Tết đoàn viên

.

Không biết tự bao giờ, cứ gần đến những ngày Tết Nguyên đán – Tết cổ truyền của dân tộc, bên cạnh việc tất tả chuẩn bị, trang hoàng nhà cửa nghênh xuân đón Tết, trong lòng mỗi người dân Việt Nam đều vang vọng đâu đó tiếng gọi “trở về”.

Đó là tiếng gọi thôi thúc trở về bên gia đình đối với những người con xa quê, hay thậm chí là tiếng gọi quay về chung niềm vui xuân dân tộc đối với những người đang định cư xa xứ. Có lẽ vì vậy, Tết không chỉ là những ngày tốt đẹp, là thời điểm giao hòa giữa năm cũ và năm mới, giữa một chu kỳ vận hành của đất trời, vạn vật cỏ cây; mà Tết – tự bản thân đã mang trong mình một ý nghĩa nhân văn sâu sắc mang tên “Đoàn viên”.

Thật ra, sự đoàn viên không chỉ có ở ba ngày Tết. Không khí ấm áp, rộn ràng lan tỏa trong từng ngôi nhà, ngõ xóm khi mọi người cùng nhau kê dọn lại đồ đạc, mua sắm chậu hoa, cây cảnh hay quây quần bên nồi bánh chưng nghi ngút khói vào những ngày cận Tết. Vẫn biết, xuân đẹp nhờ lá hoa rực rỡ, nhưng phải chăng, không khí đoàn viên tràn ngập yêu thương của mỗi gia đình mới là yếu tố chính góp phần tạo nên một mùa xuân sáng hơn, đẹp hơn và ý nghĩa hơn.

Thời khắc giao thừa mỗi năm, cũng vẫn là những tiếng đồng hồ điểm 0 giờ như mọi ngày, nhưng không hiểu sao lại cảm thấy thiêng liêng lạ. Được cùng gia đình đứng dưới bàn thờ gia tiên thắp nén nhang đầu năm có lẽ là lúc mỗi người cảm nhận rõ nhất sự bình yên và giá trị thật sự của cuộc sống. Dường như càng trưởng thành, càng trải nghiệm, con người càng biết quý trọng hơn những phút giây bên nhau. Hạnh phúc, niềm vui và sự yêu thương không ở đâu cao xa, nó đến từ sự đông đủ và sum vầy. Giữa cuộc sống đầy lo toan, bất trắc mà con người đang phải đối diện hằng ngày, “đoàn viên” là một điều kỳ diệu, đáng trân trọng.

Vào những ngày Tết, người Việt Nam còn có những tập quán tín ngưỡng ý nghĩa, hướng về cội nguồn, tổ tiên. Tết cũng là dịp con cháu hướng về những người đã khuất để bày tỏ lòng thành kính, biết ơn và ghi nhớ. Hình ảnh những đứa cháu nhỏ ngồi bên mộ ông bà, tổ tiên có lẽ là điều xúc động nhất của ngày Tết.

Tết - Xuân - những ngày đầu năm cũng là thời khắc mà con người thường hay nhìn lại tháng ngày đã qua để chiêm nghiệm… Và ở đâu đó một góc thiêng liêng trong tâm hồn mỗi người, luôn có những ký ức về mỗi năm Tết đến Xuân về bên gia đình, bên những người thương yêu nhất. Vì vậy, ai đi xa cũng mong ngóng từng ngày được trở về nhà đón Tết-về để nhận lấy sự an yên-về để được sum họp. Đoàn viên cũng là một cách để mỗi người góp phần giữ gìn vẻ đẹp Tết cổ truyền, góp phần phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, làm cho mọi người càng thêm yêu quê hương, đất nước, càng gắn bó mật thiết với gia đình, cộng đồng và sống có trách nhiệm hơn với quá khứ, hiện tại và tương lai.

Tuy vậy, có cần phải đợi đến Tết để được đoàn viên? Con người có muôn vàn lý do và cũng không thiếu cơ hội để được trở về bên gia đình, bên những người ruột thịt yêu thương, để được ôm ấp, vỗ về và chở che. “Đoàn viên” - vì lẽ đó không chỉ là ý nghĩa nhân văn của riêng những ngày Tết, nó là giá trị chung mà con người cần hướng đến mỗi ngày để được tiếp sức nhiều hơn trên mỗi bước đường đời.

Người ta vẫn thường nói, thế giới rộng lớn bao la, có vô vàn nơi chúng ta có thể đến nhưng chỉ có một chốn để quay về. Vì vậy, mỗi người cần biết duy trì và “tận hưởng” nhiều hơn giây phút bên nhau trong cuộc sống. Gia đình là điều tuyệt vời nhất và tình cảm gia đình là thứ quý giá nhất mà không tiền bạc hay một điều gì có thể so sánh hay đổi lấy được. Luôn hướng về gia đình và cố gắng tạo thêm thật nhiều dịp quây quần, sum họp bên nhau cho những thành viên trong gia đình - mỗi người sẽ thấy, cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn và những thử thách, chông gai trên hành trình sống cũng trở nên không còn đáng lo sợ. Không cần những hành động phô trương, không cần những tuyên bố hùng hồn, đoàn viên đơn giản có thể chỉ là một bữa cơm quây quần cùng cha mẹ, con cái. Đừng để sự hối tiếc dày vò bản thân khi ưu tiên quá cao những mưu cầu cuộc sống mà bỏ qua cơ hội để được gần gũi bên những người thương yêu. Thành công đối với mỗi người - suy cho cùng cũng là có gia đình và được yêu thương.

Thời gian không chờ đợi ai, cuộc sống rồi sẽ có nhiều đổi thay, nhưng mãi mãi, luôn luôn có một thứ không thể thay đổi, đó là khát vọng gắn bó luôn thường trực trong mỗi con người. Vì vậy, hãy gặp nhau khi còn có thể, khi đó mỗi người sẽ nhận ra, gia đình không chỉ đơn giản là một cái tên và sự đoàn viên không chỉ là giá trị riêng cho ngày Tết.

Đỗ Lan Hương

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.