Sớm trồng bổ sung cây xanh chắn bụi tại làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước

.

Thời gian gần đây, một số người dân sinh sống dọc các tuyến đường Phạm Như Hiền, Lê Thành Phương, Lương Đắc Bằng (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) phản ánh tình trạng nhiều cây trồng dọc theo các tuyến đường này nhằm tạo vành đai cây xanh chắn bụi cho cư dân xung quanh khu vực làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước bị chết khô, không bảo đảm độ che phủ bụi.

Có khoảng hơn chục cây xanh trồng làm vùng đệm chắn bụi với tuyến đường Phạm Như Hiền (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) bị chết khô cần được thay thế. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Có khoảng hơn chục cây xanh trồng làm vùng đệm chắn bụi với tuyến đường Phạm Như Hiền (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) bị chết khô cần được thay thế. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc các tuyến đường Lê Thành Phương, Lương Đắc Bằng và Phạm Như Hiền đều có vệt vành đai cây xanh (chủ yếu là cây phi lao) được trồng để tạo thành “lá” chắn bụi giữa làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước và khu dân cư xung quanh. Nhiều cây xanh đã bị chết khô nhưng chưa được trồng lại.

Cụ thể, trên tuyến Lê Thành Phương, Lương Đắc Bằng có lác đác một vài cây chết. Riêng đoạn giáp với tuyến đường Phạm Như Hiền, chúng tôi đếm khoảng vài chục cây phi lao chiều cao khoảng 1m, tán rộng từ 30-40cm bị chết khô nhưng chưa được trồng bổ sung. “Cây trồng được khoảng 20 ngày sau thì chết khô nhưng chậm thay thế nên ảnh hưởng tới việc ngăn bụi từ trong làng nghề đá bay ra. Chúng tôi mong đơn vị liên quan cần thay thế sớm số lượng cây đã chết khô để bảo đảm hiệu quả che phủ bụi”, bà Nguyễn Thị Quế (trú 190 Phạm Như Hiền) phản ánh.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Đức Huy, Trưởng Ban quản lý (BQL) làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước xác nhận có tình trạng một số cây xanh ở vành đai chắn bụi của làng nghề đã bị chết. “Một số cây do bị bão làm gãy đổ rồi chết, một số cây khác được trồng mới nhưng việc chăm sóc chưa thường xuyên nên bị chết khô, ít nhiều ảnh hưởng tới việc che chắn bụi, tác động đến cuộc sống của một số hộ dân xung quanh”, ông Huy thông tin và cho biết BQL đã báo cáo với UBND quận Ngũ Hành Sơn để quận có văn bản đề nghị đơn vị liên quan sớm bổ sung, thay thế.

Sau đó, UBND quận Ngũ Hành Sơn có Công văn số 3158/UBND-BQLLN gửi BQL dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng về việc “đề nghị trồng bổ sung, thay thế cây xanh tại làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước”.

Công văn nêu rõ: Đối với hạng mục vành đai cây xanh chắn bụi tại làng nghề, vành đai cây xanh chắn bụi đường Văn Tân, Lê Thành Phương, Lương Đắc Bằng và Phạm Như Hiền đã được BQL dự án đầu tư xây dựng và phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng trồng từ khi thành lập làng nghề, qua nhiều năm, một số cây xanh chắn bụi đoạn đường này không phát triển và chết. Cuối năm 2018 đã trồng bổ sung cây xanh trên các tuyến đường này nhưng do cây mới trồng và ít chăm sóc, tưới nước nên một số cây chết và không phát triển, không bảo đảm được độ che chắn bụi phát tán ra khu dân cư.

Để bàn giao hạng mục cây xanh, UBND quận Ngũ Hành Sơn đề nghị BQL dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng trồng bổ sung, thay thế những cây bị gãy đổ, chết, không phát triển và có kế hoạch chăm sóc, tưới nước để cây phát triển bảo đảm được độ che phủ bụi của vành đai cây xanh tại làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước.

Ngày 8-10-2021, BQL dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng có Công văn số 2271/BHTPTĐT-ĐHGS2 gửi đơn vị thi công hạng mục trồng cây xanh tại công trình hạ tầng kỹ thuật làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước đề nghị tiến hành kiểm tra, trồng cây bổ sung, thay thế những cây bị gãy đổ, chết, không phát triển tại dự án hạ tầng kỹ thuật làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước, hoàn thành trước ngày 30-10-2021.

Trao đổi thêm nội dung này, ông Võ Đức Huy cho biết, BQL làng đá mỹ nghệ Non Nước sẽ tiếp tục có buổi làm việc trực tiếp với BQL dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng cùng đơn vị thi công để trực tiếp kiểm tra, lên kế hoạch cụ thể và tiến hành trồng dặm, trồng bổ sung cây xanh ở các vị trí nêu trên trong thời gian sớm nhất.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích