Xe quá tải vẫn ngang nhiên chạy trên đường cấm

.

Bất chấp biển cấm, ô-tô có tải trọng trên 7,5 tấn vẫn thường xuyên lưu thông trên tuyến đường Trần Đức (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu). Dù mỗi lần nhận được phản ánh, cơ quan chức năng quận Liên Chiểu lập tức tổ chức ra quân kiểm tra, xử phạt, nhưng các xe chở đất đá quá tải vẫn hoạt động bất kể giờ giấc ngay sau đó, vừa gây ô nhiễm mỗi trường, vừa khiến con đường này bị hư hỏng, xuống cấp.

Một xe tải trọng hơn 9 tấn chở hàng từ mỏ đá cuối đường Trần Đức ra tới đoạn giao nhau với đường Hoàng Văn Thái, quận Liên Chiểu.  (Ảnh chụp 9 giờ 50 ngày 25-11). Ảnh: yÊN gIANG
Một xe tải trọng hơn 9 tấn chở hàng từ mỏ đá cuối đường Trần Đức ra tới đoạn giao nhau với đường Hoàng Văn Thái, quận Liên Chiểu. (Ảnh chụp 9 giờ 50 ngày 25-11). Ảnh: yÊN gIANG

Một số người dân sống dọc hai bên đường Trần Đức cho biết, mỗi lần nhận được phản ánh, lực lượng chức năng ra quân xử phạt xe chở quá tải chạy trên đường Trần Đức, nhưng khi không có lực lượng chức năng thì các xe tải này tiếp tục chạy trên đường cấm. “Biển cấm xe tải có tổng trọng tải trên 7,5 tấn lưu thông nhưng chúng tôi thấy toàn xe tải trọng hơn 9 tấn và cả xe tải loại trên 16 tấn vô tư chở đất đá lưu thông. Có hôm bị dân phản ứng quá họ nghỉ chạy ban ngày, chuyển qua chạy ban đêm nhưng nay thì họ ngang nhiên chạy cả ban ngày, bất kể giờ giấc”, một người dân đề nghị giấu tên bức xúc phản ánh.

Theo ghi nhận của phóng viên sáng 25-11, chưa đầy 1 giờ đồng hồ đã có 5 ô-tô tải loại hơn 9 tấn chở đầy vật liệu trên thùng xe, lưu thông trên đường Trần Đức, bất chấp biển cấm xe tải trọng trên 7,5 tấn đặt phía đầu đường Trần Đức giao với đường Hoàng Văn Thái, cụ thể gồm các ô-tô tải BKS 43C-173xx; 43C-058xx; 43C-238xx; 43C-122xx và 43C-118xx. Các xe này đều chở hàng đầy thùng, đi từ phía trong mỏ đất đá nằm ở cuối đường Trần Đức, sau đó đi ra đường Hoàng Văn Thái và rẽ ra đường Tôn Đức Thắng. Một nam tài xế lái xe này thừa nhận với phóng viên rằng, chỉ cần chạy xe không cần chở hàng thì đã hơn 9 tấn, còn có hàng thì dù chở đủ ngang thùng, xe cân cũng đã quá tải 120%. “Biết là đường cấm nhưng vào mỏ đá thì chỉ có đường này duy nhất”, nam tài xế này giải thích như vậy khi chúng tôi hỏi vì sao biết đường cấm xe tải trọng 7,5 tấn mà vẫn chạy xe trên 9 tấn.

Sau khi ghi nhận thông tin phản ánh từ phóng viên, Thượng tá Ngô Văn Công, Trưởng Công an quận Liên Chiểu đã lập tức chỉ đạo lực lượng chức năng của Công an quận kiểm tra, xử lý. “Trong sáng 25-11, chúng tôi cử lực lượng kiểm tra, phát hiện, lập biên bản đối với 2 trường hợp xe tải và đang tham mưu ra quyết định xử lý theo quy định. Chúng tôi cũng đang triển khai kế hoạch toàn diện về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về giao thông và trật tự đô thị trên toàn địa bàn quận, các trường hợp vi phạm mà có hình ảnh từ phóng viên cung cấp, sẽ tiến hành xác minh và xử lý. Tinh thần là sẽ xử phạt nghiêm theo quy định”, Thượng tá Ngô Văn Công nói.

Tuy nhiên, trưa cùng ngày, khi vừa vắng lực lượng Công an, các xe quá tải tiếp tục chạy chở hàng từ các mỏ đá và lưu thông trên đường Trần Đức. Trong vòng chưa đầy 5 phút (từ 11 giờ 50 tới 11 giờ 55 ngày 25-11), chúng tôi ghi nhận 2 xe tải loại hơn 9 tấn BKS 43H-009xx và xe tải 43C-126xx chở đầy hàng trên thùng xe, lưu thông từ cuối đường Trần Đức ra đường Hoàng Văn Thái.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng bức xúc của người dân đối với việc xe quá tải hoạt động trên đường Trần Đức, ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, trước mắt UBND quận tiếp tục chỉ đạo lực lượng Công an quận tăng cường kế hoạch tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

“Do khu vực tuyến đường này chưa có hệ thống camera phạt nguội nên chủ yếu dựa vào việc xử lý trực tiếp của lực lượng chức năng, đôi khi thiếu lực lượng chức năng kiểm tra thì xe lén chạy. Chúng tôi sẽ chỉ đạo Công an quận phối hợp với Thanh tra giao thông thường xuyên kiểm tra, xử phạt nghiêm. Còn với bức xúc của người dân việc xe quá tải chạy làm hư hỏng đoạn đường này, quận đã ghi nhận và đề xuất Sở Giao thông vận tải thành phố. Hiện nay sở đang khảo sát và lên kế hoạch sửa chữa trong thời gian tới”, ông Huy cho biết thêm.

YÊN GIANG

;
;
.
.
.
.
.