Xử lý cơ sở kinh doanh gây ô nhiễm tiếng ồn

.

Báo Đà Nẵng nhận phản ánh của người dân về việc bar Cohibar tại địa chỉ 2-4-6 An Thượng 3 (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) biểu diễn nhạc sống ngoài trời gây ô nhiễm tiếng ồn nhiều năm nay nhưng chưa được địa phương xử lý dứt điểm.

Bà N.T.T.A sinh sống gần Cohibar cho biết, từ năm 2017 đến nay, địa chỉ này thường xuyên biểu diễn nhạc sống ngoài trời, kéo dài từ chiều tối tới gần khuya khiến cuộc sống của gia đình bà bị ảnh hưởng. Theo bà T.A, khó chịu nhất vẫn là chuỗi âm thanh từ nhạc remix, biểu diễn DJ và sự ồn ào, huyên náo từ những vị khách. Hơn một năm nay, gia đình bà đã gắn thêm lớp kính cách âm nhưng vẫn nghe tiếng ồn dội vào tường. “Chúng tôi đang phải gồng mình chịu đựng các loại âm thanh từ nhạc sàn, bar và tiếng hú, hét của những vị khách trẻ tuổi. Thật sự là rất mệt mỏi”, bà T.A than thở.

Ô nhiễm tiếng ồn tại Cohibar cũng gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh nhà hàng, khách sạn của người dân trong khu vực. Năm 2018, Công ty TNHH Vinabugg - đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú tại địa chỉ 5-9 An Thượng 3 có đơn phản ánh gửi UBND quận Ngũ Hành Sơn, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị có biện pháp xử lý tình trạng kinh doanh gây ô nhiễm tiếng ồn khiến khách lưu trú tại Vinabugg phàn nàn, hiệu quả kinh doanh giảm sút đáng kể. Ông Stephen Patrick Bugg, Giám đốc Công ty TNHH Vinabugg cho biết, trước sự ồn ào của bar Cohibar, ông đã trang bị máy đo tiếng ồn và nhận thấy âm thanh tại đây luôn vượt ngưỡng pháp luật cho phép. Ông cũng đã phản ánh sự việc này đến UBND quận Ngũ Hành Sơn.

Liên quan vấn đề này, UBND quận Ngũ Hành Sơn vừa có Thông báo số 56/TB-UBND ngày 11-1-2021 về nội dung kết luận cuộc họp xử lý ô nhiễm tiếng ồn trên địa bàn quận do Phó Chủ tịch UBND quận Mai Niên chủ trì. Ông Mai Niên thừa nhận thời gian qua, người dân sinh sống trên địa bàn quận thường xuyên phản ánh tình trạng ô nhiễm tiếng ồn tại các bar, pub, cà phê, karaoke. Trước thực tế trên, UBND quận đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, công tác chủ trì, phối hợp xử lý giữa các phòng, ban, ngành và địa phương chưa đồng bộ, phân công trách nhiệm xử lý còn chồng chéo, dẫn đến việc xử lý chưa hiệu quả.

Cũng theo ông Mai Niên, UBND quận Ngũ Hành Sơn vừa giao trách nhiệm cho thủ trưởng các phòng, ban liên quan và Chủ tịch UBND các phường trực thuộc thực hiện nghiêm túc Công văn số 2201/UBND-VP ngày 4-10-2019 của UBND quận về việc phòng ngừa, xử lý vi phạm pháp luật về tiếng ồn; phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm tiếng ồn của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn quận. Khi kiểm tra phải bảo đảm đầy đủ thành phần, phương tiện đo tiếng ồn, thời gian phù hợp và kiên quyết xử lý nếu có vi phạm xảy ra. UBND các phường chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường quận, Phòng Văn hóa - Thông tin quận, Công an quận và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý ô nhiễm tiếng ồn trên địa bàn quản lý.

“Đối với phản ánh của người dân về ô nhiễm tiếng ồn tại bar Cohibar, chúng tôi giao Chủ tịch UBND phường Mỹ An khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý, báo cáo kết quả về UBND quận trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Ngoài địa chỉ Cohibar, chúng tôi cũng đã chỉ đạo UBND phường Mỹ An kiểm tra, đo đạt tiếng ồn tại các địa chỉ khác như Pub (177 Lê Quang Đạo), bar Dirty Fingers (404-406 Võ Nguyên Giáp), Pub (33 An Thượng 10). Đây cũng là những địa chỉ thường xuyên gây tiếng ồn trong quá trình kinh doanh ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân phường Mỹ An”, ông Mai Niên thông tin.

Trước đó, Sở Văn hóa và Thể thao đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Cohiba chấp hành nghiêm túc các quy định pháp luật liên quan đến nội dung, phạm vi hoạt động kinh doanh của đơn vị. Trường hợp đơn vị có tổ chức hoạt động biểu diễn nghệ thuật thì phải tuân thủ các quy định tại Nghị định số 79/2012/NĐ-CP ngày 5-10-2012 của Chính phủ quy định về tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu; Nghị định số 15/2016/NĐ-CP ngày 15-3-2016 của Chính phủ quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 79/2012/NĐ-CP; không được tổ chức biểu diễn nghệ thuật ngoài trời khi chưa có biện pháp cách âm tiếng ồn bảo đảm theo quy chuẩn; đồng thời đề nghị UBND quận Ngũ Hành Sơn chỉ đạo đơn vị chức năng theo dõi, giám sát hoạt động kinh doanh tại Cohibar.

                                                H.LÊ

;
;
.
.
.
.
.