Làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư sau sai phạm ở dự án Monarchy

.

Ngày 26-5, Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng - chủ đầu tư dự án Khu phức hợp Monarchy vẫn chưa tiếp xúc với khách hàng để giải quyết các vấn đề vi phạm theo kết luận của UBND quận Sơn Trà.

Thiếu trách nhiệm với khách hàng

Theo Thông báo số 279/TB-VP ngày 10-5-2021 của UBND quận Sơn Trà, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Hoàng Công Thanh yêu cầu chủ dự án Khu phức hợp Monarchy là Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng thông báo cho người dân đang ở tại tòa nhà Monarchy B tự di dời ra khỏi chung cư trong vòng 30 ngày kể từ ngày 11-5-2021. Sau 30 ngày, nếu những người ở tại tòa nhà Monarchy B vẫn chưa thực hiện việc di dời, UBND quận Sơn Trà yêu cầu chủ đầu tư phải có biện pháp di dời những người này ra khỏi chung cư. UBND quận Sơn Trà giao UBND phường An Hải Tây chỉ đạo Công an phường theo dõi, giám sát việc di dời của người dân.

Ông Đinh Quang Minh, đại diện khách hàng và cư dân đang sinh sống tại tòa nhà Monarchy B bức xúc cho biết, nội dung xử lý vi phạm đối với dự án được UBND quận Sơn Trà ban hành từ ngày 10-5 và yêu cầu di dời người cư trú ra khỏi nơi ở từ ngày 11-5 nhưng chủ đầu tư vẫn không thông tin đến người dân.

Trong đơn kiến nghị ngày 26-5 gửi Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng, hàng trăm cư dân sống tại tòa nhà Monarchy B ký đơn nêu rõ: “Chủ đầu tư đã phớt lờ trách nhiệm đối với khách hàng và không thông tin nội dung xử lý vi phạm tại dự án của UBND quận Sơn Trà. Cư dân tại tòa nhà Monarchy B chỉ biết được thông tin qua báo chí vào ngày 23-5 vừa qua. Ông Đinh Quang Minh cũng cho biết thêm, trong thời gian qua, phía Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng luôn phớt lờ các kiến nghị của khách hàng. Riêng vụ việc hiện nay, công ty cũng không liên hệ, không hợp tác phối hợp để xử lý. Cư dân đang sinh sống tại tòa nhà liên hệ gặp ban lãnh đạo công ty để cùng làm việc nhưng bị bảo vệ công ty ngăn cản, không cho tiếp cận, ngay cả liên lạc qua điện thoại cũng đều bị tắt máy.

Qua bức xúc của khách hàng, vào sáng 25-5, Ban Quản lý tòa nhà Monarchy B (Công ty CP Quản lý và khai thác tòa nhà VNPT) là đơn vị quản lý vận hành tòa nhà đã có văn bản gửi Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng đề nghị phối hợp xử lý các vấn đề liên quan đến dự án.

Ông Lê Hoàng, Giám đốc Ban Quản lý tòa nhà Monarchy B cho hay, đơn vị đã đề nghị chủ dự án là Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng sớm hoàn thiện hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án và tiếp xúc với đại diện cư dân đang sinh sống tại tòa nhà để phối hợp xử lý sự việc liên quan đến Thông báo số 279/TB-VP của UBND quận Sơn Trà. Tuy nhiên, đến ngày 26-5, Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng vẫn chưa phản hồi đến đối tác quản lý vận hành tòa nhà.

Nhiều sai phạm của chủ đầu tư

Qua kiểm tra của Sở Xây dựng và UBND quận Sơn Trà, từ năm 2018 đến nay, Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng đã 2 lần bị xử lý vi phạm hành chính đối với việc đầu tư phát triển tòa nhà Monarchy B thuộc dự án Khu phức hợp Monarchy về “kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không bảo đảm đầy đủ các điều kiện theo quy định” và “chưa hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng”.

Được biết, tòa nhà Monarchy B được chủ đầu tư mở bán cho khách hàng từ tháng 5-2018 mặc dù dự án chưa đủ điều kiện để bán. Từ tháng 7-2020, khách hàng được chủ đầu tư bàn giao căn hộ để vào ở. Đến nay đã có 241 căn hộ được bàn giao với 313 người đang sinh sống, trong đó có 110 người Việt Nam và 203 người nước ngoài. Như vậy, đã gần 1 năm nhưng chủ dự án chưa cung cấp hóa đơn (VAT) cho khách hàng, dù người mua đã thanh toán 95% giá trị căn hộ. Khách hàng kiến nghị cung cấp hóa đơn để bảo đảm việc thực hiện nghĩa vụ và quyền lợi về thuế nhưng chủ đầu tư cũng phớt lờ.

Luật sư Nguyễn Quang Tâm, Hội Luật gia thành phố Đà Nẵng cho rằng, vụ việc sai phạm các quy định pháp luật ở dự án Monarchy cần được làm rõ và xử lý, quy trách nhiệm trực tiếp đối với chủ đầu tư. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan khi để vi phạm diễn ra kéo dài.

Theo luật sư Nguyễn Quang Tâm, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định việc mua bán, cho thuê mua giữa chủ đầu tư với khách hàng về nhà ở hình thành trong tương lai chỉ được thực hiện sau khi có văn bản đồng ý của Sở Xây dựng. Việc chủ đầu tư bàn giao nhà cho người dân sử dụng khi công trình này chưa được nghiệm thu đã vi phạm quy định tại khoản 2, điều 123 Luật Xây dựng năm 2014 và khoản 2, điều 4 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.

“Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, người mua/thuê mua nhà cần căn cứ vào hợp đồng mua bán/thuê mua nhà đã ký với chủ đầu tư để xác định tại thời điểm ký hợp đồng, chủ đầu tư chưa đủ điều kiện bán nhà/cho thuê mua nhà nhưng vẫn cố tình rao bán cho khách hàng là lừa dối khách hàng. Người mua có thể khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng, yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do người mua phải di chuyển khỏi chỗ ở của mình”, luật sư Nguyễn Quang Tâm nói.

TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.