Lan tỏa tình yêu khoa học

.

Mùa hè năm 2019, lần đầu tiên Trại hè Khoa học Bóng đèn được tổ chức tại Đà Nẵng dưới sự bảo trợ về mặt pháp lý của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển bền vững CSDS, góp phần lan tỏa tình yêu khoa học đến các em học sinh THCS trên địa bàn thành phố.

Các em trại sinh đang quan sát thí nghiệm về dáng hình tham âm tại trạm Lý trong hoạt động “Hội chợ khoa học” với chủ đề Toán-Lý-Hóa-Sinh. Ảnh: K.Q
Các em trại sinh đang quan sát thí nghiệm về dáng hình tham âm tại trạm Lý trong hoạt động “Hội chợ khoa học” với chủ đề Toán-Lý-Hóa-Sinh. Ảnh: K.Q

Trong suốt 3 ngày (từ ngày 2 đến 4-8) diễn ra hội trại, 70 trại sinh được tuyển chọn từ 150 em đăng ký tham gia được học hỏi, khám phá và rèn luyện khả năng tư duy độc lập, sáng tạo, qua đó kích thích trí tò mò của các bạn nhỏ, giúp các em hiểu rằng, khoa học không chỉ là những nguyên lý, những công thức khô khan mà nó còn hiện hữu xung quanh cuộc sống hằng ngày của chúng ta.

Điểm mới của trại hè này là Ban tổ chức truyền đi thông điệp tích cực về những vấn đề nóng hổi như bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thông qua diễn đàn với chủ đề “Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, “Giảm thải nhựa dùng một lần”. Đặc biệt hơn, những vật dụng được dùng trong suốt thời gian diễn ra trại hè đều làm bằng nguyên liệu thân thiện với môi trường.

Bạn Cáp Kim Quang (19 tuổi), sinh viên Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng ban Tổ chức Trại hè Khoa học Bóng đèn cho biết trại hè bao gồm các nội dung gói gọn trong 2 chương trình chính là “Hội chợ khoa học” và “Thử thách sáng tạo”.

Trong “Hội chợ khoa học”, các em lần lượt trải nghiệm 4 trạm thí nghiệm với 4 chủ đề khác nhau xoay quanh “Toán-Lý-Hóa-Sinh” và “Ánh sáng-Nước-Lửa-Khí”. Tại mỗi trạm, các trại sinh được chia sẻ về lý thuyết, quan sát và thực hành các thí nghiệm liên quan đến chủ đề của trạm. Còn với “Thử thách sáng tạo”, trại sinh được chọn một số vật liệu phù hợp để tạo ra một sản phẩm đạt được những yêu cầu của Ban Tổ chức. Riêng năm nay, các trại sinh được yêu cầu chế tạo một bàn tay có thể thực hiện được những động tác như bắn tim, number one, nắm đấm… Ngoài ra, trại hè còn có các hoạt động khác như “Triển lãm nhà khoa học”, “Rung chuông vàng”, các buổi hội thảo với chủ đề Low-tech, Thiên văn học…

Là 1 trong 70 trại sinh của trại hè năm nay, em Trần Thị Thu Hạnh (15 tuổi, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) cho biết: “Em biết đến Trại hè Khoa học Bóng đèn khoảng 1 tháng trước khi chương trình tuyển trại sinh. Lúc ấy, em khá tò mò và hứng thú về trại hè này nên đã thử thách bản thân bằng cách đăng ký làm trại sinh năm nay. Tất cả những hoạt động trong trại đều rất tuyệt vời, giúp em nắm thêm thông tin về 10 nhà khoa học bậc nhất thế giới cùng những công trình vĩ đại của họ… Ngoài kiến thức, em còn kết thêm nhiều bạn mới có cùng niềm đam mê khoa học”.

Cũng lần đầu tiên tham gia Trại hè Khoa học Bóng đèn, em Nguyễn Quang Huy (14 tuổi, phường Thanh Bình, quận Hải Châu) chia sẻ: “Em biết đến trại hè qua sự giới thiệu của cô giáo Vật lý và cũng chính cô đã bày em cách đăng ký tham gia hội trại. Sau 3 ngày trại, em đã biết thêm nhiều điều về các nhà khoa học như Isaac Newton, Gallileo Gallilei, Marie Curie, đồng thời trau dồi thêm kỹ năng thực hiện các thí nghiệm khoa học đơn giản. Điều ý nghĩa nhất là hội trại còn tuyên truyền về cách bảo vệ môi trường như hạn chế dùng đồ nhựa, hộp đồ ăn chúng em sử dụng đều được làm bằng giấy hút nước…”.

Đa phần thành viên Ban Tổ chức đều là học sinh, sinh viên nên công tác tổ chức trại hè cũng gặp không ít khó khăn. Bạn Kim Quang cho hay: “Đầu tiên phải kể đến những khó khăn về kinh nghiệm tổ chức và kinh phí thực hiện. Tuy nhiên, việc phần lớn là học sinh, sinh viên cũng tạo ra những thuận lợi nhất định như chương trình dễ dàng tiếp cận với trại sinh hơn, hiểu được các em đang cần gì để mình chuẩn bị cho chu đáo”.

Có thể nói, Trại hè Khoa học Bóng đèn đã kết thúc song khoảng thời gian 3 ngày vừa học vừa chơi cùng khoa học vừa qua sẽ mãi là những kỷ niệm đẹp cho những ai yêu thích khoa học sáng tạo. Nhiều bạn trẻ tâm sự rằng, sau những trải nghiệm này, họ đang mong chờ sự trở lại của trại hè trong thời gian sớm nhất.

KHÁNH QUYÊN

;
;
.
.
.
.
.