Lưu ý gì khi đi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại cộng đồng?

.

ĐNO - Cần lưu ý và chuẩn bị gì khi tham gia lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại cộng đồng là vấn đề bạn đọc quan tâm khi gọi đến “đường dây nóng” Báo Đà Nẵng.

Tuân thủ nguyên tắc 5K để bảo đảm phòng dịch. Đồ họa: MAI ANH
Tuân thủ nguyên tắc 5K để bảo đảm phòng dịch. Đồ họa: MAI ANH

Ngày 19-8, ngành y tế thành phố bước vào đợt 2 (kéo dài đến ngày 21-8) lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 diện rộng. Đây là hoạt động quan trọng trong 7 ngày Đà Nẵng thực hiện phong tỏa để tập trung truy vết, phát hiện các ca mắc Covid-19. 

Cũng như đợt đầu, quá trình lấy mẫu được thực hiện theo nguyên tắc cuốn chiếu tại tổ dân phố. Việc chủ động thực hiện tốt các thao tác chuẩn bị cho bản thân trước, trong và sau khi đi lấy mẫu không chỉ giúp bạn bảo vệ sức khỏe chính mình mà còn góp phần chung tay để hoạt động này diễn ra nhanh chóng, hiệu quả và tránh lây nhiễm chéo.

Đối với người dân:

Theo quy định của Bộ Y tế, khi đi lấy mẫu cần lưu ý thực hiện 5K, gồm: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế.

- Khẩu trang: Đây là nguyên tắc hàng đầu, bắt buộc để phòng, chống dịch bệnh. Không chỉ đeo khẩu trang đúng quy định, bạn nên chuẩn bị khẩu trang dự phòng khi cần thay mới.

- Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/vật dụng tiếp xúc. Bạn có thể sử dụng dung dịch khử khuẩn tại điểm lấy mẫu hoặc chủ động mang theo chai nhỏ bỏ túi để tiện dùng bất cứ lúc nào.

- Khoảng cách: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác. SARS-CoV-2 lây từ người sang người khi có tiếp xúc gần. Trong khoảng cách 2m, nếu nói chuyện, hắt hơi, va chạm vào người mang virus thì sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh. Để tăng tính an toàn, bạn nên mang cả tấm chắn giọt bắn tạo thêm khoảng cách với những người đối diện.

- Không tập trung đông người: Người dân đi lấy mẫu tại cộng đồng được yêu cầu đến đúng giờ theo thông báo của tổ dân phố, không nên đến sớm hoặc muộn để tránh tụ tập đông người. Việc lấy mẫu diễn ra tuần tự, trong lúc chờ đợi hoặc sau khi lấy mẫu xong không nên tập trung nói chuyện hoặc có những tiếp xúc khác.

- Khai báo y tế: Thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vn để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Việc truy vết F0, F1 nhờ đó cũng trở nên dễ dàng, nhanh chóng và chính xác.

Ngoài ra, khi đi lấy mẫu xét nghiệm, bạn nên chuẩn bị khăn giấy sạch để lau mắt, mũi an toàn, tránh đưa tay trực tiếp lên mắt - mũi - miệng. Chú ý đầu tóc gọn gàng, không để vướng vào các vật dụng khác. Quần áo sau khi về nhà cần thay và giặt ngay.

Đối với nhân viên y tế lấy mẫu:

Nhân viên lấy mẫu thay găng sau khi khử khuẩn tối đa 6 lần hoặc khi găng bị hỏng. Ảnh: CÔNG TRUNG
Nhân viên lấy mẫu thay găng sau khi khử khuẩn tối đa 6 lần hoặc khi găng bị hỏng. Ảnh: CÔNG TRUNG

Theo Công văn số 5063/BYT-DP ngày 24-6-2021 của Bộ Y tế gửi giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc sử dụng PPE (thiết bị bảo hộ cá nhân - PV) khi lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, để bảo đảm sức khỏe cho nhân viên y tế, bảo đảm chất lượng mẫu bệnh phẩm, an toàn phòng chống dịch, đặc biệt trong điều kiện thời tiết nắng nóng, Bộ Y tế hướng dẫn việc sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân khi lấy mẫu bệnh phẩm như sau:

1. Căn cứ nguồn lực tại chỗ, cơ sở xét nghiệm cung cấp, hướng dẫn cho nhân viên lấy mẫu bệnh phẩm giám sát Covid-19 có thể sử dụng bộ quần áo rời phù hợp kích cỡ gồm áo choàng y tế dài tay bao phủ toàn thân từ cổ đến đầu gối, có dây buộc cố định sau gáy và quanh eo, mũ trùm đầu, bao giầy rời. Không nhất thiết mặc bộ bảo hộ liền thân.

2. Người thực hiện lấy mẫu cần thực hiện đúng quy trình sử dụng khẩu trang để  bảo đảm độ ôm khít với khuôn mặt. Không sử dụng 2 lớp khẩu trang bao gồm khẩu trang y tế bên trong khẩu trang có hiệu lực lọc cao (như khẩu trang N95 hoặc tương đương).

3. Trong quá trình lấy mẫu có thể sử dụng 1 đôi găng tay y tế (không có bột talc) và khử khuẩn găng tay bằng dung dịch sát khuẩn nhanh sau mỗi lần lấy mẫu, thay găng sau khi khử khuẩn tối đa 6 lần hoặc khi găng bị hỏng để thay thế cho việc đeo 2 đôi găng tay và thay găng sau mỗi lần lấy mẫu.

4. Cán bộ lấy mẫu bệnh phẩm, nhân viên y tế có tham gia hoạt động lấy mẫu tuyệt đối tuân thủ quy trình mặc và cởi phương tiện phòng hộ cá nhân; trong quá trình lấy mẫu không thực hiện các hoạt động khác (như ăn, uống...).

TOÀN VÂN

;
;
.
.
.
.
.