Bạn đọc

Kiên quyết xử lý tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường

08:40, 05/07/2023 (GMT+7)

Tình trạng các hàng quán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, đậu đỗ xe máy vẫn thường xuyên diễn ra tại đường Phan Thanh (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê). Điều này gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị. Chính quyền đã nhiều lần ra quân chấn chỉnh xử lý các trường hợp vi phạm song tình trạng này vẫn chưa triệt để.

Người dân buôn bán lấn chiếm phần vỉa hè dành cho người đi bộ, khách hàng thản nhiên dựng xe máy ngay dưới lòng đường tại đường Phan Thanh. Ảnh: THÚY PHƯƠNG
Người dân buôn bán lấn chiếm phần vỉa hè dành cho người đi bộ, khách hàng thản nhiên dựng xe máy ngay dưới lòng đường tại đường Phan Thanh. Ảnh: THÚY PHƯƠNG

Phan Thanh là một trong những tuyến đường chính, tập trung nhiều phương tiện, khách du lịch qua lại nhưng vỉa hè dành cho người đi bộ lại trở thành nơi đỗ xe máy và buôn bán. Do vậy, người đi bộ phải đi xuống lòng đường.

Theo ghi nhận của phóng viên, dù vỉa hè đã được kẻ vạch chia lối để xe, chừa phần cho người đi bộ, tuy nhiên nhiều cửa hàng vẫn tận dụng không gian này để bày biện hàng hóa, kê bàn ghế tràn ra vỉa hè để buôn bán… Các hàng quán thản nhiên để khách hàng chiếm dụng lòng đường làm nơi đậu đỗ xe khiến khung cảnh con đường càng trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan.

Đơn cử, ngay tại ngã tư Phan Thanh - Nguyễn Văn Linh, phần vỉa hè dành cho người đi bộ bị lấn chiếm làm nơi để xe, đặt tủ bán bánh mì, nước uống khiến cho người dân, sinh viên tại trường đại học gần đó phải di chuyển dưới lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Hồ Minh Trang (SN 1999, sinh viên Trường Đại học Duy Tân) chia sẻ, giờ sinh viên vào lớp và lúc tan học, toàn bộ vỉa hè bị chiếm dụng trở thành điểm để xe, buôn bán. “Tôi và các bạn không còn cách nào khác phải xuống lòng đường đi bộ chung với xe máy dù biết rất nguy hiểm. Tôi nhận thấy đây cũng là nguyên nhân chính gây ra kẹt xe, ùn tắc giao thông tại đoạn đường này”, bạn Trang nói.      

Anh Trần Minh Trung (trú quận Thanh Khê) cũng bức xúc khi vào cao điểm lúc 7 giờ và 17 giờ hằng ngày, khi đèn đỏ, tại ngã tư Phan Thanh giao Nguyễn Văn Linh luôn kẹt cứng xe. Diện tích đường Phan Thanh khá nhỏ, lượng xe lưu thông lại đông đúc. Buổi sáng, các xe bán bánh mì tràn xuống cả lòng đường để thuận tiện buôn bán, những sinh viên vào quán photocopy sát Trường Đại học Duy Tân, tận dụng mặt đường làm nơi đỗ xe gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Thạc Gián Trần Lê Quốc Huy cho biết, đường Phan Thanh là tuyến đường khá phức tạp về trật tự đô thị vì trên tuyến đường này vừa có bệnh viện và trường học. Vì vậy con đường tập trung rất đông sinh viên và các hộ kinh doanh, rất khó để quản lý.

Từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng chức năng phường thường xuyên ra quân lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường. Qua đó, đã thu giữ 3 xe bán bánh mì buôn bán lấn chiếm vỉa hè và khoảng 16, 17 trường hợp xe máy vi phạm để xe dưới lòng đường. Ngoài ra, UBND phường còn lập nhóm zalo “Trật tự đô thị” với sự chỉ đạo trực tiếp của chủ tịch phường để kịp thời thông tin xử lý các trường hợp vi phạm được phản ánh.

“Thời gian tới, UBND phường phối hợp với Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Thanh Khê tiếp tục triển khai kế hoạch ra quân kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, ông Huy khẳng định.

THÚY PHƯƠNG

.