Vấn đề bạn đọc quan tâm

Chấn chỉnh tình trạng lộn xộn tại các bãi giữ xe quanh chợ Cồn

.

Thu giá giữ xe máy cao hơn giá niêm yết (3.000 đồng/lượt), không xuất vé xe cho khách là thực tế diễn ra lâu nay tại các bãi giữ xe ở chợ Cồn khiến không ít người dân bức xúc.

Quanh khu vực chợ Cồn có khá nhiều điểm trông giữ xe 24/24 giờ. Ảnh: H.LÊ
Quanh khu vực chợ Cồn có khá nhiều điểm trông giữ xe 24/24 giờ. Ảnh: H.LÊ

Chị N.T.V (trú phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) cho biết, chị thường xuyên đi chợ Cồn và luôn phải trả 4.000 đồng/lượt gửi xe. “Tình trạng này tồn tại nhiều năm rồi, mỗi lần có ai phản ánh, Ban quản lý (BQL) chợ Cồn mời làm việc thì họ mới thu đúng giá, rồi sau đó đâu lại vào đó”, chị V. bức xúc nói.
Tương tự, chị H.T.T.H (phường Thanh Bình, quận Hải Châu) cho hay, ngày 15-10, chị gửi xe tay ga ở bãi giữ xe số 2, đường Ông Ích Khiêm. Khi lấy xe, chị được yêu cầu trả 5.000 đồng với lý do xe tay ga choán nhiều diện tích. “Khi tôi thắc mắc, nói sẽ báo cáo Ban quản lý (BQL) chợ Cồn thì họ trả lại 2.000 đồng”, chị H. chia sẻ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu vực chợ Cồn có 5 bãi gửi xe gồm bãi số 01, 02A, 02B, 04 nằm trên tuyến đường Ông Ích Khiêm và bãi xe số 03 nằm trong khu vực chợ. Tất cả các bãi xe này đều được Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng thuộc Sở Công thương tổ chức đấu thầu và giao cho BQL chợ Cồn ký hợp đồng cho thuê. Người trúng thầu chịu trách nhiệm làm giấy phép hoạt động, kê khai nộp thuế, in vé giữ xe và xuất vé xe cho khách hàng. Hiện tại, các bãi xe đều treo bảng hiệu, bảng niêm yết giá thu (3.000 đồng/xe máy, 2.000 đồng/xe đạp) và số điện thoại đường dây nóng, BQL chợ để khi cần liên lạc.

Trong khi đó, tại một số điểm giữ xe tư nhân trên các tuyến đường Hùng Vương, Ông Ích Khiêm có hiện tượng người giữ xe đứng dưới lòng đường chèo kéo khách đi chợ gửi xe máy. Chị Nguyễn Thị Ngọc N. (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) cho biết, có lần chị suýt ngã xe máy do một người trông giữ xe tại kiệt 286 Hùng Vương cầm đầu xe kéo vào trong kiệt. “Nhiều trường hợp chưa kịp tắt máy xe thì họ đã chạy ra đẩy đuôi xe khiến người ngồi trên xe giật mình chới với”, chị N. nói.

Chợ Cồn có khoảng 1.700 tiểu thương buôn bán ổn định và hơn 300 người bán hàng rong, mỗi ngày có hơn 5.000 - 6.000 lượt người vào, ra mua bán. Do đó, nhu cầu gửi xe máy khá cao, trong khi sức chứa của các điểm trông giữ xe còn hạn chế. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng “nâng giá” khó kiểm soát. Ông Mai Phước Ba, Giám đốc Công ty Quản lý và Phát triển các chợ Đà Nẵng cho biết, mới đây công ty đã yêu cầu BQL chợ Cồn mời chủ bãi xe đến làm việc, cam kết chấp hành nghiêm quy chế hoạt động bãi giữ xe do công ty quy định, như thu đúng giá, xuất vé xe cho khách, nhắc nhở nhân viên giữ xe có thái độ văn minh, lịch sự.

Ngoài ra, để chấn chỉnh và bảo đảm thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động bãi giữ xe, công ty yêu cầu BQL chợ Cồn tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động giữ xe của chủ bãi xe và các nhân viên, nghiêm cấm việc nhận giữ xe mà không xuất vé (kể cả khách hàng quen), thu giá đúng niêm yết. “Chúng tôi yêu cầu BQL chợ Cồn kịp thời tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến hoạt động bãi giữ xe, kiên quyết lập biên bản chấm dứt hợp đồng, thu hồi bãi xe đối với các trường hợp vi phạm”, ông Ba cho hay.

Để có cơ sở xử lý vi phạm, đại diện BQL chợ Cồn mong muốn người dân khi gặp trường hợp tương tự cần gọi ngay đến số điện thoại đường dây nóng (được ghi trên bảng niêm yết giá) để được hỗ trợ, xử lý. “Hằng năm, chúng tôi đều mời chủ bãi xe đến tuyên truyền, yêu cầu ký cam kết không thu giữ xe quá quy định nhưng thỉnh thoảng vẫn nhận được phản ánh từ người dân về tình trạng nâng giá, không xuất vé.

Để có đủ cơ sở xử lý vi phạm, chúng tôi cần người dân cung cấp thông tin cụ thể, rõ ràng; đồng thời hỗ trợ chúng tôi quay phim, chụp ảnh. Đối với một số điểm giữ xe ngoài phạm vi quản lý của BQL chợ Cồn, chúng tôi đã đề nghị UBND phường cử lực lượng giám sát, tránh để xảy ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông”, vị đại diện BQL chợ Cồn nói.

H.LÊ

;
;
.
.
.
.
.