Đà Nẵng cuối tuần

Giúp đỡ người vô gia cư

13:06, 03/12/2017 (GMT+7)

Tính từ năm 2011 đến nay, số lượng người không nhà ở Anh đã tăng 134%. Shelter, một tổ chức từ thiện về nhà ở cho người vô gia cư lớn nhất của Anh, đã thu hút thêm nhiều cố vấn để giúp đỡ đường dây trợ giúp của họ trong suốt thời gian Giáng sinh sắp đến, với dự đoán nhu cầu tăng cao khi cuộc khủng hoảng nhà ở “vượt ra khỏi tầm kiểm soát”. Những con số mới cho thấy, trong dịp Giáng sinh năm ngoái, cứ 22 giây có một cuộc gọi đến Shelter để yêu cầu được giúp đỡ. Tổ chức từ thiện này cảnh báo tình hình mùa đông năm nay sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Kate McClure tặng 100.000 USD cho Johnny, người không nhà ở.
Kate McClure tặng 100.000 USD cho Johnny, người không nhà ở.

Centrepoint, một tổ chức từ thiện khác tại Anh, cũng đã cung cấp chỗ ở và hỗ trợ cho những người vô gia cư từ 16-25 tuổi. Chỗ ở của nơi đây gồm các đêm tạm trú khẩn cấp, ký túc xá ngắn và dài hạn, các dự án người chăm sóc chuyên môn dành cho người phạm tội... Đa số người trẻ tuổi đến Vương quốc Anh là những người vị thành niên không có người thân đi cùng, chạy trốn bạo lực hoặc khủng bố ở nước họ. Sau khi được tị nạn, những người trẻ tuổi đôi khi thấy mình không có nơi nào để đi, sống vật vờ, lang thang và trở thành người vô gia cư.

John Byrne và con thỏ yêu quý trên vệ đường phố Dulin.
John Byrne và con thỏ yêu quý trên vệ đường phố Dulin.

Sau sự suy giảm tài chính hỗ trợ chưa từng có trong công việc giúp đỡ người vô gia cư, các quyết định chính sách của chính phủ trực tiếp chịu trách nhiệm cho việc tình trạng vô gia cư gia tăng từ năm 2010. Không thể giúp người vô gia cư mà không có nhà ở. Giữa lúc các ban, ngành tìm phương án và tài chính để có thể giúp đỡ nơi ăn chốn ở cho người vô gia cư thì ở một vài nơi, những người vô gia cư được nhận sự giúp đỡ trực tiếp từ các gia đình, cá nhân. Sự giúp đỡ tuy nhỏ, khiêm tốn nhưng thật đáng quý.

Một gia đình tặng “bữa tiệc nhỏ” nhân “sinh nhật” của người vô gia cư trên vỉa hè.
Một gia đình tặng “bữa tiệc nhỏ” nhân “sinh nhật” của người vô gia cư trên vỉa hè.

Chẳng hạn trường hợp một người vô gia cư tên Steve cùng với con chó Tyson, thường ngủ cạnh hộp điện thoại cũ bị bỏ hoang ở khu vực Cheetham Hill, nội thành của Manchester, Anh. Steve được nhiều gia đình trong khu phố mang tặng thức ăn, áo mũ, ba lô sau khi mọi người biết được anh chàng không nhà, tự tổ chức sinh nhật một mình trên vỉa hè phố với chiếc mũ rách. Hay Kate McClure, một phụ nữ Hoa Kỳ 27 tuổi gây quỹ hơn 100.000USD cho một người đàn ông vô gia cư. Trước đó, Kate McClure lái xe trên xa lộ ở Philadelphia và phát hiện bình xăng đã rỗng. Cô lúng túng bên vệ đường vì trong túi cô không còn đồng nào. Ngay lúc khó xử này, cô gặp Johnny, một người đàn ông vô gia cư. Ông ta hiểu chuyện và nói với cô rằng khu vực này không an toàn, khuyên cô vẫn ở yên trong xe và khóa những cánh cửa cho kỹ lưỡng. Sau đó, ông ta đi một lúc rồi trở lại với chiếc bình xăng. Ông  vét sạch 20USD cuối cùng của mình để đổ xăng vào xe của Kate McClure.

Một người vô gia cư ở Anh.
Một người vô gia cư ở Anh.

Một thanh thiếu niên đã bị kết án 4 tháng tù giam vì đã ném con thỏ của người vô gia cư xuống sông. Khi con vật cưng bị giật khỏi tay và ném xuống dòng sông Liffey, chủ nhân con thỏ, John Byrne, 37 tuổi đã mạo hiểm tính mạng của mình bằng cách nhảy xuống nước, theo sau con vật yêu quý của mình. Cả hai được các nhân viên cứu hỏa cứu thoát. Vào ngày 3-7-2011, Gary Kearney đã nhận tội tại Tòa án quận Dublin về tội tàn nhẫn và tra tấn động vật. Thẩm phán Bryan Smyth kết án và nói đó là một vấn đề nghiêm trọng. Bên ngoài tòa án, Byrne, người đã sống trên đường phố trong 23 năm, cho biết ông đã bị sốc khi thấy con vật cưng của mình bơi vòng vòng, nhìn lên anh ta như cầu cứu. Trong vài ngày sau, người- không- nhà John Byrne được nhận giải thưởng “Công dân Nhân đạo” đã quên mình để giúp đỡ một con vật. Ngoài ra, John Byrne nhận được nhiều tặng phẩm và sự đóng góp vì câu chuyện của ông đã chạm đến trái tim của hàng ngàn người trên toàn quốc.

HOÀNG ĐẶNG (Theo Independent)

.