.

Tương lai tươi đẹp cho Somalia

.

Suốt hơn 20 năm qua, thế giới nói tới Somalia là nói tới cướp biển, nói tới đất nước không chính phủ và nội chiến triền miên. Với người dân Somalia, năm 2012 có thể là năm đáng nhớ nhất trong cuộc đời của họ khi chính phủ mới đã được thành lập với hy vọng mở ra một tương lai mới cho đất nước ở vùng sừng châu Phi này.

Cuộc sống bình yên đang trở lại ở Somalia.
Cuộc sống bình yên đang trở lại ở Somalia.

Từ trước khi Quốc hội chính thức được thành lập, hàng nghìn người Somalia vốn đã ly hương hơn chục năm ở Anh, Mỹ và nhiều nước khác quay trở về. Họ tin rằng không có nơi nào bằng quê hương mình một khi chính phủ duy trì được sự ổn định. Trong số những con người xa xứ trở lại, có những người trở thành đầu tàu cho con đường tái thiết Somalia trở nên nhanh hơn và quy củ hơn.

Kiến trúc sư Mohamed Abdulkadir Ahmed. Ông từng học kiến trúc sư tại Florence (Ý) và làm việc cho LHQ tại LiBăng và Thụy Sĩ. Ông trở về Somalia từ năm ngoái. Ông Ahmed thừa nhận tái thiết thủ đô Mogadishu là chuyện không đơn giản chút nào nên cần phải chọn trọng tâm. Mảng bảo tồn và tái thiết di sản cần được ưu tiên hàng đầu bởi đó là một phần quan trọng của nền văn hóa. Nhiều công trình đã bị tàn phá nghiêm trọng nhưng nó là biểu tượng của tự do và dân chủ trong thập niên 60 thế kỷ trước. Nhiều thành phố lớn ở Kenya hay Mozambique có “vóc dáng” gần giống Mogadishu nhưng thủ đô Somalia có ưu thế một nghìn năm lịch sử.

Ngân hàng tư nhân của Liba Egal. Ông rời Somalia khi nội chiến sắp sửa nổ ra để tới Baltimore (Mỹ). Ông kinh doanh cửa hàng gà và một vài quầy tiết kiệm tiền ở phố Reisterstown. Ông cũng như kiến trúc sư Ahmed trở về Somalia từ năm ngoái. Ông mở ngân hàng tư nhân đầu tiên ở Somalia và cung cấp dịch vụ Internet lớn nhất Mogadishu. Dẫu rằng, ngân hàng đang làm ăn thua lỗ do chi phí ban đầu quá cao nhưng Egal quyết tâm đóng góp sức mình để tái thiết đất nước.

Ông chủ khách sạn – nhà hàng Jama Mohamed. Làm ăn rất thành công ở Birmingham (Anh), Jama Mohamed đầu tư 200 nghìn USD để mở “Làng Khách sạn-nhà hàng” tại bãi biển Jazeera. Mô hình không lớn nhưng bước đầu khá thành công. Lượng khách của “làng” phần lớn là những người Anh, Mỹ, Canada... tới đây tìm kiếm cơ hội làm ăn.

Một khi Somalia thực sự bình yên để hình thành cuộc sống mới thì ngoài những nhà đầu tư nước ngoài sẽ có rất nhiều người Somalia xa xứ sẵn sàng đem tiền của trở về quê hương góp phần vào công cuộc tái thiết.

ANH THƯ

;
.
.
.
.
.