Sẽ xử lý tình trạng xây dựng trái phép ở rừng Sơn Trà

.

Báo Đà Nẵng tiếp nhận phản ánh của bạn đọc về hàng chục công trình nhà ở, nhà hàng, quán nhậu, lán trại... xây dựng trái phép trên diện tích đất giao khoán đất rừng ở bán đảo Sơn Trà (thuộc phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) tồn tại nhiều năm chưa được xử lý. Nay tiếp tục có trường hợp tự ý chiếm dụng đất rừng để sửa sang, mở quán nhậu khiến người dân bức xúc.

Dọc tuyến đường nhánh suối Đá (cạnh Trạm cấp nước sạch Thọ Quang) hiện có hàng chục ngôi nhà cấp 4 được người dân xây dựng trái phép trên đất rừng. 			Ảnh: ĐẮC MẠNH
Dọc tuyến đường nhánh suối Đá (cạnh Trạm cấp nước sạch Thọ Quang) hiện có hàng chục ngôi nhà cấp 4 được người dân xây dựng trái phép trên đất rừng. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Theo phản ánh của người dân, khu vực dọc tuyến đường nhánh suối Đá (cạnh Trạm cấp nước sạch Thọ Quang) hiện có hàng chục ngôi nhà cấp 4 được người dân xây dựng trái phép trên đất rừng. Tình trạng này tồn tại lâu nay nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Ghi nhận của chúng tôi trong những ngày qua cho thấy, khu vực nói trên có khoảng hơn 10 căn nhà cấp 4 được dựng san sát nhau và đều được lợp mái tôn. Các căn nhà này có lưng dựa phía chân núi, mặt trước hướng về phía trung tâm thành phố và có dòng suối nhỏ ngăn cách với con đường nhựa...

Trong khi đó, ở khu vực phía chân Cống 1 đường dẫn lên đỉnh Bàn Cờ, một người dân cho hay, mới đây lại có quán Nam Đô  tiến hành xây sửa mới làm quán nhậu. Theo ghi nhận của phóng viên trưa 19-1, phía trước cổng dẫn vào quán Nam Đô vừa dựng tấm biển hiệu mới. Dọc con đường dẫn từ cổng vào phía trong quán được đổ bê-tông còn mới tinh.

Theo ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang, xung quanh khu vực chân bán đảo Sơn Trà hiện có 68 trường hợp xây dựng trái phép trên đất rừng cũng như mở dịch vụ kinh doanh trái phép. “Các trường hợp đều phải giữ nguyên hiện trạng. Trường hợp nào cơi nới hay làm mới đều sẽ bị xử lý ngay. Chúng tôi đang tổng hợp danh sách, hồ sơ của từng trường hợp cụ thể báo cáo UBND quận Sơn Trà để triển khai kế hoạch xử lý”, ông Công nói.

Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Trần Bang, Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Sơn Trà cho biết, với chức năng là cơ quan tham mưu, đội đang dự thảo kế hoạch tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép ở quanh chân núi Sơn Trà để trình UBND quận, trong đó có 68 trường hợp đều nằm trong đất giao khoán rừng. “Trong quý 1-2021, chúng tôi sẽ phối hợp cùng lực lượng như Kiểm lâm, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, Phòng Quản lý đô thị và UBND phường Thọ Quang kiểm tra thực tế từng trường hợp để từ đó đề xuất hướng xử lý phù hợp”, ông Bang nói.

Về nội dung này, ông Hoàng Sơn Trà, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết: “Quận đang xây dựng kế hoạch xử lý tháo dỡ các trường hợp vi phạm cụ thể và sẽ xem xét từng trường hợp để có hướng xử lý. Quan điểm của UBND quận là kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm”, ông Trà nói.

Đối với công tác chỉ đạo về việc xử lý các trường hợp xây dựng trái phép nói trên, Bí thư Quận ủy Sơn Trà Trần Thắng Lợi cho biết, sau khi có kế hoạch chi tiết của UBND quận, Quận ủy sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm. “Trước mắt sẽ tổ chức tiếp xúc, vận động các hộ dân tự tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất rừng. Các trường hợp đã được vận động mà không tự tháo dỡ sẽ bị xử lý bằng biện pháp hành chính theo quy định”, ông Trần Thắng Lợi nhấn mạnh.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích