pháp sửa chữa, khắc phục hư hỏng. Còn sân bóng đá ngoài trời hiện đã biến thành khu đất trống cho cỏ mọc um tùm, gây mất mỹ quan đô thị. Qua ghi nhận thực tế cho thấy, ngoài hoạt động ở một số phòng chức năng không hiệu quả, gây lãng phí trong đầu tư công, hiện một số hạng mục, công trình của Trung tâm dù mới đưa vào sử dụng hoặc chưa đưa vào sử dụng đã có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng.

Ông Lê Văn Hường, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao quận Liên Chiểu cho biết, Trung tâm được xây dựng từ năm 2012, với tổng diện tích trên 100.000m2, bao gồm các hạng mục: sân vận động, nhà thi đấu đa năng, thư viện, bể bơi, sân bóng chuyền, bóng rổ, sân tennis, bãi đỗ xe... Tuy nhiên, đến nay một số hạng mục vẫn chưa được hoàn thiện và còn đang tiếp tục thi công giai đoạn 3.

Cũng theo ông Hường, đối với hạng mục nhà đa năng của Trung tâm, dù được xây dựng bề thế, hiện đại và đưa vào sử dụng vào năm 2018, nhưng hoạt động của nhà đa năng vẫn chưa tương xứng với công năng của nó, gây ra lãng phí rất lớn. Mặt khác, việc trang bị cơ sở vật chất, dụng cụ phục vụ hoạt động trong nhà thi đấu đa năng còn thiếu; tình trạng bị thấm nước, đọng nước vẫn thường xuyên xảy ra khi trời mưa; hệ thống nước xả các nhà vệ sinh trong nhà thi đấu đa năng cũng bị hư hỏng nhiều.

Riêng hạng mục bể bơi, mặc dù được đầu tư rất bài bản, nhưng hiện tại các trụ chống mái che bị nứt toàn bộ do bị kéo nghiêng về hướng bắc rất nguy hiểm. Trần nhà của nhà điều hành bể bơi cũng bị thấm nước, các hành lang xung quanh dành cho khán giả ngồi, các tấm bạc mái che cũng bị nứt... “Chưa hết, hệ thống xả nước đáy bị sự cố, nếu đưa vào sử dụng bể bơi thì toàn bộ chất thải đều nằm phía dưới lòng bể bơi không thể xử lý được”, ông Hường thông tin. 

Theo ông Hường, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng Trung tâm hoạt động chưa hiệu quả, lãng phí công năng. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là việc đầu tư chưa dứt điểm các hạng mục hoặc một số công trình đầu tư không phù hợp với thực tiễn ở địa phương. Bên cạnh đó, việc ít người biết đến Trung tâm một phần là do hệ thống tường rào, cổng ngõ ra vào Trung tâm chưa được đầu tư xây dựng, dẫn đến tình trạng người ra vào rất phức tạp, gây khó khăn trong công tác quản lý cũng như bảo vệ tài sản.

Để khắc phục tình trạng này, ông Hường cho biết đã kiến nghị UBND quận chỉ đạo các phòng, ban liên quan tiếp tục khắc phục các phần kỹ thuật để sớm hoàn thiện, đưa Trung tâm vào sử dụng; đồng thời khắc phục những hạng mục xuống cấp để phục vụ nhu cầu tập luyện của người dân. Đối với hạng mục sân bóng đá ngoài trời, đề nghị quận Liên Chiểu xem xét cho chủ trương xã hội hóa đầu tư lắp mặt sân bóng đá 11 người thuộc Trung tâm bằng hệ thống cỏ nhân tạo nhằm phát huy tối đa công năng, hiệu suất của sân bóng đá 11 người cũng như tiết kiệm các khoản kinh phí trong việc thuê người chăm sóc sân cỏ tự nhiên.

Được biết, mục đích sử dụng, công năng thiết kế của Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao quận Liên Chiểu là tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và học tập như: Tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, liên hoan văn hóa, hội diễn văn nghệ quần chúng, các câu lạc bộ, thư viện, phòng đọc sách báo, thi đấu thể thao, tập huấn dạy nghề, học năng khiếu... Điều khiến người dân không khỏi bức xúc là dự án được đầu tư hàng chục tỷ đồng nhưng mới đưa vào sử dụng đã có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng ở nhiều hạng mục, công trình, không những gây lãng phí kéo dài mà ước muốn có một địa điểm để giao lưu, sinh hoạt, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân địa phương vẫn còn xa vời.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết đã nhận được báo cáo, kiến nghị của Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao quận Liên Chiểu về vấn đề này. Ông Nguyễn Đăng Huy khẳng định sẽ làm việc với Ban Quản lý dự án và các đơn vị liên quan để đốc thúc tiến độ các hạng mục còn lại. Mặt khác, quận sẽ tiến hành kiểm tra các hạng mục, công trình bị hư hỏng để tìm giải pháp khắc phục trong thời gian đến.

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.