Xử lý nghiêm tài xế công nghệ vi phạm an toàn giao thông

.

Dịch vụ giao thức ăn, đồ uống cùng xe công nghệ ngày càng được nhiều người dân tin dùng và lựa chọn. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, tình trạng người lái xe gắn máy (đối tác giao hàng, vận chuyển của Now.vn, GrabFood, Grab Bike...) vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông ngày càng tăng, gây ra nhiều vụ tai nạn, tạo bức xúc trong dư luận.

Cảnh sát giao thông Công an thành phố Đà Nẵng xử lý tài xế giao hàng vì vi phạm Luật Giao thông đường bộ. 	Ảnh: Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Đà Nẵng cung cấp
Cảnh sát giao thông Công an thành phố Đà Nẵng xử lý tài xế giao hàng vì vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Ảnh: Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Đà Nẵng cung cấp

Vì vậy, để bảo đảm an toàn cho bản thân và những người xung quanh, lái xe công nghệ cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông và cơ quan chức năng cần nghiêm khắc xử lý vi phạm để bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên, cứ vào tầm 11 giờ hằng ngày, nhiều người mang đồng phục của các hãng Now.vn, Grab,... liên tục xuất hiện, phóng vun vút trên các tuyến đường của thành phố. Nhiều người điều khiển xe gắn máy trong các bộ đồng phục của các hãng giao hàng, vận chuyển dịch vụ công nghệ thường tham gia giao thông với hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, chạy không đúng phần đường, làn đường, vừa tham gia giao thông vừa sử dụng điện thoại di động..., vi phạm trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Điển hình như vụ tai nạn giao thông diễn ra vào ngày 14-12-2019 có liên quan đến lái xe công nghệ trên đường giao hàng cho khách. Cụ thể, khoảng 15 giờ ngày 14-12, trên tuyến đường Trường Chinh, một thanh niên lái xe công nghệ giao hàng đã va chạm với xe gắn máy khác khiến xe máy này văng ra và bị ô-tô khác lưu thông cùng lúc đã chèn lên gây tai nạn chết người.

Mặc dù nhận thức được đây là hành vi nguy hiểm nhưng không ít lái xe công nghệ vẫn bất chấp và liên tục vi phạm trật tự an toàn giao thông. Anh B.Đ.K, tài xế của Now.vn chia sẻ: “Để có thể nhận được nhiều đơn hàng, một số tài xế có xu hướng chạy thật nhanh. Vì thế, tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu là chuyện xảy ra thường xuyên. Cá nhân tôi luôn giữ quan điểm “khẩn trương nhưng không cẩu thả”. Vì vậy, trong quá trình giao hàng, tôi luôn giữ khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông nhằm xử lý các tình huống bất ngờ”. Một tài xế khác (xin được giấu tên) cho biết, nếu chăm chỉ “chạy”, mỗi ngày tài xế sẽ nhận được khoảng 15 đơn hàng, mang lại thu nhập từ 300.000-400.000 đồng. Tuy nhiên, lượng đơn hàng hầu như tập trung vào giờ cao điểm (11 giờ -13 giờ và 17 giờ - 19 giờ) nên để có nhiều đơn, mỗi tài xế phải chạy thật nhanh vào các khung giờ trên. “Nhiều khi vì để kịp thời gian, một số tài xế đã “vô tình” vượt đèn đỏ. Đến khi biết bản thân vi phạm thì cũng đã lỡ rồi, dừng giữa đường cũng không được nên nhiều người đã chạy luôn”, người này cho hay.

Là khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ Grab Bike, Anh Nguyễn Mạnh Tài, trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà cho biết: “Khi sử dụng dịch vụ xe ôm công nghệ, tôi luôn nhắc nhở tài xế chạy an toàn, giữ khoảng cách với các phương tiện xung quanh. Với những tài xế không biết đường, phụ thuộc vào bản đồ trên ứng dụng, tôi luôn chủ động hướng dẫn, tránh tình trạng tài xế mất tập trung khi lái xe, đồng thời bảo đảm an toàn cho bản thân và những người xung quanh”.

Trung tá Phạm Hồng Hải, Đội trưởng Đội Tham mưu thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố (CSGT) nhận định: “Grab, Now hay nhiều phần mềm tương tự khác là những ứng dụng công nghệ cung cấp dịch vụ trực tuyến để di chuyển, đặt món và giao hàng tận nơi theo yêu cầu. Loại hình này đáp ứng nhu cầu thiết yếu về đi lại, mua sắm, tiết kiệm thao tác, thời gian, vì vậy được nhiều người tin dùng và sử dụng.

Tuy nhiên, việc trở thành đối tác giao hàng (tài xế công nghệ) của loại hình này rất dễ dàng. Để được ký hợp đồng, nhiều người chỉ cần bảo đảm các điều kiện về tuổi, sức khỏe, phương tiện đi lại, điện thoại mà không cần được bồi dưỡng, phổ biến về pháp luật... Do đó, có những tài xế công nghệ đã vi phạm trật tự an toàn giao thông”. Cũng theo Trung tá Phạm Hồng Hải, trong thời gian qua, nhiều tài xế công nghệ đã không chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, thường xuyên vi phạm các lỗi như: chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện..., gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông khiến dư luận bức xúc và phản ánh. Tính từ đầu năm đến tháng 6-2020, CSGT Công an thành phố Đà Nẵng đã xử lý gần 700 trường hợp tài xế công nghệ vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Trước những diễn biến trên, Phòng CSGT đã tổ chức chuyên đề kiểm tra, xử lý nghiêm, triệt để các đối tượng là tài xế Now, Grab Bike... qua nhiều hình thức (công khai, sử dụng công nghệ thông tin để ghi hình xử lý, tiếp nhận phản ánh trên trang facebook Cảnh sát giao thông...). Đồng thời, yêu cầu các công ty quản lý tài xế xem xét lại việc ký tiếp hợp đồng đối với các tài xế vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông khi có thông báo của cơ quan CSGT. “Công an thành phố cũng đề nghị các cơ quan chức năng đưa loại hình giao hàng này vào quản lý kinh doanh.

Đồng thời, yêu cầu các công ty quản lý thuộc loại hình này phải bồi dưỡng kiến thức về an toàn giao thông cho tài xế của mình. Mặt khác, các công ty quản lý cần yêu cầu các đối tượng này tuân thủ, cam kết không vi phạm pháp luật. Các tài xế cần phải thay đổi cách thức hoạt động, đơn cử như: sử dụng tai nghe để được hướng dẫn đường và trao đổi với khách hàng. Yêu cầu các tài xế tuyệt đối không sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện. Trong thời gian đến, Công an thành phố cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên tuyền, tập trung xử lý chuyên đề này”, Trung tá Phạm Hồng Hải cho biết thêm.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích