HỎI - ĐÁP VỀ COVID-19

Muốn được tư vấn tâm lý khẩn cấp trong giai đoạn dịch bệnh có thể liên lạc ở đâu?

.

ĐNO - Bạn đọc hỏi địa chỉ tư vấn tâm lý khẩn cấp trong lúc xảy ra dịch bệnh và tác dụng phụ khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Dịch bệnh phức tạp, kéo dài, một số địa phương phải áp dụng cách ly y tế nên nhiều người có tâm lý lo lắng. Ảnh: ĐỨC HOÀNG
Dịch bệnh phức tạp, kéo dài, một số địa phương phải áp dụng cách ly y tế nên nhiều người có tâm lý lo lắng. Ảnh: ĐỨC HOÀNG

* Muốn được tư vấn tâm lý khẩn cấp trong giai đoạn dịch bệnh có thể liên lạc ở đâu?

- Trước thực trạng không ít người rơi vào cảm giác hoang mang do diễn biến dịch bệnh phức tạp, kéo dài, đặc biệt trong giai đoạn giãn cách xã hội khó tiếp cận các cơ sở trị liệu, Bệnh viện Tâm thần thành phố Đà Nẵng triển khai chương trình tư vấn trực tuyến cho người dân có vấn đề tâm lý khẩn cấp.

Chương trình bắt đầu từ ngày 11-8, sẵn sàng hỗ trợ kết nối các F0, F1, các đối tượng trong khu phong tỏa, cách ly y tế... khi có biểu hiện căng thẳng, lo lắng, hoảng loạn, phiền muộn, chán nản, cáu gắt, không kiểm soát được tâm trạng, mất ngủ.

Người có nhu cầu tư vấn liên hệ số điện thoại/Zalo: 0814120555.

* Tác dụng phụ khi tiêm vắc-xin Covid-19: Sao người bị, người không?

- Tác dụng phụ của vắc-xin phòng Covid-19 xảy ra khác nhau tùy thuộc cách phản ứng của cơ thể mỗi người và liên quan các yếu tố khác như độ tuổi, giới tính. Tác dụng phụ luôn đi kèm với mọi loại vắc-xin, từ những triệu chứng nhẹ cho đến nghiêm trọng.

Khi tiếp xúc với kháng nguyên từ vắc-xin, hệ thống miễn dịch của con người bắt đầu hoạt động. Trong khi vắc-xin gửi các tế bào bạch cầu và kháng thể phòng thủ chống lại mầm bệnh vào cơ thể, những thành phần này cũng thúc đẩy cơ thể phản ứng, khiến một số người gặp các triệu chứng như sốt, mệt mỏi, đau cơ, ớn lạnh. Đây cũng là những phản ứng phụ mà nhiều người thường gặp sau khi được tiêm vắc-xin.

Bên cạnh đó, còn một số tác dụng phụ bất thường hoặc phản ứng nặng khác cũng có thể xảy ra, tùy thuộc cơ thể của mỗi người phản ứng với thuốc được tiêm.

Không có hai cơ thể nào gặp phản ứng phụ giống nhau với cùng một loại vắc-xin. Các loại vắc-xin khác nhau cũng sẽ có các tác dụng phụ khác nhau.

Trong trường hợp cơ thể không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào, các chuyên gia khẳng định điều này cũng không có gì đáng lo lắng. Mọi loại vắc-xin đều hoạt động theo cách giống nhau và việc không cảm nhận bất kỳ tác dụng phụ nào, hoặc những tác dụng phụ khó nhận thấy chỉ có nghĩa là cơ thể bạn đang phản ứng với kháng nguyên của vắc-xin theo cách khác.

TOÀN VÂN (theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng)

;
;
.
.
.
.
.