Ngăn chặn tình trạng 'vượt rào' về quê trong thời gian giãn cách xã hội

.

Đang trong thời gian thực hiện nghiêm ngặt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhưng nhiều người vẫn tìm cách đến đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan, quốc lộ 14B để bắt xe khách đi các tỉnh, thành khác, khiến nguy cơ dịch bệnh lan ra cộng đồng rất cao. Những ngày qua, lực lượng chức năng đã nỗ lực tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn tình trạng này.

Tối 15-8, lực lượng Cảnh sát giao thông, Trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Nhơn đã bàn giao 2 thanh niên chờ đón xe khách cho Công an xã Hòa Sơn xử lý theo quy định phòng, chống Covid-19.  Ảnh: NGỌC ĐOAN
Tối 15-8, lực lượng Cảnh sát giao thông, Trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Nhơn đã bàn giao 2 thanh niên chờ đón xe khách cho Công an xã Hòa Sơn xử lý theo quy định phòng, chống Covid-19. Ảnh: NGỌC ĐOAN

Khác với không khí vắng lặng, thưa thớt trong những ngày giãn cách xã hội để phòng, chống Covid-19, chiều 15-8, tại Cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 21 nằm trên đường tránh Nam Hải Vân - Tuý Loan (thuộc địa bàn xã Hoà Nhơn, huyện Hoà Vang) xe cộ, hành khách ra vào khá nhộn nhịp. Bên trong khuôn viên cây xăng, có hơn 10 người đang chờ đón xe khách để đi về địa phương. Hơn 1 tiếng đồng hồ có mặt tại đây, chúng tôi ghi nhận cánh xe thồ liên tục chở khách đến khu vực cây xăng, còn các xe khách chạy tuyến Bắc - Nam cũng liên tục tấp vào cây xăng để bắt khách.

Sau khi nhận được tin báo, Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) cửa ô Hòa Nhơn thuộc phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng đã cử cán bộ, chiến sĩ đến xử lý. Tuy nhiên, do việc bắt khách diễn ra trong khuôn viên cây xăng, không thuộc thẩm quyền xử lý nên lực lượng CSGT cũng chỉ yêu cầu các lái xe không được đón, trả khách. Trước sự việc phức tạp trên, ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn đã chỉ đạo lực lượng chức năng của xã đến hiện trường vận động hành khách giải tán, đồng thời yêu cầu chủ cây xăng không được cho hành khách tụ tập để đón xe, vi phạm Chỉ thị 16/CT-TTg.

Vào lúc 20 giờ 35 cùng ngày, trên đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan, thuộc địa bàn xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang), Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn phát hiện 4 người đàn ông đi hai xe gắn máy mang theo nhiều túi xách đứng đón xe khách ở ven đường. Qua làm việc, hai thanh niên cùng trú tỉnh Kiên Giang cho biết, trước đó họ được chủ tàu ở âu thuyền Thọ Quang (quận Sơn Trà) thuê từ Kiên Giang ra Đà Nẵng sửa máy và ăn ngủ tại tàu. Sau khi sửa xong, chủ tàu nổ máy đi đánh bắt cá, hai thanh niên này thuê xe thồ chở lên đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan đón xe khách về lại Kiên Giang. Nhằm ngăn chặn Covid-19 lây lan trong cộng đồng, hai thanh niên nói trên và hai người đi xe thồ đã được lực lượng CSGT Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn bàn giao cho Công an xã Hòa Sơn tiếp tục xử lý theo quy định.

Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, ngoài Trạm CSGT cửa ông Hòa Nhơn, phòng CSGT đã điều động tăng cường Đội tuần tra - dẫn đoàn lên tuyến đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan tham gia tuần tra, kiểm soát, xử lý ô-tô khách đón, trả khách trái quy định trong thời điểm giãn cách xã hội phòng, chống Covid-19. Tuy vậy, lực lượng CSGT chỉ có thể kiểm tra, xử lý những xe đón trả khách trái quy định trên các tuyến đường, còn việc hành khách tụ tập ven đường, cây xăng, xe khách giả vờ vào cây xăng tiếp nhiên liệu, rồi bắt khách, thì vượt thẩm quyền xử lý của CSGT. Vì vậy, chính quyền địa phương cần vào cuộc để xử lý, ngăn chặn tình trạng này.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Nguyễn Hà Nam, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, sẽ chỉ đạo các chốt kiểm soát dịch bệnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, cương quyết không cho qua chốt với những trường hợp không có lý do chính đáng. Riêng đối với những trường hợp người dân đi theo kiệt, hẻm để đến đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan, quốc lộ 14B rồi tụ tập ven đường, trong các cây xăng để đón xe khách đi các tỉnh, thành, UBND huyện Hòa Vang chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; yêu cầu các chủ cây xăng làm cam kết không cho người dân tập trung trong khuôn viên chờ đón xe.

NGỌC ĐOAN

;
;
.
.
.
.
.