Làm gì khi nhận tiền chuyển khoản nhầm?

.

Một số người bất ngờ nhận được một khoản tiền chuyển vào tài khoản, sau đó có người lạ liên hệ nói chuyển nhầm tiền rồi yêu cầu trả lại số tiền như một khoản vay nặng lãi, hoặc tìm cách lấy thông tin tài khoản ngân hàng rồi chiếm đoạt tiền trong đó. Công an thành phố Đà Nẵng khuyến cáo người nhận tuyệt đối không nên chuyển khoản theo yêu cầu để tránh bị sập bẫy lừa đảo.

Các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng (ảnh mang tính minh họa). Ảnh: TTXVN
Các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng (ảnh mang tính minh họa). Ảnh: TTXVN

Phản ánh với cơ quan Công an, chị N.T.M.T (trú quận Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết, mới đây, chị bỗng nhận được 40 triệu đồng chuyển vào tài khoản cá nhân mà không rõ người gửi. Sau đó, một tài khoản zalo lạ kết bạn với chị T. và nói rằng, công ty tài chính đã giải ngân số tiền của chị. Điều này nghĩa là chị T. bỗng dưng trở thành con nợ. Cảm thấy hoang mang, chị T. đã đến trình báo Công an.

Gần đây cũng có trường hợp giả vờ “chuyển tiền nhầm”, sau đó đối tượng yêu cầu “người nhận tiền nhầm” đăng nhập vào dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua một đường liên kết trên mạng (link). Sau khi cung cấp các thông tin, toàn bộ số tiền trong tài khoản bị các đối tượng xấu chiếm đoạt.

Một chiêu thức khác của các đối tượng lừa đảo là giả danh nhân viên ngân hàng, giả danh các cơ quan thực thi pháp luật như Công an, Viện kiểm sát, Tòa án…; sau đó gọi điện thoại tới nạn nhân nêu nhiều lý do và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển khoản, rồi chiếm đoạt số tiền này.

Một cán bộ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm Công nghệ cao, Công an thành phố cho biết, đây là thủ đoạn lừa đảo mới và khá tinh vi. Hiện nay, thủ đoạn này đã xuất hiện ở một số địa phương trong cả nước.

Để tránh bị rơi vào “bẫy” lừa đảo, Công an thành phố khuyến cáo người dân khi nhận được tiền “chuyển nhầm” thì cần bình tĩnh, không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân, cũng không nên lập tức chuyển lại ngay nếu chưa xác minh kỹ.

“Trước mắt, người dân cần chủ động báo ngay với ngân hàng về số tiền “được chuyển nhầm” để xác minh, hoặc nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm thì cần báo ngay cho cơ quan công an nơi cư trú; đồng thời thông báo cho người thân, bạn bè biết thủ đoạn lừa đảo này để nâng cao cảnh giác nhằm tránh bị mắc bẫy”, một đại diện Công an thành phố khuyến cáo.

Cũng theo đại diện Công an thành phố, người dân tuyệt đối không cung cấp mã OTP, tên đăng nhập và mật khẩu truy cập vào tài khoản cá nhân của mình cho các giao dịch trên mạng để tránh bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản thật.

Người dân cần dứt khoát từ chối làm việc qua điện thoại và không làm theo những hướng dẫn như: bấm phím trên điện thoại, cung cấp thông tin cá nhân và người thân. “Người dân cần thông báo cho các thành viên trong gia đình nâng cao ý thức cảnh giác khi nghe điện thoại của người lạ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, thẻ tín dụng… để tránh bị sập bẫy lừa đảo”, vị đại diện Công an thành phố khuyến cáo thêm.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, một cán bộ Ngân hàng TMCP B. cho biết, phía ngân hàng không được phép tiết lộ các thông tin cá nhân của khách hàng như số tài khoản, số điện thoại hoặc địa chỉ của khách hàng. “Chỉ khi nào có các cơ quan chức năng như Công an hoặc Tòa án yêu cầu thì phía ngân hàng mới được cung cấp các thông tin này”, vị này cho hay.

Về trường hợp người lạ gọi điện thông báo về việc chuyển khoản nhầm và yêu cầu chủ tài khoản nhận được phải chuyển lại, vị cán bộ ngân hàng này khuyến cáo: Người nhận nên báo cáo sự việc và tiến hành xác minh tại ngân hàng.

“Ngân hàng không được tự ý chuyển hoàn trả số tiền chuyển nhầm nếu chưa xác minh từ hai phía người chuyển và người nhận. Khi chuyển nhầm thì người chuyển cần đến ngân hàng để làm các thủ tục theo quy định, đồng thời cũng phải làm việc với cơ quan Công an. Sau đó, phía ngân hàng và Công an sẽ phối hợp và làm việc với người nhận nhầm. Khi xác minh đầy đủ rồi thì người nhận nhầm mới chuyển trả lại cho người đã chuyển nhầm”, vị cán bộ này thông tin thêm.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.