Bạn đọc

Đoạn đường Thăng Long thường xuyên ngập nước

09:10, 14/10/2021 (GMT+7)

Do vướng chiều cao hạn chế của tuyến đường sắt, một đoạn đường Thăng Long ở vị trí dưới gầm cầu Đỏ (thuộc địa bàn quận Cẩm Lệ) phải để mức cốt nền thấp nên khi trời mưa thì ứ đọng nước trên mặt đường ảnh hưởng tới việc lưu thông của người dân.

Khu vực đoạn đường Thăng Long nằm dưới gầm cầu đường sắt bắc qua sông Cẩm Lệ thường xuyên bị ngập nước vào mùa mưa. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Khu vực đoạn đường Thăng Long nằm dưới gầm cầu đường sắt bắc qua sông Cẩm Lệ thường xuyên bị ngập nước vào mùa mưa. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường này có chiều dài khoảng 300m, đã được thảm nhựa và nằm hoàn toàn dưới gầm của hai cầu (một cây cầu đường bộ và một cây cầu đường sắt) bắc qua sông Cẩm Lệ. Mặt cốt nền của đoạn đường tại vị trí này thấp trũng hơn hẳn so với hai bên và thấp ngang bằng với mực nước sông Cẩm Lệ. Vì thế, mỗi khi trời mưa, nước không thoát được, thậm chí còn bị nước sông Cẩm Lệ tràn vào khiến đoạn đường này thường bị ngập 30-40cm.

Ở cả hai đầu của đoạn đường này, cơ quan chức năng đã cho lắp 2 giá long môn có gắn biển báo hạn chế chiều cao 4,0m để cấm các phương tiện xe (cơ giới và cả xe thô sơ) có chiều cao hơn 4,0m không được đi qua, kể cả các xe ưu tiên theo quy định.

Theo ông Phan Hữu Thuận, Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Tây, đoạn đường thường xuyên ngập nước mà người dân phản ánh này nằm trong dự án “Tuyến đường ven sông Tuyên Sơn -Túy Loan”, nằm giữa hai phường Hòa Thọ Tây và Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ), hiện vẫn đang trong quá trình triển khai thi công, chưa hoàn thành và chưa bàn giao đưa vào sử dụng.

“Quá trình thi công, địa phương nhận thấy đoạn đường này thấp trũng, thường xuyên ngập nước, trao đổi với đơn vị thi công thì được giải thích là do đoạn đường này bị vướng đường sắt bắc qua nên không thể nâng cốt nền đường lên được. Vì thế, đoạn đường này cho phép ngập nước”, ông Thuận nói.

Dự án “Tuyến đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan” có chiều dài hơn 7km, đi qua địa bàn các phường Hòa Thọ Tây, Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) và các xã Hòa Châu, Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang). Dự án do Ban quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng là đơn vị điều hành.
Trao đổi với phóng viên về phương án thiết kế nào cho đoạn đường thấp trũng dưới gầm cầu Đỏ nêu trên, ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, theo hồ sơ thiết kế thi công thì đoạn đường tại vị trí này, phía đơn vị tư vấn thiết kế vẫn để nguyên cốt nền hiện nay và tính toán cho phép ngập.

“Vì đoạn này nằm sát mặt sông, lại vướng cây cầu đường sắt, khoảng tĩnh không rất thấp nên không thể nâng cốt nền đường lên được. Do đó, đơn vị thi công vẫn đang làm theo đúng hồ sơ thiết kế là cho phép ngập vào mùa mưa và khi nước sông dâng lên. Về lâu dài, chúng tôi sẽ kiến nghị với Sở Giao thông vận tải có giải pháp căn cơ, có thể nâng cầu lên hoặc phương án nào tối ưu nhất tại khu vực này”, ông Huy giải thích.

Đối với thắc mắc về việc lưu thông của người dân qua đoạn này ra sao, ông Huy cho biết, khi mùa mưa hoặc nước sông dâng lên thì khả năng sẽ có phương án riêng, hoặc hạn chế người và phương tiện đi lại qua khu vực này. “Chúng tôi sẽ báo cáo lên Sở Giao thông vận tải và lãnh đạo thành phố để có phương án cụ thể”, ông Huy nói thêm.

ĐẮC MẠNH

.