Bất chấp dịch bệnh, nhiều người vẫn du lịch tự phát

.

Trong thời gian cách ly xã hội, dù các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền các quy định về phòng, chống Covid-19, thế nhưng, nhiều người dân vẫn cố tình tổ chức du lịch tự phát ở các vùng quê thuộc huyện Hoà Vang, dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Theo UBND xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), chỉ trong ngày 30-7, Tổ kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống Covid-19 xã Hòa Bắc đã phát hiện 7 trường hợp du lịch tự phát tại suối Khe Răm (thôn An Định). Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã xử phạt hành chính 6 trường hợp vi phạm về hành vi không mang khẩu trang y tế và không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch. Riêng 1 trường hợp còn lại do chưa đủ tuổi vị thành niên, nên lực lượng chức năng yêu cầu cam kết không tái phạm.

Ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết, ngoài những trường hợp bị xử lý hành chính, thời gian qua, các lực lượng chức năng của xã Hòa Bắc đã phát hiện, đẩy đuổi hàng chục trường hợp tổ chức du lịch tự phát trên địa bàn xã Hòa Bắc. Trước thực trạng đáng lo ngại này, UBND xã Hòa Bắc đã chỉ đạo các lực lượng chức năng, trong đó lực lượng Công an xã giữ vai trò chủ công để kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm các quy định về phòng, chống Covid-19.

Ở địa bàn xã Hòa Ninh, tình trạng người dân tổ chức du lịch tự phát ở khu vực hồ Hòa Trung, suối Mơ, núi đá Hang... cũng diễn ra khá nhiều. Trong ngày 29-7 và 30-7, các lực lượng chức năng của xã Hòa Ninh đã vận động, đẩy đuổi hơn 30 trường hợp du lịch tự phát trên địa bàn xã. Theo ông Lê Đức Thương, Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh, để công tác phòng, chống Covid-19 đạt hiệu quả, UBND xã Hòa Ninh đã thành lập 4 chốt kiểm dịch cố định và 1 chốt lưu động kiểm soát y tế việc đi lại của người dân trên địa bàn xã. Đối với các điểm du lịch, UBND xã Hòa Ninh đã yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Xã Hòa Phú chưa có tình trạng người dân tổ chức du lịch tự phát trên địa bàn, song một số người dân đi câu cá ở hồ Đồng Tréo (thôn An Châu). Ông Nguyễn Tân, Chủ tịch xã Hòa Phú cho biết, sau khi phát hiện sự việc, lực lượng chức năng của xã đã tuyên truyền, vận động người dân chấm dứt việc đến hồ Đồng Tréo câu cá vào tối 29-7. Trước thực trạng ở một số địa phương xảy ra việc người dân tổ chức du lịch tự phát trong thời gian triển khai thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, đồng thời thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

PHƯƠNG CHI
 

;
;
.
.
.
.
.