Bạn đọc

Xưởng sản xuất nhựa gây ô nhiễm môi trường khu dân cư

09:09, 12/12/2023 (GMT+7)

Người dân tổ dân phố 62, phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) phản ánh, xưởng sản xuất nhựa số nhà 110, đường Nguyễn Đình Tứ trong quá trình sản xuất phát tán mùi hôi, bụi mịn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe các hộ dân xung quanh. Người dân đề nghị chính quyền địa phương kiểm tra xưởng và có phương án trả lại môi trường trong lành cho khu vực.

Người dân phản ánh xưởng sản xuất nhựa số nhà 110, đường Nguyễn Đình Tứ (phường Hòa An) hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Người dân phản ánh xưởng sản xuất nhựa số nhà 110, đường Nguyễn Đình Tứ (phường Hòa An) hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: KHÁNH HUYỀN

Một người dân xin được giấu tên chia sẻ: “Xưởng sản xuất nhựa hoạt động từ sáng đến đêm khuya. Đặc biệt, trong những ngày thời tiết nắng nóng, xưởng không chỉ gây tiếng ồn, mùi khét khó chịu mà còn phát tán rất nhiều bụi mịn khiến cuộc sống của các hộ dân xung quanh bị đảo lộn. Tôi đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra giấy phép kinh doanh cũng như công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy của cơ sở”.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Đức Nghĩa, Tổ tưởng tổ dân phố 62 thông tin, hiện nay tổ dân phố có 180 hộ dân, xưởng sản xuất nhựa của ông Hường thuê mặt bằng tại khu vực này để sản xuất nhựa và hoạt động nhiều năm nay. Người dân trong tổ dân phố nhiều lần kiến nghị lên UBND phường nhắc nhở, yêu cầu cơ sở hoạt động trong giờ hành chính và bảo đảm vệ sinh môi trường, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe các hộ dân xung quanh. 

Theo ghi nhận thực tế, phản ánh của người dân tổ dân phố 62 là có cơ sở. Tại thời điểm phóng viên có mặt, xưởng sản xuất nhựa đang hoạt động, có quy mô khoảng 400m2, qua quan sát, xưởng thiết kế khép kín, có 4 máy để vận hành sản xuất ép nhựa. Ở dưới máy có dầu nhớt chảy ra dưới nền nhà và có vỏ nhựa. Đáng nói, xưởng nằm trong khu dân cư, khoảng cách từ nhà xưởng đến nhà ở của các hộ dân xung quanh khoảng 100m. Nguy hiểm hơn, quá trình ép nhựa thành sản phẩm và xay nhỏ vỏ nhựa phát tán mùi hôi.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 27-11 vừa qua, ông Hoàng Tất Thành, cán bộ địa chính - xây dựng phường Hòa An cho biết, qua tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân tổ dân phố 62, UBND phường đã đến cơ sở sản xuất nhựa kiểm tra. Tại buổi kiểm tra, cơ sở đang hoạt động và bảo đảm công tác phòng cháy, chữa cháy, chủ hộ là ông Nguyễn Đức Hường chưa cung cấp giấy phép hoạt động kinh doanh. Cán bộ phường yêu cầu ông Hường trong thời gian đến, phải cung cấp giấy phép hoạt động. Nếu không chấp hành, UBND phường xử lý theo quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa An thông tin, UBND phường tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về tình trạng xưởng nhựa trên đường Nguyễn Đình Tứ hoạt động trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường. Để tránh gây bức xúc cho người dân, thời gian đến, lãnh đạo phường vận động chủ cơ sở tìm mặt bằng để di dời ra khỏi khu vực có nhiều nhà dân sinh sống. UBND phường gia hạn 15 ngày để chủ cơ sở tìm mặt bằng và khi hoạt động trở lại phải bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, trong thời gian tìm mặt bằng, lãnh đạo phường yêu cầu ông Hường viết cam kết bảo đảm vệ sinh môi trường, không hoạt động ngoài giờ hành chính. Nếu chủ cơ sở không chấp hành, UBND phường tiến hành cưỡng chế, đình chỉ hoạt động.

Trong khi đó, ông Đinh Phan Công Anh Tuân, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cẩm Lệ cho biết, tiếp nhận ý kiến phản ánh của phóng viên, lãnh đạo quận sẽ giao UBND phường kiểm tra, xử lý. Để bảo đảm vệ sinh môi trường và sức khỏe người dân, thời gian đến, phòng đôn đốc phường thường xuyên kiểm tra, theo dõi hoạt động xưởng sản xuất nhựa. Ông Tuân khẳng định thêm, hiện nay pháp luật không quy định cấm hay không cấm ngành nghề sản xuất nhựa trong khu dân cư mà quy định cơ sở kinh doanh hoạt động phải bảo đảm vệ sinh môi trường và có khoảng cách xa khu dân cư.

KHÁNH HUYỀN

.