Bảo đảm an toàn giao thông trong thời gian giãn cách xã hội

.

Đà Nẵng đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) xử lý các phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông. Ảnh: THÀNH LÂN
Công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) xử lý các phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông. Ảnh: THÀNH LÂN

Trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19, trong đó vận động người dân giảm thiểu đi lại, chỉ tham gia giao thông trong những trường hợp thật sự cần thiết, cơ bản dừng hoạt động dịch vụ vận tải hành khách công cộng, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt.

Tuy nhiên, do mật độ phương tiện thấp, các tuyến đường thông thoáng, đặc biệt tâm lý cho rằng, lực lượng chức năng tập trung chống dịch bệnh, giảm tuần tra, xử phạt nên một số người còn điều khiển phương tiện giao thông chủ quan, lơ là, vi phạm quy định về tốc độ, phần đường, làn đường, lái xe vượt đèn đỏ… tiềm ẩn nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng.

Ghi nhận thực tế trong khoảng thời gian này, trên các tuyến đường của thành phố không khó để nhận ra tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ của nhiều người dân; trong đó, có nhiều người trẻ tuổi không sử dụng mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, nhất là buổi đêm khi đường sá thưa người, vắng bóng lực lượng chức năng… Không chỉ có các xe máy, ô-tô vi phạm giao thông mà còn nhiều xe tải, xe container vi phạm thời gian chạy xe trong tuyến quốc lộ 14B, đoạn từ cầu Tiên Sơn đi cảng Tiên Sa, nhất là trong khoảng thời gian chưa tới 20 giờ đêm, nhiều xe đã di chuyển, thậm chí chen lấn, vượt nhau, chiếm hết làn đường của xe máy.

Để bảo đảm TTATGT, Ban ATGT thành phố yêu cầu lực lượng Công an, nòng cốt là Cảnh sát giao thông phối hợp với lực lượng cảnh sát khác và Thanh tra giao thông kết hợp thực hiện nhiệm vụ kiểm soát, phòng, chống Covid-19 với tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT. Đồng thời, các lực lượng cần tăng cường xử lý các lái xe có hành vi vi phạm quy định về tốc độ, phần đường, làn đường, tín hiệu giao thông; xử lý các vụ tụ tập, chạy xe thành đoàn, “lạng lách”, “đánh võng” gây rối trật tự công cộng, cương quyết trấn áp các đối tượng manh động, chống người thi hành công vụ.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải thành phố thông tin, trong thời gian này, Thanh tra giao thông của Sở đã phối hợp với lực lượng công an, tăng cường kiểm tra, xe đậu đỗ sai quy định, xe chở quá tải, xe vi phạm giao thông; đồng thời xử phạt vi phạm nồng độ cồn, chất kích thích trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Qua đó đã kiểm tra, phát hiện, lập biên bản hàng trăm trường hợp vi phạm nồng độ cồn và một số trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Kết quả trong tháng 3-2020, (từ ngày 4 đến ngày 17-3) đã xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông 183 vụ với tổng số tiền phạt hơn 230 triệu đồng.

Vì vậy, việc vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định và chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh; xác định việc tuân thủ các quy định pháp luật về TTATGT, hiệu lệnh của người thực thi nhiệm vụ bảo đảm TTATGT; “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; không phóng nhanh, vượt ẩu; không vượt đèn đỏ; đi đúng phần đường, làn đường; chú ý quan sát khi qua các nút giao; thực hiện tham gia giao thông an toàn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội... chính là góp phần cùng cả nước và thành phố đẩy lùi Covid-19.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Sở Giao thông vận tải cho biết, để triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải, Ban An toàn giao thông quốc gia, Sở đã chỉ đạo Ban An toàn giao thông đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân; đồng thời yêu cầu lực lượng công an giao thông, Thanh tra giao thông tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự ATGT và đấu tranh phòng, chống tội phạm trên các tuyến giao thông.

PHƯƠNG UYÊN

;
;
.
.
.
.
.