Cùng con thử thách 21 ngày

.

ĐNO - Để bọn trẻ vui vẻ làm việc nhà, tự chăm sóc thân thể, tôi bày trò “thử thách bản thân 21 ngày” và treo phần thưởng tương xứng nếu chúng hoàn thành nhiệm vụ.

Tranh thủ thời gian ở nhà, ba mẹ cùng con gầy dựng những thói quen tốt. (Ảnh minh họa)
Tranh thủ thời gian ở nhà, ba mẹ cùng con gầy dựng những thói quen tốt. Ảnh: K.N

Phần thưởng tôi đưa ra, nếu các con duy trì tốt trong 21 ngày sẽ là chuyến du lịch Hội An, đi chơi Trung tâm thương mại Vincom và được ba mẹ tặng món đồ chơi theo yêu cầu ngay khi hết thời gian giãn cách. Chúng tôi cũng giao kèo rằng, nếu không hoàn thành thử thách, các con sẽ không nhận bất kỳ phần thưởng nào.

Đầu tiên, tôi đặt ra những thử thách cho cô con gái 10 tuổi, như đọc 3 trang sách mỗi ngày, tự tắm rửa, đánh răng 2 lần/ngày, bữa ăn không quá 30 phút, rửa chén 1 lần/ngày, "vâng - dạ" khi nói chuyện với người lớn, quét nhà, dọn dẹp đồ chơi và sắp xếp mền, gối ngay khi ngủ dậy.

Với cậu con trai 4 tuổi, tôi yêu cầu con tự đánh răng 2 lần/ngày, tự tắm rửa, tự ăn không quá 30 phút, sắp xếp đồ chơi, tưới cây và không đổ lỗi cho người khác. Đây là những việc vừa sức và tôi nghĩ con mình có thể làm được.

Tất nhiên, tôi biết những phần thưởng nêu trên vô cùng hấp dẫn với các con bởi chúng rất thích đi Vincom, thích tắm hồ bơi, thích ăn buffet và được ba mẹ mua cho đồ chơi.

Vì lẽ đó, ngoài hoàn thành phần việc mẹ giao trong ngày, con gái tôi luôn nhắc nhở, động viên cậu em 4 tuổi. Thằng nhóc không biết thế nào là thử thách 21 ngày, chỉ biết mỗi ngày nếu làm đúng theo lời chị, lời mẹ thì hết dịch sẽ được đi chơi, được mua ô-tô - món đồ chơi mà con trai tôi thích nhất. Cứ thế, đứa lớn khuyến khích đứa nhỏ, sẵn sàng làm hết việc mà không kỳ kèo, mè nheo hay khóc lóc.

Để giám sát những việc con làm, tôi viết chúng vào sổ, đánh dấu mỗi ngày và luôn động viên bằng những lời khen tặng.

Ngoài ra, tôi cũng chuẩn bị 3 chiếc lọ xinh xinh, ghi lên đó: “Tiền đi Hội An”, “Tiền đi Vincom”, “Tiền mua đồ chơi” và mỗi ngày đưa cho con vài ngàn đồng lẻ bỏ vào, nhằm khuyến khích chúng thực hiện đúng cam kết. Khỏi phải nói tụi nhỏ đã vui vẻ, hào hứng như thế nào. Cứ thế, chúng tự đánh răng, tự tắm rửa, tự xúc ăn mà không cần tôi phải hét hò mệt mỏi.

Kết thúc 21 ngày này, chắc chắn tôi sẽ tiếp tục nghĩ ra một trò mới, vừa sức để tụi nhỏ cùng học, cùng chơi, cùng rèn những thói quen tốt với tinh thần “vui chơi có thưởng”.

KỲ NAM

;
;
.
.
.
.
.