Pháp luật

Phạt tù hai cựu cán bộ công an, tịch thu số tiền 'chạy án'

17:01, 17/09/2022 (GMT+7)

Sau một buổi sáng xét xử, trưa 17-9, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 6 bị cáo trong vụ lừa "chạy án" gần 60 tỷ đồng cho nguyên Giám đốc Bệnh viện thành phố Thủ Đức Nguyễn Minh Quân.

Các bị cáo tại phiên tòa.
Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Bùi Trung Kiên (sinh năm 1980, cựu cán bộ Phòng 6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - C03, Bộ Công an) 9 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4 - Bộ luật Hình sự.

Tòa tuyên phạt 5 bị cáo còn lại gồm: Lê Thanh An (sinh năm 1976, cựu cán bộ Phòng 5, C03, Bộ Công an) 6 năm tù; Trần Văn Long (sinh năm 1976, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần truyền thông Du lịch Việt) 3 năm tù; Nguyễn Ngọc Triệu (sinh năm 1973, cựu Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tức Thượng tọa Thích Đồng Huệ, Trụ trì Chùa Nôm, đã có Quyết định hoàn tục và thôi tất cả các chức vụ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam) 5 năm tù; Bùi Thị Hồng Giang (sinh năm 1975, Giám đốc Công ty Luật Trách nhiệm hữu hạn Bùi Gia và cộng sự) 9 năm tù và Hà Duy Tuấn (sinh năm 1985, Chủ tịch Hội đồng tư vấn Công ty Cổ phần đầu tư Long Thịnh) 9 năm tù về cùng tội “Môi giới hối lộ” theo quy định tại Điều 365, khoản 4 - Bộ luật Hình sự.

Bản án sơ thẩm xác định, đầu năm 2021, khi C03 xác minh các hoạt động liên quan đấu thầu ở Bệnh viện thành phố Thủ Đức, ông Nguyễn Minh Quân (khi đó là Giám đốc Bệnh viện) lo sợ bị phát hiện ra các sai phạm nên đã liên hệ nhờ các bị cáo trong vụ án “chạy án” giúp.

Trong khoảng thời gian từ tháng 3-2021 đến tháng 7-2021, ông Quân đã nhiều lần đưa cho Bùi Trung Kiên, Bùi Thị Hồng Giang và Trần Văn Long 2,67 triệu USD (tương đương gần 60 tỷ đồng) để chạy án.

Bị cáo Bùi Trung Kiên mặc dù không được phân công nhiệm vụ xác minh sự việc liên quan Bệnh viện thành phố Thủ Đức, Kiên biết rõ bản thân không có khả năng và cũng không có ý định nhờ ai xin giúp nhưng vì muốn chiếm đoạt tiền để chi tiêu cá nhân nên vẫn nhận lời giúp ông Quân để không bị truy cứu trách nhiệm hình sự với “giá” 2,2 triệu USD và Kiên đã nhận đủ số tiền này.

Tháng 5-2021, thấy C03 vẫn kiểm tra quyết liệt, Kiên bị ông Quân đòi lại tiền. Kiên đã trả 1,15 triệu USD, còn chiếm đoạt 1,05 triệu USD (tương đương 23,5 tỷ đồng). Sau này, bị cáo Kiên đã nộp lại số tiền chiếm đoạt này.

Không nhờ được Kiên, ông Quân tiếp tục nhờ các bị cáo còn lại và đưa cho họ tổng số hơn 1,5 triệu USD. Bị cáo Lê Thanh An (khi đó là cán bộ C03) nhận đủ số tiền này và nhờ Hà Duy Tuấn đi “lo lót” giúp. Tuấn lại cầm 970.000 USD đến nhờ bị cáo Nguyễn Ngọc Triệu giúp đỡ. Bị cáo Triệu nhận lời và lại đi nhờ một người khác giúp đỡ ông Quân nhưng không được.

Trong đó, bị cáo Kiên lừa đảo chiếm đoạt của ông Nguyễn Minh Quân hơn 23 tỷ đồng. Bị cáo Giang và Long môi giới hối lộ hơn 36 tỷ đồng, bị cáo An môi giới hơn 33 tỷ đồng, Tuấn hơn 22 tỷ đồng, Triệu hơn 8 tỷ đồng để giúp ông Nguyễn Minh Quân “chạy án”, nhưng không thành.

Theo bản án sơ thẩm, đây là vụ án nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo đã xâm phạm hoạt động đúng đắn của các cơ quan bảo vệ pháp luật, gây ảnh hưởng xấu tới dư luận xã hội. Các bị cáo đều nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện, do vậy, cần cách ly các bị cáo mới có tác dụng cảnh cáo, răn đe và phòng ngừa chung.

Đối với bị cáo Kiên mặc dù không có khả năng giúp đỡ ông Quân nhưng đã nhiều lần nhận tiền của ông Quân với số tiền rất lớn, thể hiện ý chí thực hiện hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tài sản. Đây là tình tiết tăng nặng của bị cáo Kiên nên bị cáo Kiên phải chịu mức án cao nhất trong số các bị cáo trong vụ án.

Hội đồng xét xử cũng cân nhắc việc các bị cáo trong vụ án đã thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội, ăn năn hối cải, có ý thức bồi thường, khắc phục hậu quả, nộp lại số tiền phạm pháp... nên quyết định giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo.

Trước đó, trong phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, trong vụ án này, ông Nguyễn Minh Quân không bị xem xét trách nhiệm hình sự về tội Đưa hối lộ nhưng bị đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Tòa tuyên tịch thu toàn bộ số tiền đưa hối lộ để sung công quỹ Nhà nước.

Trình bày tại tòa, luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Minh Quân gửi lời xin lỗi của ông Quân đến các bị cáo trong vụ án vì giúp ông mà bị liên lụy, bị đưa ra xét xử về tội Môi giới hối lộ. Tuy nhiên, với vai trò ông Quân là người bị hại, luật sư đề nghị hoàn trả lại cho ông Quân số tiền đưa hối lộ.

Hội đồng xét xử kết luận, số tiền đưa hối lộ này là tiền vi phạm pháp luật và tuyên tịch thu toàn bộ số tiền đưa hối lộ để sung công quỹ Nhà nước.

Theo TTXVN

.