Thẩm định hồ sơ đánh giá tác động môi trường trực tuyến

.

Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố Đà Nẵng tiếp nhận hồ sơ liên quan đến thẩm định, phê duyệt hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường các dự án thông qua dịch vụ công trực tuyến, giúp các chủ đầu tư dự án nhanh chóng hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư.

Đến nay, Sở TN&MT đã tổ chức họp hội đồng thẩm định hồ sơ báo cáo ĐTM theo hình thức trực tuyến đối với dự án Khai thác khoáng sản cát trắng tại khu vực Nhà máy hóa chất cũ (thuộc Khu công nghiệp Hòa Khánh) để tạo mặt bằng xây dựng Nhà máy sản xuất dụng cụ thể dục thể thao của Công ty TNHH DAIWA Việt Nam; dự án Khu căn hộ phía đông đường Trần Hưng Đạo (4 khối căn hộ cao 27 tầng) do Công ty CP Thương mại - Du lịch - Đầu tư Cù Lao Chàm làm chủ đầu tư; dự án Xây dựng mới nhà xưởng, nhà máy sản xuất phụ kiện may mặc có nguồn gốc từ băng vải thô và nhựa plastic tại Khu công nghiệp Hòa Khánh do Công ty TNHH Đà Nẵng Telala làm chủ đầu tư...

Trước đó, các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn lập hồ sơ báo cáo ĐTM nộp hồ sơ đề nghị thẩm định, phê duyệt thông qua dịch vụ công trực tuyến. Nội dung và tiến trình phiên họp thẩm định báo cáo ĐTM trực tuyến được thực hiện đầy đủ theo quy định của một cuộc họp bình thường của hội đồng thẩm định ĐTM.

Trong đó, tài liệu, báo cáo và nội dung trình chiếu được nộp thông qua dịch vụ công trực tuyến và được gửi trước đến các thành viên của hội đồng thẩm định để nghiên cứu và ghi vào phiếu đánh giá, góp ý, yêu cầu bổ sung... Các đơn vị liên quan tham gia họp thẩm định trực tuyến tuân thủ chặt chẽ quy định về phòng, chống dịch.

Đặc biệt, việc nộp hồ sơ đề nghị thẩm định, phê duyệt ĐTM thông qua dịch vụ công trực tuyến và họp hội đồng thẩm định hồ sơ báo cáo ĐTM trực tuyến, giúp các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn lập hồ sơ ĐTM không phải tốn chi phí, thời gian đi lại, nhất là đối với những người ở nước ngoài, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội...

Cạnh đó, việc hoàn thành thẩm định, phê duyệt hồ sơ báo cáo ĐTM ngay trong thời gian cao điểm phòng, chống dịch bệnh, góp phần giúp các chủ đầu tư hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư, có thể triển khai thi công dự án ngay khi dịch bệnh được kiểm soát.

Giám đốc Công ty TNHH DAIWA Việt Nam Nguyễn Văn Phu cho rằng: “Việc Sở TN&MT tổ chức họp hội đồng thẩm định thông qua báo cáo ĐTM dự án bằng hình thức trực tuyến giúp cho doanh nghiệp hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư trong thời gian cao điểm phòng, chống Covid-19 để có thể sớm triển khai dự án ngay trong tháng 9 này”.

Phó Giám đốc Sở TN&MT Đinh Quang Cường thông tin thêm, trong khi một số tỉnh trong khu vực phải trả hồ sơ báo cáo ĐTM vì không họp được hội đồng thẩm định thì Đà Nẵng vẫn tiếp nhận hơn 70 hồ sơ liên quan đến thẩm định, phê duyệt báo cáo ĐTM, xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường... thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Đơn vị giải quyết hồ sơ bình thường bằng hình thức trực tuyến, bảo đảm đúng quy trình, nội dung như lúc bình thường. Việc này giúp cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân không phải đi lại, đặc biệt là từ các địa phương khác hoặc ở nước ngoài phải đi đến Đà Nẵng trong thời điểm ảnh hưởng của Covid-19 và góp phần hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoàn thành thủ tục báo cáo ĐTM để nhanh chóng triển khai dự án ngay khi dịch bệnh được kiểm soát.

Lãnh đạo Sở TN&MT cũng thông tin thêm, từ ngày 7-9-2020, tuy bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của đơn vị đã trở lại tiếp nhận trực tiếp, xử lý hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp tại Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng, nhưng đơn vị cũng khuyến khích các tổ chức, công dân nộp hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố Đà Nẵng (thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT).

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.