Bạn đọc

Kho chứa tương ớt gây ô nhiễm môi trường?

09:43, 07/07/2021 (GMT+7)

Lô đất trống nằm giữa số nhà 187-191 Nguyễn Chích (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) được trưng dụng làm nhà kho, bên trong chứa đầy bao tải đựng tương ớt, nhưng thường xuyên rỉ nước và bốc mùi nồng nặc.

Nhiều bao tải đựng tương ớt nằm trong nhà kho có dấu hiệu rỉ nước xuống nền gây mùi hôi.     	      		          Ảnh: YÊN GIANG
Nhiều bao tải đựng tương ớt nằm trong nhà kho có dấu hiệu rỉ nước xuống nền gây mùi hôi. Ảnh: YÊN GIANG

Theo phản ánh của người dân, kho chứa tương ớt này tồn tại trong khu dân cư từ lâu nhưng không thể biết chủ nhân là ai.

“Khổ nhất là mùa hè trời nắng nóng, mùi tương ớt bay lên nồng nặc rất khó chịu. Chưa kể nước trong các bao đựng tương ớt rỉ ra rồi chảy ra ngoài vỉa hè. Chúng tôi thực sự lo lắng bởi không biết chất thải này về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như môi trường sống của người dân ra sao. Mong cơ quan chức năng sớm kiểm tra, xử lý, đồng thời kiểm nghiệm và công bố chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm của sản phẩm tương ớt trong các bao tải kia”, một người dân giấu tên phản ánh.

Theo khảo sát của phóng viên, vị trí mà người dân phản ánh là một căn nhà xây tạm bằng tường gạch và lợp mái tôn, có diện tích khoảng 80m2, dùng làm kho chứa. Trong những ngày gần đây, cánh cửa sắt duy nhất của căn nhà kho này luôn khóa kín. Phía ngoài nhà kho không có bất kỳ bảng hiệu, thông tin nào. Phía bên trong kho chứa hàng trăm bao tải đựng tương ớt và tất cả đều được buộc kín, xếp lớp trải dài toàn bộ diện tích của nhà kho. Tuy nhiên, dưới nền nhà kho này thường xuyên ẩm ướt. Nước rỉ từ các bao tải chảy theo nền nhà và đổ ra phía cửa trước, chảy tràn ra vỉa hè có mùi hôi. Một người dân đã phải rải cát phía trước cửa kho không cho nước thải chảy ra vỉa hè để giảm thiểu mùi hôi.

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Hữu Phúc, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh, xác nhận sau khi nắm thông tin phản ánh, UBND phường đã phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra thực tế. “Tuy nhiên, khi tổ công tác kiểm tra thì nhà kho bị khóa kín và không có người liên quan. Chúng tôi đang xác minh xem chủ lô đất là ai rồi sau đó sẽ mời họ lên làm việc và có hướng xử lý tiếp theo”, ông Phúc thông tin.

Theo bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó trưởng phòng Kinh tế quận Liên Chiểu, đối với mặt hàng tương ớt, qua rà soát thì trên địa bàn chỉ có 1 cơ sở sản xuất tương ớt ở số 8 đường Mộc Bài (phường Hòa Minh) nằm trong diện quản lý và đã được cấp Giấy chứng nhận bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. “Còn địa điểm mà người dân phản ánh, chúng tôi sẽ liên hệ và phối hợp cùng các đơn vị chức năng liên quan kiểm tra. Về vấn đề cơ sở gây ô nhiễm môi trường, chúng tôi sẽ thông tin cho Công an quận vào cuộc, xử lý”, bà Thảo cho hay. 

Cùng liên quan tới nội dung này, Đại tá Nguyễn Văn Hoa, Trưởng Công an quận Liên Chiểu cho biết, Công an quận đã nắm được thông tin phản ánh từ người dân và đã lập tức chỉ đạo cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế - Môi trường phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Liên Chiểu tiến hành xác minh. “Việc quần chúng nhân dân cung cấp thông tin là rất đáng quý. Chúng tôi đã chỉ đạo đơn vị liên quan khẩn trương tiến hành kiểm tra, khi có kết quả sẽ xem xét và xử lý theo đúng quy định”, Đại tá Nguyễn Văn Hoa cho biết thêm.

YÊN GIANG

.