Bạn đọc

Hòa Vang cấp phép xây dựng tạm công trình phục vụ sản xuất trên đất nông nghiệp

13:25, 01/04/2021 (GMT+7)

Báo Đà Nẵng nhận được ý kiến thắc mắc của bạn đọc về việc UBND huyện Hòa Vang có Công văn số 203/UBND-KTHT ngày 28-1-2021 gửi 11/11 xã trên địa bàn huyện cho phép xây dựng công trình phục vụ sản xuất trên đất nông nghiệp. Phóng viên Báo Đà Nẵng đi tìm hiểu thực tế việc này.

Theo UBND huyện Hòa Vang, các công trình xây dựng tạm trên đất nông nghiệp chỉ phục vụ cho mục đích trồng trọt, chăn nuôi. (Ảnh chụp tại thôn Diêu Phong,  xã Hòa Nhơn). Ảnh: Q.T
Theo UBND huyện Hòa Vang, các công trình xây dựng tạm trên đất nông nghiệp chỉ phục vụ cho mục đích trồng trọt, chăn nuôi. (Ảnh chụp tại thôn Diêu Phong, xã Hòa Nhơn). Ảnh: Q.T

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Lê Đình Ca, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang cho hay, trước đây theo quy định, người dân không được tự ý xây dựng lều trại, công trình trên đất nông nghiệp hoặc cải tạo đất làm biến dạng đất. Điều này dẫn đến lãng phí tài nguyên đất nông nghiệp.

Sau khi UBND huyện có tờ trình lên lãnh đạo thành phố để giải quyết khúc mắc này, thành phố đã đồng ý để huyện Hòa Vang hướng dẫn công dân có nhu cầu xây dựng các công trình nhằm phục vụ trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản (không phân biệt đất nông nghiệp, đất nông nghiệp khác, đất phi nông nghiệp khác; không phân biệt chức năng sử dụng đất theo quy hoạch được duyệt).

“Nhằm phát huy hiệu quả các hoạt động sản xuất nông nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện, đồng thời không ảnh hưởng đến công tác quy hoạch, giải tỏa đền bù của thành phố, bảo đảm công tác quản lý trật tự xây dựng tại địa phương, UBND huyện Hòa Vang tổ chức thực hiện đối với đề nghị lắp đặt thiết bị, xây dựng tạm công trình phục vụ sản xuất trên đất nông nghiệp của công dân. Giải pháp này phần nào tạo điều kiện để người dân xây dựng các công trình phụ trợ, hướng đến nền nông nghiệp công nghệ cao bằng cách chủ động trong sản xuất, khắc phục tính mùa vụ, giảm sự lệ thuộc vào thời tiết, khí hậu, đáp ứng nhu cầu thị trường về chất lượng nông sản”, ông Ca cho biết thêm.

Những năm gần đây, gắn với quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, lượng đất canh tác nông nghiệp trên địa bàn huyện đang giảm dần. Điều đó đặt ra yêu cầu tập trung ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp để nâng cao hiệu quả canh tác được địa phương quan tâm.

Theo đó, với quy định mới này, đối tượng áp dụng là các hộ sản xuất nhỏ, lẻ, người nông dân có nhu cầu xây dựng công trình với mục đích phục vụ sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Các thửa đất có loại đất là đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản.

Nhận được thông tin UBND huyện cho phép người dân xây dựng tạm công trình phục vụ sản xuất trên đất nông nghiệp, ông Trần Bảy (trú thôn 5, xã Hòa Khương) phấn khởi: “Vấn đề không được xây dựng dù chỉ là chòi, trại, nhà kho… trên đất nông nghiệp của gia đình lâu nay gây bức xúc lớn cho người dân địa phương. Người dân sở hữu đất mà không có quyền sử dụng, nhiều gia đình để cả nghìn mét vuông đất hoang hóa, rất lãng phí. Khi nghe tin quy định xây dựng công trình phụ trợ trên đất nông nghiệp được ban hành, người dân chúng tôi phấn khởi lắm. Riêng gia đình tôi sắp tới sẽ xây dựng nhà kho để làm nơi chứa thức ăn cho cá. Trước đây xây dựng ao một nơi, nhà kho một nẻo, rất nhiều trở ngại”.

Theo thông tin từ UBND huyện Hòa Vang, người dân có nhu cầu lắp đặt thiết bị, xây dựng tạm công trình vụ sản xuất trên đất nông nghiệp thì có đơn gửi UBND xã (nơi có đất sản xuất), kèm theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cam kết sử dụng đất đúng mục đích, không được tự ý sử dụng vào mục đích ở.

Sau khi tiếp nhận đơn, UBND xã phối hợp hướng dẫn công dân phác họa sơ bộ phương án xây dựng tạm phù hợp với mục đích sản xuất. Đối với công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp (nhà lưới, nhà màng…) thì yêu cầu kết cấu lắp ghép, móng trụ đơn giản nhằm tạo màng tạo lưới, tạo môi trường thuận lợi cho cây trồng, vật nuôi trên đất nhưng không làm thay đổi mục đích sử dụng đất.

“Công trình xây dựng cũng chỉ để phục vụ trồng trọt, chăn nuôi… Chúng tôi lưu ý người dân không sử dụng công trình tạm vào mục đích ở; lợi dụng việc sử dụng đất vào mục đích khác để cải tạo đất trái phép, gây hủy hoại đất, đưa đất đi nơi khác để bán hoặc tiêu thụ trái phép, làm thay đổi mục đích sử dụng đất”, ông Ca thông tin.

QUỲNH TRANG

.