Không tự ý lắp đặt cọc neo gây ảnh hưởng an toàn kè đá âu thuyền Thọ Quang

.

Báo Đà Nẵng số ra ngày 28-6 đăng ý kiến “Cần bổ sung thêm cọc neo đậu tàu, thuyền”, nêu: Đoạn bờ kè tại âu thuyền Thọ Quang ở phía đường Hồ Hán Thương tới giáp với đường Lê Đức Thọ (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) dài gần 100 mét từ trước đến nay chưa có cọc neo đậu tàu, thuyền; bà con ngư dân dùng những thanh cây cắm vào các kẽ đá lót chống sạt lở ở lưng chừng mé taluy âm để neo tạm, gây cảnh nhếch nhác và làm hư hỏng bờ đá.

Xung quanh nội dung nói trên, Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NN&PTNT) cho biết, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Thọ Quang (âu thuyền Thọ Quang) được Bộ NN&PTNT đầu tư xây dựng với số phao neo, trụ neo thiết kế bảo đảm cho số lượng tàu cá neo đậu an toàn là 32 phao neo và 60 trụ neo.

Số lượng phao neo, trụ neo được thiết kế, lắp đặt phục vụ từng nhóm công suất tàu neo đậu. Cụm phao neo có tải trọng lớn được lắp đặt ở khu vực vùng nước có độ sâu lớn, đáp ứng cho tàu công suất lớn. Cụm phao neo có tải trọng nhỏ hơn được lắp đặt ở vùng nước có độ nông cạn hơn, đáp ứng cho nhóm tàu có công suất nhỏ hơn và trụ neo được lắp đặt xung quanh bờ âu thuyền phục vụ nhóm tàu có công suất dưới 45CV.

Việc bố trí tàu theo nhóm công suất phù hợp với từng địa hình khu vực (chủ yếu là độ sâu cột nước), với từng cụm phao neo, trụ neo bảo đảm an toàn cho tàu và hệ thống phao bù, trụ neo. Việc bố trí này đã được tính toán từ khi thiết kế, thi công lắp đặt các phao bù, trụ neo và phân bổ khu vực neo đậu. Đoạn bờ kè giáp với đường Lê Đức Thọ thiết kế dành cho nhóm tàu cá có công suất lớn (90CV trở lên) và đoạn sát đường Lê Đức Thọ từ đầu không thiết kế, thi công lắp đặt trụ neo nhằm bảo đảm an toàn cho tàu neo đậu, hạn chế va đập giữa các nhóm tàu (khoảng cách từ bờ ra đến phao neo không đủ khoảng cách an toàn cho tàu có công suất lớn và các tàu nhỏ neo đậu).

Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang cũng cho biết, thời gian qua, âu thuyền thường xuyên quá tải nên một số chủ tàu cá có công suất nhỏ, thường trú xung quanh đưa phương tiện đến khu vực này neo đậu như báo phản ánh. Ban quản lý đã nhiều lần tuyên truyền, vận động, phối hợp với các cơ quan chức năng tháo dỡ các cọc neo tự phát và yêu cầu chủ tàu cá không tự ý lắp đặt cọc neo gây ảnh hưởng đến an toàn kè đá âu thuyền. Song, người dân chưa chấp hành, lén cắm các thanh cây hoặc cột dây trực tiếp lên gốc cây xanh dọc tuyến đường để neo đậu.

Thời gian tới, Ban quản lý sẽ tăng cường kiểm tra, tuyên truyền vận động chủ tàu cá không tự ý xây dựng, lắp đặt cọc neo hoặc đóng thanh cây để làm cọc neo đậu. Khi phát hiện cọc neo lắp đặt sai quy định thì sẽ tiến hành tháo dỡ.

PHÒNG BẠN ĐỌC

;
;
.
.
.
.
.