.

Đà Nẵng vươn cao

.
Mỗi năm đi qua, Đà Nẵng có thêm nhiều công trình mới. Thành phố trẻ bên dòng sông Hàn, bên chân sóng với những tòa cao ốc, những khu biệt thự đã làm nên một diện mạo kiến trúc hiện đại, tinh khôi. Nói đến Đà Nẵng là nói đến sự chuyển mình trong phát triển hạ tầng đô thị và đang mang đến cho thành phố này một diện mạo mới, năng động đầy sức sống.

Mô tả ảnh.
Những dự án kiến trúc hiện đại đang được đầu tư xây dựng tại Đà Nẵng.
1- Từ các trục giao thông, Đà Nẵng hiển hiện nhiều cây cầu băng mình qua sông đưa thành phố đầu biển, cuối sông vươn mình ra biển lớn. Mỗi cây cầu là một vẻ kiến trúc đều có thể làm nên biểu tượng của thành phố. Đó là chiếc cầu quay Sông Hàn thể hiện ý Đảng - lòng Dân; là cầu Rồng đang gấp rút thi công sẽ hứa hẹn mang về thịnh vượng; là chiếc cầu vồng bảy sắc Thuận Phước lung linh với nỗi khát khao, hoài bão về một đô thị văn minh, hiện đại... Lan tỏa đôi bờ sông Hàn nhiều công trình cao tầng mới lại mọc lên. Đà Nẵng liên tục có nhiều dự án quy mô lớn được hình thành với nhiều công trình có giá trị thẩm mỹ cao, ý tưởng táo bạo, hứa hẹn bộ mặt kiến trúc thành phố sẽ có thêm nhiều thay đổi, thêm nhiều điểm nhấn ấn tượng như Azura, Sun Novotel, Blooming...

Đi dọc bờ sông Hàn ngày nay ai ai cũng đã cảm nhận thành phố Đà Nẵng thật đẹp. Mỗi công trình là một nốt nhạc, phối thành bản hòa tấu kiến trúc trong nắng vàng của mùa xuân, trong cái mảng xanh mượt mà biển cả của mùa hè, trong hanh hanh hoe vàng của sắc trời thu và tạo nên cái ấm áp lan tỏa trong lòng người mỗi chớm đông về.

2- Vươn ra xa là biển lộng rì rào, quyện chặt những tên đất như Nam Ô, Thanh Bình, Sơn Trà, Mỹ Khê, Non Nước với những hàng dừa xanh, rì rào trong gió. Người Đà Nẵng và du khách thập phương luôn thưởng cho mình những bước lang thang dọc bờ biển để tận hưởng vị mặn thổi vào tận tâm can, để thấy lòng lâng lâng, sảng khoái. Nắng cứ đong đầy và gió căng phồng lồng ngực ùa vào các resort lộng lẫy, quyến rũ, hào nhoáng. Bờ biển Đà Nẵng đã hình thành một chuỗi khu nghỉ dưỡng kéo dài miên man trên những vùng đất trước đây chỉ toàn bãi cát và phi lao.

Mô tả ảnh.
Dự án Khách sạn Sun Novotel Đà Nẵng đang được xây dựng bên sông Hàn.
 
Biển Đà Nẵng đến cát cũng đã hóa vàng mà nay không dễ chạm đến bởi mỗi biệt thự ven biển có giá trị đến hàng triệu USD. Những khu biệt thự ven biển huyền ảo trong đêm trăng thanh gió mát, nơi ấy có những khoảnh vườn nho nhỏ xinh xinh, hàng hiên che mưa nắng, che bao kỷ niệm của đời người. Điều đặc biệt là trong kiến trúc resort, biệt thự, villa ven biển, các chủ đầu tư luôn có ý thức và cố gắng khai thác những giá trị văn hóa của cư dân xứ Quảng. Với nguồn cảm hứng mang đậm bản sắc phương Đông, trong những công trình ven biển này, đâu đâu ta cũng cảm nhận được sự ấm cúng của kiến trúc mộc, nét độc đáo của nội thất với những ban-công xinh xắn nhìn ra biển. Tôn trọng nét văn hóa địa phương, những nhà thiết kế mong mỏi ai ai cũng muốn đến, muốn ở lại nơi này.

3- Đến nay, Đà Nẵng vẫn trong quá trình đầu tư xây dựng mạnh mẽ. Nhiều công trình xây dựng mới đặc biệt chú tâm đến vấn đề thiết kế kiến trúc cảnh quan, giải quyết hài hòa yếu tố khí hậu, đem lại điều kiện sống tốt hơn và tiết kiệm năng lượng. Trào lưu kiến trúc nhiệt đới hiện đại từ Singapore, Hoa Kỳ, Australia... vốn là nơi sản sinh nhiều kiến trúc sư, công trình sư tài năng đã đem một làn gió mới về các giải pháp công năng và hình thức cho kiến trúc Đà Nẵng. Đơn cử như gần đây, kiến trúc Hàn Quốc đặt dấu ấn chiếc “đĩa bay” với Cung Thể thao Tiên Sơn làm nên “hàng độc” cho khát vọng vươn cao mà trí tuệ.

Kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng tâm sự ông rất hài lòng khi mà thiết kế kiến trúc công trình ở thành phố đã quan tâm hơn đến sự chân thật của vật liệu và mảng khối, đặc biệt là không gian. Tất cả các thành tố trong công trình hướng đến việc giải quyết mọi phức tạp của khí hậu nhiệt đới - nắng nóng, mưa nhiều, ẩm thấp. Đà Nẵng chủ động đi thẳng vào lựa chọn lối kiến trúc hiện đại mà tạo hồn cho đô thị. Bây giờ ở Đà Nẵng không hiếm những tòa nhà vươn cao thể hiện tính hiện đại về một thành phố công nghiệp sầm uất, xóa nhòa những dãy nhà phố, nhà ống.

4- Là thành phố động lực của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Đà Nẵng có thừa khát vọng sớm trở thành đô thị hiện đại. Khát vọng từ ý chí của lãnh đạo đến những người dân qua sự đồng thuận về giải tỏa, đền bù, tái định cư. Các chủ đầu tư đều chủ động mời gọi các kiến trúc sư nước ngoài hợp tác, triển khai ý tưởng sáng tạo về thiết kế công trình. Chính điều đó đã tạo nên lối tư duy đột phá, hài hòa trong chỉ đạo lập quy hoạch, triển khai đầu tư phát triển kiến trúc đô thị. Và cũng chính vì thế mà diện mạo kiến trúc đô thị được thay đổi từng ngày. Thành phố trẻ Đà Nẵng đang được mở rộng, vươn theo chiều cao và tiến dài ra biển lớn.

Đô thị Đà Nẵng phát triển trên nền tảng tầm nhìn quy hoạch, thiết kế kiến trúc “kéo dài bờ biển, kéo dài dòng sông”. Kiến trúc cảnh quan dọc hai bờ sông Hàn, dọc tuyến đường ven biển Hoàng Sa-Trường Sa và một số tuyến phố chính quan trọng khác được chăm chút từ vệt đi bộ trên vỉa hè, cây trồng, thảm cỏ, tượng, màu sắc trang trí đến hệ thống chiếu sáng dọc tuyến… Tất cả nhằm tạo nên những nét riêng, có bản sắc Đà Nẵng với những công trình vươn cao, hạ tầng đô thị xanh-sạch-đẹp. Tất cả đang góp phần làm cho diện mạo kiến trúc đô thị Đà Nẵng đẹp và hiện đại hơn, làm cho thành phố ngày càng trở nên đáng sống.

TRIỆU TÙNG
;
.
.
.
.
.