Kenya thống trị thế giới về marathon

.

Cuộc đua marathon (42,2km) ở Berlin (Đức) là nơi rất hay xác lập kỷ lục thế giới. 7 kỷ lục marathon thế giới gần nhất đều diễn ra ở thủ đô nước Đức. Cuộc đua 2018 xác lập kỷ lục mới 2 giờ 1 phút 39 giây của Eliud Kipchoge. Người về nhì là Amos Kipruto 2:06:23 và người thứ ba là Wilson Kipsang 2:06:48. Cả ba đều là người Kenya. Cũng tại giải Berlin 2018, cuộc đua ở phía nữ đã vinh danh nhà vô địch Gladys Cherono. Người phụ nữ 35 tuổi này cũng là người Kenya. Nói tóm lại, Kenya thống trị giải marathon Berlin 2018.

Eliud KipchogeẢnh: Internet
Eliud KipchogeẢnh: Internet

Nhưng nói như vậy lại không đủ. Thứ nhất, Kipchoge đã phá sâu kỷ lục trước tới 78 giây do Dennis Kimetto thiết lập ở Berlin cách đây 4 năm. Kimmetto chính là đồng hương với Kipchoge. Trong 7 kỷ lục thế giới gần đây nhất thì có tới 5 cái thuộc về Kenya; và đây là kỷ lục thế giới thứ tư liên tiếp mà VĐV Kenya thiết lập được. Như vậy, có thể kết luận Keyna đang thống trị thế giới về marathon.

Kipchoge, 33 tuổi duy trì phong độ ổn định và tiến dần đều từ lúc khởi nghiệp cách đây 15 năm. Kipchoge vô địch giải U20 thế giới chạy xuyên quốc gia năm 2003. Anh thực sự bước vào cuộc đua marathon kể từ năm 2012. Trong số 12 cuộc đua marathon mà Kipchoge tham dự thì anh đã thắng…11 giải, trong đó có tấm HCV Olympic Rio 2016. Đây là lần thứ ba Kipchoge thắng cuộc đua Berlin sau năm 2015 và 2017.

Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta chúc mừng Kipchoge cũng như hai đồng hương về nhì, ba sau anh. “Chúc mừng Eliud Kipchoge phá kỷ lục thế giới tại Berlin marathon 2018. Tôi cũng chúc mừng hai đồng hương Kipruto và Kipsang đã về hạng 2 và 3 cho đội Kenya. Các bạn là người hùng của chúng tôi. Kenya rất tự hào về bạn”, Tổng thống  Kenyatta viết trên tài khoản Twitter cá nhân. Trong khi đó, rất nhiều người dân Keyna cho rằng chiến thắng của Kipchoge mang lại cảm giác vui vẻ trước một loạt khó khăn hiện tại!
Kipchoge bảo rằng anh thiếu từ ngữ để diễn tả cảm xúc của mình sau chiến thắng này.

Đấy là một cuộc đua mà anh đã dồn toàn bộ tâm trí vào thi đấu bởi ngay từ đầu đặt ra mục tiêu chiến thắng. Động lực đó bắt nguồn từ kỷ lục bị Hiệp hội Điền kinh quốc tế (IAAF) không công nhận hồi tháng 5 năm ngoái ở Ý. Giải đấu đó Kipchoge cùng với một loạt VĐV marathon cự phách tham dự với sự tài trợ của hãng dụng cụ thể thao Nike. Kipchoge cán đích với thời gian 2:00:25, tức phá rất sâu kỷ lục của Dennis Kimetto nhưng IAAF không công nhận. Lý do là các VĐV thi đấu có được sự yểm trợ từ một chiếc xe và vài VĐV hỗ trợ. Chính vì thế, kỷ lục ở Berlin 2018 giờ đây trở thành động lực cho anh hướng tới Olympic Tokyo 2 năm nữa khi anh đã… 35 tuổi.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.
.