Bạn đọc

Đi ngược chiều, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

09:39, 26/02/2021 (GMT+7)

Không quan sát biển báo, có việc gấp, tiết kiệm chút thời gian... là những lý do được nhiều người đưa ra để lý giải cho hành vi điều khiển phương tiện giao thông đi vào các tuyến đường ngược chiều. Tình trạng này đang diễn ra khá phổ biến tại nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Tổ Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an quận Hải Châu chốt trực xử lý phương tiện đi ngược chiều tại tuyến đường Trưng Nữ Vương (Ảnh chụp sáng 23-2-2021). Ảnh: ĐẮC MẠNH
Tổ Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an quận Hải Châu chốt trực xử lý phương tiện đi ngược chiều tại tuyến đường Trưng Nữ Vương. (Ảnh chụp sáng 23-2-2021). Ảnh: ĐẮC MẠNH

Vô tư vi phạm

Một trong những “điểm nóng” về hành vi đi ngược chiều là tuyến đường Yên Khê 1 và Yên Khê 2, đoạn từ điểm giao cắt với đường Dũng Sĩ Thanh Khê - dọc theo con kênh Phú Lộc - lên tới điểm giao cắt với đường Trần Thanh Trung (thuộc phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê). Trong đó, tình trạng đi ngược chiều xảy ra nhiều ở đoạn đường Yên Khê 2, mặc dù ngay góc ngã tư này cắm biển “Cấm đi ngược chiều” rất lớn và dễ quan sát.

Theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ trong khoảng chưa đầy 30 phút chiều 22-2, có hơn 20 phương tiện (chủ yếu xe máy) đi ngược chiều ở đoạn đường Yên Khê 2. Hầu hết người tham gia giao thông khi tới ngã tư Dũng Sĩ Thanh Khê - Yên Khê 2 đều rẽ trái và đi ngược chiều của tuyến đường này, mặc dù có biển cấm và nhiều pa-nô tuyên truyền rất lớn treo dọc tuyến đường. Tuy nhiên, chỉ sau đó vài phút, khi Tổ tuần tra của Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT), Công an quận Thanh Khê tổ chức lực lượng chốt ở vị trí giữa đường Yên Khê 2 để xử lý, tình trạng vi phạm này giảm hẳn. Nhiều phương tiện nhìn từ xa thấy lực lượng Công an lập tức quay đầu xe bỏ chạy, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác đi đúng chiều.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, Đại úy Hoàng Anh Vũ, Tổ trưởng Tổ CSGT-TT Công an quận Thanh Khê cho hay: “Khó nhất là khi thành lập chốt để xử lý thì người dân sẽ nhắc nhau “né” việc xử phạt. Khi không có lực lượng làm nhiệm vụ, tình trạng vi phạm thường tái diễn”.

Tình trạng phương tiện đi ngược chiều cũng xuất hiện nhiều ở tuyến đường Trưng Nữ Vương (đoạn từ điểm giao với tuyến đường Nguyễn Thiện Thuật tới điểm giao với tuyến đường Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu). Thời gian qua, lực lượng CSGT-TT Công an quận Hải Châu liên tục bố trí lực lượng chốt trực tại tuyến đường Trưng Nữ Vương để kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các phương tiện đi ngược chiều. Đại úy Nguyễn Hồng Anh, Tổ trưởng Tổ CSGT-TT Công an quận Hải Châu cho biết, trung bình mỗi ca làm nhiệm vụ, lực lượng chức năng nhắc nhở và lập biên bản xử lý hàng chục trường hợp vi phạm. “Các trường hợp vi phạm đều trình bày lý do này hay lý do khác và xin bỏ qua. Tuy nhiên, chỉ với những trường hợp rất đặc biệt như người cao tuổi, chúng tôi tuyên truyền, nhắc nhở. Còn lại lập biên bản xử lý theo quy định”, Đại úy Hồng Anh cho hay.

Cần nâng cao ý thức tự giác

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngoài các tuyến đường/đoạn đường nêu trên, tại các tuyến đường khác trên địa bàn Đà Nẵng cấm đi ngược chiều như: Lê Lợi, Phan Châu Trinh, Hoàng Diệu (quận Hải Châu); đường gom hai bên tuyến đường Ngô Quyền (địa bàn quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn); các tuyến đường Yên Thế, Bắc Sơn, Lê Thạch, Nguyễn Văn Tạo và đường số 3 Khu công nghiệp Hòa Cầm (quận Cẩm Lệ) thường xuyên xảy ra tình trạng đi ngược chiều, nhất là khi không có lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát. Điều này cho thấy nguyên nhân vi phạm chủ yếu do ý thức chưa cao của người tham gia giao thông.

Để hạn chế tình trạng vi phạm trên, theo Thiếu tá Nguyễn Văn Phước, Đội phó Đội CSGT-TT Công an quận Hải Châu, hiện nay mỗi ngày đơn vị triển khai 5 chốt chặn, ngoài ra có lực lượng tuần tra lưu động để tuyên truyền và kiểm tra, xử lý khắp địa bàn. “Chúng tôi sẽ thường xuyên duy trì, triển khai lực lượng tổ chức chốt chặn, đồng thời tổ chức lực lượng tuần tra lưu động kết hợp để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm”, Thiếu tá Nguyễn Văn Phước nói.

Trong khi đó, Trung tá Phạm Bảy, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an quận Thanh Khê cũng cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch, tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ATGT. Đối với hành vi người điều khiển phương tiện đi ngược chiều mà bỏ chạy khi thấy lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, Trung tá Phạm Bảy cho rằng, đây là hành vi rất nguy hiểm và thuộc về ý thức của mỗi công dân. “Cùng với việc tăng cường công tác tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm, chúng tôi cũng mong muốn người dân hãy tự giác chấp hành các quy định khi tham gia giao thông nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân và cho người khác, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông”, Trung tá Phạm Bảy chia sẻ.

ĐẮC MẠNH

Theo Điều 6, Khoản 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người điều khiển mô-tô, xe máy đi ngược chiều sẽ bị xử phạt từ 1-2 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.

Theo thống kê của Công an quận Hải Châu, từ ngày 16-11-2020 đến nay, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an quận đã lập biên bản xử phạt 130 trường hợp mô-tô và 11 ô-tô đi ngược chiều trên các tuyến đường, với tổng số tiền hơn 230 triệu đồng.

Theo Công an quận Thanh Khê, trên địa bàn quận có 150 tuyến đường có tên nhưng chỉ hai đoạn đường Yên Khê 1 và Yên Khê 2 là đường một chiều, có hiệu lực xử phạt vi phạm kể từ ngày 1-2-2021. Từ đầu năm 2021 tới nay, đơn vị đã lập biên bản xử lý 2 trường hợp mô-tô đi vào tuyến đường một chiều (Yên Khê 2) với số tiền 3 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng; ngoài ra còn lập biên bản xử lý 7 trường hợp ô-tô đi vào đường cấm, tổng số tiền xử phạt là 10,5 triệu đồng.

 

.