HỎI - ĐÁP VỀ COVID-19

Phụ nữ mang thai bao nhiêu tuần có thể tiêm vắc-xin Covid-19?

.

ĐNO - Qua “đường dây nóng” của Báo Đà Nẵng, bạn đọc bày tỏ quan tâm về việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đối với phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

Đà Nẵng đang triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 (ảnh chụp tại điểm tiêm chủng Cung Thể thao Tiên Sơn). Ảnh: ÁNH DƯƠNG
Đà Nẵng đang triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 (ảnh chụp tại điểm tiêm chủng Cung Thể thao Tiên Sơn). Ảnh: ÁNH DƯƠNG

* Phụ nữ mang thai bao nhiêu tuần có thể tiêm vắc-xin phòng Covid-19? Phụ nữ đang cho con bú có thể tiêm không?

- Theo “Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm vắc-xin Covid-19” của Bộ Y tế, tại Quyết định 3802/QĐ-BYT ngày 10-8-2021, người trong độ tuổi tiêm chủng theo khuyến cáo trong hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và không quá mẫn với hoạt chất hoặc với bất kỳ tá dược nào trong thành phần của vắc-xin thì đủ điều kiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Với quyết định mới này, phụ nữ đang cho con bú, phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên có thể tiêm vắc-xin phòng Covid-19 nhưng chống chỉ định với vắc-xin Sputnik V. Phụ nữ mang thai dưới 13 tuần thuộc nhóm đối tượng trì hoãn tiêm chủng.

* Trong thời gian tiêm vắc-xin phòng Covid-19 thì có tiêm được các loại vắc-xin khác không?

- Có thể tiêm cùng lúc vắc-xin phòng Covid-19 và các loại vắc-xin sống, giảm độc lực khác như vắc-xin phòng sởi, quai bị, rubella trong cùng một ngày, một thời điểm mà không cần chú ý đến khoảng cách giữa các mũi tiêm.

* Một người đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 thì có khả năng nhiễm bệnh không?

- Theo kết quả nghiên cứu, vắc-xin phòng Covid-19 có hiệu quả cao, giảm tỷ lệ nhập viện và diễn biến nặng nhưng không loại nào có khả năng bảo vệ 100%. Vẫn có tỷ lệ nhỏ người đã tiêm chủng vẫn nhiễm Covid-19, đặc biệt trong khoảng 14 ngày sau tiêm, khi cơ thể chưa đủ thời gian kích hoạt chuỗi phản ứng miễn dịch.

Đối với vắc-xin hai liều, cần tiêm đủ cả hai liều để đạt mức độ miễn dịch cao nhất; đối với vắc-xin một liều, sự bảo vệ thường được thiết lập 2 tuần sau khi tiêm chủng.

Báo Đà Nẵng tổ chức chuyên mục HỎI - ĐÁP về Covid-19. Bạn đọc có thể gửi câu hỏi theo địa chỉ email: tsbaodanang@gmail.com, hoặc gọi đường dây nóng: 0905832222.

H.LÊ (theo Cổng thông tin Bộ Y tế)

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích