Công ty CP Trung Sơn nỗ lực khắc phục ô nhiễm

.

Năm 2005, Công ty CP Trung Sơn được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lĩnh vực chuồng trại chăn nuôi heo, đặt tại thôn Hòa Phát, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang. Từ đó đến nay, dù đã bổ sung nhiều hạng mục xử lý nước thải, phân heo, phun chế phẩm sinh học xử lý mùi hôi nhưng trang trại này vẫn chưa thể khắc phục triệt để ô nhiễm môi trường. Trong tháng 10-2020, công ty sẽ đầu tư máy ép phân nhằm khắc phục ô nhiễm.

Nước thải theo đường ống chảy vào hồ chứa lộ thiên, trời nắng bốc mùi hôi thối.Ảnh: HUỲNH LÊ
Nước thải theo đường ống chảy vào hồ chứa lộ thiên, trời nắng bốc mùi hôi thối. Ảnh: HUỲNH LÊ

Ngày 24-9, Cổng góp ý thuộc Hệ thống thông tin chính quyền điện tử thành phố tiếp tục nhận phản ánh của người dân thôn Hòa Phát liên quan đến trại heo gây ô nhiễm môi trường của Công ty CP Trung Sơn. Ông N.V.H, người dân sống gần trại heo cho biết, hơn 10 năm nay, cuộc sống của gia đình ông bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì ô nhiễm không khí, nguồn nước. “Các hầm biogas của trại heo xuống cấp nên phân không phân hủy hết, theo đường ống chảy vào hồ chứa lộ thiên, trời nắng bốc mùi hôi thối, trời mưa nước tràn bờ theo các đường ngạch nhỏ chảy vào ruộng, ngấm vào mạch nước ngầm khiến người dân không dám đào giếng khoan sử dụng. Trước khi trại heo hoạt động, không khí ở đây rất trong lành nhưng giờ chúng tôi phải sống trong cảnh ô nhiễm thường xuyên”, ông H. nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trang trại nuôi heo của Công ty CP Trung Sơn có diện tích 12,5ha, hiện có hơn 4.000 heo nái, vài ngàn heo con chờ xuất chuồng. Năm 2018, Công an thành phố Đà Nẵng và UBND huyện Hòa Vang kiểm tra, phát hiện địa chỉ này vi phạm về nguồn xả thải và xử phạt hành chính 2 lần, tổng số tiền 165 triệu đồng, đồng thời buộc công ty khắc phục ô nhiễm bằng việc đầu tư hệ thống xử lý nước thải gồm 2 hầm biogas dung tích lớn (450m3 và 600m3), nước thải sau khi qua hầm biogas thải vào hệ thống hồ sinh học, sau đó đổ ra nguồn tiếp nhận là tuyến thoát tiêu chảy ra sông Lỗ Đông.

Ngoài ra, cơ quan chức năng yêu cầu Công ty CP Trung Sơn thường xuyên phun chế phẩm sinh học, khử mùi hôi từ bể xử lý và khu bảo lưu phân heo; cải thiện toàn bộ hệ thống thu gom và xử lý chất thải; cải thiện hệ thống lưới bao (nâng cấp từ 1 lớp lên 2 lớp, bao bọc xung quanh hệ thống quạt của chuồng trại); sử dụng chế phẩm enzim sinh học phun trong quá trình chăn nuôi và xe vận chuyển heo ra vào khu vực, hạn chế đến mức thấp nhất việc phát sinh mùi hôi để không làm ảnh hưởng đến người dân thôn Hòa Phát.

Từ năm 2018 đến nay, Công ty CP Trung Sơn đã triển khai các giải pháp khắc phục ô nhiễm theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, dù đã thực hiện các yêu cầu của cơ quan chức năng nhưng trại heo của Công ty CP Trung Sơn vẫn khó xử lý triệt để mùi hôi do nằm gần khu dân cư. Thêm vào đó, quy mô chăn nuôi lớn nhưng trại heo của Công ty CP Trung Sơn vẫn chưa được thành phố phê duyệt đề án bảo vệ môi trường do nằm trong vùng quy hoạch Dự án vườn Bách Thảo. Tại Công văn số 6762/SXD-QLQH ngày 28-7-2017, Sở Xây dựng nêu rõ: “Đối với trang trại chăn nuôi Trung Sơn, xã Hòa Phú cho phép tồn tại đến khi triển khai dự án vườn Bách Thảo”.

Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết, những năm qua địa phương nhận rất nhiều phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường do trại chăn nuôi Trung Sơn gây ra. Tuy nhiên, do trang trại nằm trong vùng quy hoạch nên địa phương khá lúng túng trong việc xử lý. “Trước mắt, xã thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra các điều kiện bảo đảm vệ sinh môi trường của trại heo, đồng thời đôn đốc, nhắc nhở đơn vị khắc phục, triển khai các biện pháp xử lý mùi hôi, ô nhiễm nguồn nước, đặc biệt nguồn nước chảy ra các ao, hồ trên địa bàn thôn”, bà Lý nói.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Giám đốc Công ty CP Trung Sơn cho rằng, một trong những khó khăn của công ty hiện nay là trại heo nằm trong khu quy hoạch vườn Bách Thảo (quy mô rộng khoảng 200ha, nằm giáp khu du lịch Bà Nà - Suối Mơ) nên không được thành phố phê duyệt đề án bảo vệ môi trường. “Trong tháng 10, chúng tôi quyết định dành 500 triệu đồng đầu tư máy ép phân có công suất xử lý 2 tấn/lần ép, với số lượng heo tại trang trại thì khoảng 3 ngày máy sẽ hoạt động 1 lần. Việc sử dụng máy ép phân sẽ giúp phân sống được thu gom, xử lý, đóng bao và xuất kho đưa ra ngoài, không để tồn đọng phát sinh mùi hôi”, ông Hiệp cho biết.

Theo thông tin từ UBND huyện Hòa Vang, hằng năm, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện mời Viện Công nghệ môi trường (chi nhánh tại Đà Nẵng) lấy mẫu kiểm tra chất lượng môi trường nước thải tại vị trí hồ xử lý sinh học cuối cùng và tại điểm tiếp nhận nước của mương tiêu thoát nước của khu vực trang trại đổ ra sông Lỗ Đông. Ngay khi có kết quả phân tích, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện sẽ đánh giá có vi phạm hay không để xử lý các khâu tiếp theo.

Thời gian tới, đoàn kiểm tra liên ngành UBND huyện sẽ tiếp tục mời đại diện Công an thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra lĩnh vực môi trường đối với trang trại nuôi heo của Công ty CP Trung Sơn, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

HUỲNH LÊ

 

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích