.

Đứa con bệnh và sự nghiệp chính trị

.

Cựu thượng nghị sĩ bang Pennsylvania, Rick Santorum là một trong bốn ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa. Vị luật sư 53 tuổi này có thể không nổi bật so với những ứng cử viên khác về chiến dịch tranh cử nhưng hình ảnh của ông với gia đình, với cô con gái 3 tuổi bị bệnh đã tạo ra cái nhìn khác thiện cảm hơn.

Ông Santorum và cô con gái Bella.
Ông Santorum và cô con gái Bella.

Bé Isabella của ông Santorum bị chẩn đoán mắc bệnh Edwards (bệnh nhân bị thừa một nhiễm sắc thể số 18 trong bộ gen. Bệnh có thể gây chết thai, trẻ sinh ra có thể tử vong hoặc nguy cơ dị tật bẩm sinh, nhất là ở tim và tứ chi). Chỉ mới hai tuần tuổi, các bác sĩ đã cho em về nhà vì nhận định em “không tương thích với cuộc sống”. Nhưng ông Santorum và vợ Karen quyết không chịu đầu hàng. Vợ chồng Santorum cùng 6 người con khác đã “chiến đấu” không ngừng nghỉ để giúp bé Bella vượt qua lúc bị viêm phổi, tiêu chảy...


Ông Santorum tuyên bố chạy đua tranh cử ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa. Đó là quyết định khó khăn nhưng cũng có phần thuận lợi cho ông. Phải đi lại liên tục trong chiến dịch, phải đầu tư nhiều công sức cho chiến dịch nhưng ông Santorum cho biết không bao giờ lơ là cô con gái Bella của mình. Một chuyên gia phân tích chính trị nhận định “Santorum đã làm đúng bởi dù ông ta có làm gì đi nữa thì gia đình vẫn là số một. Ông vẫn là một người cha, nhất là khi có đứa con bị bệnh”. Khó khăn nhiều hơn so với các đối thủ khác nhưng thuận lợi cho ông Santorum là giờ đây cử tri sẽ đánh giá ông trên hai mặt có thể mang tính tương tác nhau là tư cách ứng cử viên Tổng thống và vai trò của người cha. Trong một lần đi tranh cử, nhận tin từ vợ rằng bé Bella trở bệnh, ông lập tức hủy bỏ kế hoạch quan trọng để trở về bên con gái.

Trong chiến dịch tranh cử lần trước, cựu ứng cử viên John Edward của Đảng Dân chủ đã bị mất điểm nghiêm trọng khi ông quyết định tiếp tục căng sức trong cuộc đua dù lúc đó vợ ông bị ung thư vú khá nặng (ít quan tâm vợ và bà chết vào tháng 12-2010). Santorum bây giờ khác hẳn bởi Bella chính là một phần cảm hứng của ông trong chiến dịch tranh cử. Ông xây dựng toàn bộ chiến dịch xoay quanh câu chuyện của Bella làm cho người nghe phải thinh lặng, không ít người đã bật khóc vì xúc động. Ông cho biết thêm quyết định tranh cử là vì bé Bella bởi ông muốn có một hệ thống chăm sóc y tế tốt hơn, xây dựng xã hội mà mọi người tôn trọng nhau nhiều hơn, sống cho nhau nhiều hơn.

Người xây dựng chiến lược của Đảng Cộng hòa, Steve Schmidt đánh giá cao ứng cử viên Santorum khi nói về Tổng thống Abraham Lincohn. “Ông ta mất một cậu con trai vào năm 1862 và sau đó trở thành một trong những người vĩ đại nhất của chúng ta”, ông Schmidt gieo niềm tin vào Santorum.

THỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.