Những thói quen tại nhà dễ gây nhiễm bệnh

.

ĐNO - Không đến nơi đông người, không tiếp xúc người lạ, thậm chí không ra khỏi nhà nhưng vẫn có nguy cơ mắc bệnh. Vậy người bệnh nhiễm virus từ đâu?

Một hành động nhỏ như sát khuẩn tay trước và sau khi cầm nắm đồ dùng giúp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Ảnh: T.V
Một hành động nhỏ như sát khuẩn tay trước và sau khi cầm nắm đồ dùng giúp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Ảnh: T.V

Nhà là nơi an toàn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh, kể cả việc bị lây nhiễm Covid-19 ngay trong không gian thân thuộc, bởi mọi thứ bạn sử dụng, tiếp xúc mỗi ngày đều có thể là vật trung gian lây truyền virus và chúng “dơ” hơn những gì mắt thường nhìn thấy rất nhiều.

Đó là lý do không chỉ khi ra ngoài hoặc tiếp xúc với người khác, bạn mới coi trọng việc vệ sinh, sát khuẩn, mà mọi đồ vật mình cầm nắm đều có thể là đối tượng truyền bệnh nên cần ý thức phòng, chống dịch mọi lúc, mọi nơi.

Không riêng Covid-19, các bệnh dịch khác như: thủy đậu, tay - chân - miệng, tiêu chảy, đau mắt đỏ… cũng có thể lây truyền qua các vật trung gian trong chính ngôi nhà mình như: tay nắm cửa, lan can cầu thang, mặt bàn ghế, sàn nhà, khăn mặt, ly chén, đồ chơi, đồ dùng học tập… Và đôi khi, chỉ một chút “hớ hênh”, bệnh có thể phát tán trong những tình huống không ngờ. Thử xem bạn có các thói dưới đây không nhé:

- Không rửa tay sau khi đóng, mở cửa, cầm tiền

- Chạm tay trực tiếp lên mắt, mũi, miệng

- Cầm nắm đồ người khác đưa xong không rửa tay

- Không rửa vỏ trái cây, vỏ trứng gà vịt sau khi mua về

- Không giặt sạch khăn lau chén đũa

- Dùng chung nước súc miệng và nước nhỏ mắt

- Chạm miệng vào đầu bình nước sát khuẩn họng mỗi khi dùng

- Không thường xuyên vệ sinh, sát khuẩn điện thoại, máy tính

- Không lau chùi các lọ gia vị

- Không thay và giặt sạch ga giường, mền gối thường xuyên

- Đứng gần và tiếp xúc trực tiếp với người giao hàng nhưng không khử khuẩn tay và hàng ngay.

Trên đây là một số ví dụ liên quan đến các thói quen có hại chúng ta thường mắc phải. Bạn hãy thử liệt kê xem có bao nhiêu thứ trong nhà cần vệ sinh trước hoặc sau khi sử dụng. Con số hẳn nhiều hơn bạn tưởng, nên chúng ta hãy bắt tay thay đổi thói quen vệ sinh hằng ngày từ những việc nhỏ nhất nhé.

T.V

;
;
.
.
.
.
.