Không để tồn đọng hồ sơ thủ tục hành chính

.

Ngay sau khi thành phố có chủ trương nới lỏng giãn cách, cho phép hoạt động tiếp nhận trực tiếp yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận “Một cửa”) các cấp từ thành phố đến phường, xã, các đơn vị liên quan đã triển khai nhiều phương án vừa bảo đảm phòng, chống dịch vừa không để hồ sơ TTHC bị tồn đọng.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận “Một cửa” quận Hải Châu được yêu cầu ngồi giãn cách. 							                  Ảnh: MINH SƠN
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận “Một cửa” quận Hải Châu được yêu cầu ngồi giãn cách. Ảnh: MINH SƠN

Thực hiện nghiêm túc quy định phòng dịch

Tại Bộ phận “Một cửa” Trung tâm Hành chính thành phố, khu vực bên trong và ngoài sảnh chờ đều được bố trí ghế ngồi giãn cách. Phó Chánh văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND thành phố Phan Văn Sơn cho biết, việc sắp xếp, hạn chế công dân cùng vào giao dịch một lúc để bảo đảm phòng, chống Covid-19. Việc thực hiện kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn, đeo khẩu trang khi vào Trung tâm Hành chính thành phố là yêu cầu bắt buộc suốt thời gian qua.

Ông Đoàn Văn Hải, người dân quận Sơn Trà, đến giao dịch tại Bộ phận “Một cửa” Trung tâm Hành chính thành phố cho hay, bản thân cảm thấy không bị phiền hà khi phải ngồi chờ để được gọi tên. “Cán bộ yêu cầu giãn cách khi lấy số thứ tự, ngồi ghế chờ bên ngoài, đến lượt mình mới vào giao dịch. Dù mất thời gian, nhưng trong điều kiện dịch bệnh, đây là cách bảo đảm an toàn tốt nhất”, ông Hải nói.

Trong khi đó, Chánh Văn phòng HĐND, UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Văn Lý cho biết, trước khi mở cửa hoạt động tiếp nhận trực tiếp hồ sơ TTHC, Bộ phận “Một cửa” được vệ sinh sạch sẽ, đánh chéo ghế ngồi để giãn cách công dân khi đến giao dịch. Ở khu vực bên ngoài, tổ hỗ trợ hướng dẫn người dân lấy số thứ tự ngồi chờ, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, điều tiết lượng người vào để không quá 20 người cùng lúc. Tại Bộ phận “Một cửa” sẽ có người trực tiếp đọc số thứ tự người đến giao dịch, không ồ ạt cùng lúc ở các bàn tiếp nhận.

Tại quận Hải Châu, ngay từ cổng chính ra vào, công dân đến giao dịch phải đi qua buồng khử khuẩn toàn thân. Các ghế ngồi cũng được sắp xếp xen kẽ, tạo khoảng cách an toàn. Theo quan sát, đa số người dân đều chấp hành quy định giãn cách, đến lượt mình mới tiến hành giao dịch.

Tăng thời lượng tiếp nhận, xử lý hồ sơ

Bà Biện Thị Thu, Phó Chánh văn phòng HĐND, UBND quận Sơn Trà cho biết, sau khi Bộ phận “Một cửa” hoạt động trở lại, công tác điều tiết được thực hiện ngay từ bên ngoài cổng chính ra vào Trung tâm Hành chính quận nên bảo đảm yêu cầu giãn cách, không tập trung cùng lúc quá 20 người. Nhìn chung, tâm lý người dân vẫn còn e ngại khi đến nơi đông người, nên lượng hồ sơ tiếp nhận không phát sinh tăng bất thường, chủ yếu ở các lĩnh vực giáo dục, đất đai... nên quá trình giải quyết kịp thời, nhanh chóng, không tồn đọng.

Tại Bộ phận “Một cửa” của quận Thanh Khê, chị Lê Thị Hải, người dân phường Thanh Khê Đông chia sẻ: “Trong tình hình hiện nay, đi đến chỗ đông người thật tình tôi rất e dè, nhất là những nơi như Bộ phận “Một cửa”. Nhưng khi đến đây làm TTHC, không chỉ riêng tôi mà nhiều người dân đều thấy hài lòng từ công tác phòng dịch cho tới thái độ, cách phục vụ chuyên nghiệp, nhiệt tình và nhanh chóng”.

Ông Đặng Hữu Yên, Trưởng phòng Nội vụ quận Thanh Khê cho biết, không có tình trạng người dân đổ xô đi nộp hồ sơ, giải quyết TTHC. UBND quận đã chỉ đạo Bộ phận “Một cửa” của quận và các phường tập trung giải quyết hồ sơ hành chính liên quan đến lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, ngân hàng..., tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động cũng như giải quyết các hồ sơ đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân.

Tại huyện Hòa Vang, Phó Chánh văn phòng HĐND, UBND huyện Đinh Viết Trần Thọ cho hay, vào thời điểm Bộ phận “Một cửa” hoạt động trở lại, lượng hồ sơ tăng bất thường. Tất cả cán bộ làm việc tại Bộ phận “Một cửa” đều được huy động tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân. “Nhiều hôm anh em làm việc xuyên trưa, chiều đến 18 giờ hơn mới về. Do một số người dân ở xa, đến nơi đã muộn ngày, nhưng để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân giải quyết TTHC, không để tình trạng tồn đọng hồ sơ nên mọi người đều cố gắng. Cho đến nay, cơ bản mọi hoạt động diễn ra bình thường”, ông Thọ nói.

MINH SƠN

;
;
.
.
.
.
.