Ngăn chặn tội phạm người nước ngoài

.

Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết, từ năm 2019 đến nay, tình hình người nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam tại Đà Nẵng có chiều hướng diễn biến phức tạp; nổi lên là nạn trộm cắp, trộm đột nhập, cướp giật, giao cấu, sử dụng ma túy, cố ý gây thương tích.

Trong năm 2019, các lực lượng Công an thành phố phát hiện, xử lý trên 500 trường hợp người nước ngoài vi phạm an ninh trật tự; trong đó nhiều đối tượng mang lệnh truy nã của các cơ quan Công an địa phương Trung Quốc.

Điển hình, tối 14-9-2019, Công an thành phố kiểm tra hành chính ngôi nhà 4 tầng tại đường Lê Minh Trung (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) và đã phát hiện, bắt giữ 5 đối tượng người Trung Quốc có hành vi sản xuất phim đồi trụy, gồm: Trương Tuệ Mẫn (38 tuổi), Phương Tuấn Kiệt (33 tuổi), Đới Hồng Hi (22 tuổi), Tưởng Đăng Quân (30 tuổi), Lưu Tiểu Duy (20 tuổi). Hành vi của nhóm đối tượng này là dùng mạng xã hội dụ dỗ các cô gái nhẹ dạ cả tin đến quan hệ tình dục hoặc diễn cảnh sex để quay rồi truyền cho người khác xem.

Cuối tháng 12-2019, Công an thành phố bắt giữ hai đối tượng Yagaazad Naranbat (37 tuổi) và Baasanjav Shinebayar (33 tuổi, cùng quốc tịch Mông Cổ) có hành vi trộm cắp tài sản. Đối tượng lợi dụng sơ hở của du khách để trộm thẻ visa ngân hàng Trung Quốc, sau đó đi mua vàng và chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của nạn nhân.

Trước đó, vào cuối tháng 10-2019, Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố phá thành công chuyên án trộm đột nhập, bắt khẩn cấp 2 đối tượng người nước ngoài là Ban Wai Bing (SN 1981) và Ban San Ke (SN 1975, cùng quốc tịch Trung Quốc). Nhóm này thực hiện hàng loạt vụ trộm đột nhập các công ty vùng ven, trộm số tiền hàng tỷ đồng tại Đà Nẵng.

Mới đây, một vụ án đặc biệt nghiêm trọng do người Trung Quốc gây ra khiến người dân vô cùng phẫn nộ trước hành vi tàn độc của kẻ gây án. Chỉ vì mâu thuẫn trong việc ăn chia thắng thua bài bạc mà T.Q.B (SN 1993, trú tỉnh Quý Châu, Trung Quốc) dùng dây thừng siết cổ B.D.P (1990, quốc tịch Trung Quốc) đến chết. T.Q.B còn dùng dao phân xác nạn nhân sau đó đem bỏ vào vali vứt xuống sông Hàn để phi tang. Người dân đánh cá tá hỏa khi phát hiện xác chết không đầu nằm trong vali đã điện báo Công an thành phố. Đối tượng gây án đã bị bắt giữ sau đó vài tiếng đồng hồ.

Đại tá Trần Mưu cho biết, năm 2020, Công an thành phố thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm của Giám đốc đã đăng ký trước Bộ Công an và Thành ủy, UBND thành phố. Trong đó, nhiệm vụ thứ hai là tăng cường công tác quản lý hành chính, kiểm soát vấn đề người nước ngoài trên địa bàn; phòng ngừa, ngăn chặn và hạn chế thấp nhất người nước ngoài phạm tội, vi phạm pháp luật Việt Nam trên địa bàn thành phố.

Theo Đại tá Trần Mưu, để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Công an thành phố giao cho lực lượng Cảnh sát hình sự phối hợp với lực lượng an ninh thành phố, các quận, huyện và Phòng Quản lý xuất-nhập cảnh nắm chặt lưu lượng người nhập cảnh bằng đường chính ngạch.

“Hằng ngày, các cơ quan chức năng nắm số lượng du khách nhập cảnh Đà Nẵng, bao nhiêu du khách có khai báo lưu trú. Những trường hợp không chịu khai báo chắc chắn có hành vi bất minh. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tăng cường quản lý các căn hộ cho thuê; bởi lẽ, thời gian qua, nhiều đối tượng người nước ngoài thuê căn hộ để thực hiện các hành vi phạm pháp”, Đại tá Trần Mưu nhấn mạnh.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.