Chậm mà chắc

.

Tốt nghiệp THPT, Trần Trương Minh Chánh không chọn ngay con đường đại học. Thay vào đó, Chánh quyết định làm đơn tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự, phục vụ trong lực lượng Công an. Sau gần 3 năm quân ngũ, cựu học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh quyết định thi đại học và xuất sắc trở thành thủ khoa đầu vào Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng với tổng số điểm 29,8 điểm. Với Chánh, sự học có thể chậm vài năm, nhưng cần định hướng rõ con đường đi của mình trong tương lai.

Trần Trương Minh Chánh (thứ hai, từ phải) được vinh danh ngôi vị thủ khoa đầu vào Trường Đại học Bách khoa, ĐH Đà Nẵng năm học 2019-2020.
Trần Trương Minh Chánh (thứ hai, từ phải) được vinh danh ngôi vị thủ khoa đầu vào Trường Đại học Bách khoa, ĐH Đà Nẵng năm học 2019-2020.

Ở Trường THPT Phan Châu Trinh, Chánh từng là học sinh học đều tất cả các môn. Kết quả kỳ thi THPT quốc gia 3 năm trước, Chánh được trên 23 điểm, đỗ vào Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng). Lẽ thường, dù không đỗ theo nguyện vọng vào ngành mình yêu thích, nhiều tân sinh viên vẫn quyết định khăn gói vào giảng đường. Nhưng Chánh lại chọn cho mình lối rẽ khác: “Năm đó tôi không thi đỗ vào ngành mình yêu thích; phần khác chưa định hướng được con đường đi của mình. Sau nhiều đắn đo, suy nghĩ, tôi trình bày với ba mẹ nguyện vọng được đi nghĩa vụ quân sự và được chấp thuận”. Khi bạn bè vào giảng đường đại học thì Chánh khoác ba lô vào quân ngũ, sau thời gian huấn luyện, Chánh nhận nhiệm vụ tại Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Công an Đà Nẵng).

Chánh bảo, chính những ngày quân ngũ đã giúp anh có cái nhìn rõ ràng về việc chọn lối đi cho tương lai. Một lộ trình được Chánh vạch ra và bắt đầu hành trình chinh phục tri thức. “Tôi tranh thủ học đêm, ngoài ra vào thời gian không bận công tác thì học thêm. Mọi thứ đều học theo lộ trình để không có cảm giác chán nản hay hụt hơi. Vào thời điểm gần đến ngày thi, tôi sắp xếp các môn học đều nhau, ưu tiên cho môn yếu hơn và bắt đầu tìm tòi phương pháp học cụ thể từng môn. Ở đơn vị, tôi cũng được tạo điều kiện để tìm thêm tư liệu trên mạng để bổ sung kiến thức, làm quen với kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm vì năm tôi thi làm bài tự luận”, Chánh nói.

Chánh khiêm tốn khi nói về bí quyết học tập của mình: “Tôi cũng không có nhiều bí quyết, chỉ chăm chỉ và cố gắng để theo đuổi mục đích đã đặt ra. Trước hết là xác định mục tiêu mà mình mong muốn; tiếp đó là vạch ra lộ trình học, chọn phương pháp học và cố gắng kiên trì theo đuổi đến cùng”. Chánh cho rằng, để học tốt các môn học như Toán, Lý thì phải học kỹ lý thuyết căn bản, làm bài tập nhiều lần, rút ra những lỗi sai để kịp thời chỉnh sửa, bổ sung kiến thức.

Học theo sơ đồ tư duy, đây là cách học mà Chánh đã học theo hướng dẫn của thầy giáo trên mạng Internet. Phương pháp này tóm gọn theo sơ đồ giúp người học dễ nhớ. “Ngày trước tôi học rất ít khi luyện tập, nay luyện tập nhiều hơn nên kết quả đạt được tốt hơn”, Chánh chia sẻ. Bên cạnh đó, cần chọn điểm rơi học tập. Quan trọng nhất là giai đoạn luyện đề. Cần chọn những bộ đề cô đọng kiến thức để ôn tập củng cố kiến thức của mình. Nếu như Toán và Lý có một nền tảng cơ bản thì môn tiếng Anh với Chánh là một hành trình đầy nỗ lực bắt đầu từ cột mốc số 0. Chánh kể: “Để có được nền tảng kiến thức tiếng Anh tương đối ổn, tôi đã phải mày mò từ đầu, luyện tập từng tí một từ nghe, nói, đọc viết, luyện mẫu câu… để nắm kiến thức. Với tiếng Anh, quan trọng nhất là học được nhiều từ vựng, có vốn từ rồi thì việc dịch các câu hỏi, đề bài thông suốt hơn, giúp mình tự tin hơn trong cách làm bài thi”.
Chánh cho biết không đầu tư nhiều vào phần kiến thức nâng cao mà bắt đầu từ nền tảng kiến thức cơ bản, sau khi đã vững phần kiến thức này thì sẽ học thêm phần nâng cao.

Sinh ra trong gia đình có bố làm thợ mộc, mẹ buôn bán nhỏ, Chánh có tính tự lập từ nhỏ. Cùng bản lĩnh của người lính được rèn qua quân ngũ, Chánh bền bỉ và kiên trì trên con đường mình đã chọn. Chánh hoàn thành bài thi với thành công ngoài mong đợi. “Lúc làm bài tôi không kỳ vọng mình đạt điểm cao như thế, chỉ nghĩ mình cố gắng cho cả 3 môn đều đạt điểm 8 thôi. Được điểm cao và thủ khoa đầu vào, tôi thấy rất bất ngờ, hạnh phúc và rất vui khi được nhận suất học bổng đến 40 triệu đồng. Số tiền này giúp tôi có thể trang trải học phí bước đầu để đỡ đần một phần khó khăn cho bố mẹ”, Chánh bộc bạch.

Hoàn thành nghĩa vụ, khoác ba lô vào giảng đường, Chánh nói đây là sự lựa chọn mà anh đắn đo, suy nghĩ rất nhiều trước khi quyết định. “So với các bạn, tôi chậm mất 3 năm. Nhưng hành trình đi đến tương lai chậm đi một chút thời gian không quan trọng, mà quan trọng là phải xác định được mục tiêu, chậm mà chắc. Tôi sẽ nỗ lực hơn để học tốt, trở thành kỹ sư có tay nghề, có công ăn việc làm ổn định để đỡ đần cho ba mẹ và góp chút công sức mình cho xã hội”.

THIÊN LAM

;
;
.
.
.
.
.