Olympic Tokyo 2020 không SARS - CoV-2?

.

Những sự kiện thể thao gần đây liên quan tới dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) khiến mọi người thực sự lo lắng. Serie A tuần trước phải hoãn tới 4 trận đấu vì Covid-19 bùng phát ở Ý. Một trận đấu trong khuôn khổ Europa League giữa Inter Milan với Ludogorets phải chơi trên sân không khán giả nhằm tránh virus lây lan. Olympic 2020 còn những 5 tháng nữa mới chính thức khai mạc ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản) nhưng tình hình dịch bệnh khiến mọi người e ngại nguy cơ ngày hội thể thao thế giới buộc phải tạm hoãn.

Chủ nhà Nhật Bản cho biết chưa có ý định xem xét khả năng hoãn Olympic 2020 hoặc dừng các công việc chuẩn bị cho ngày hội thể thao thế giới năm nay. Ban tổ chức Olympic đã tập huấn công việc rước đuốc dự kiến bắt đầu diễn ra vào tháng tới và kéo dài trong 4 tháng với 10.000 người cầm đuốc đi xuyên qua 47 tỉnh của cả nước. Những người rước đuốc được chào đón bởi những khán giả đứng bên đường mang khẩu trang! Tuy nhiên, chủ nhà đã phải dừng đợt tập huấn cho 800.000 tình nguyện viên và dời sang tháng 5 với lời giải thích đó là nỗ lực chống virus  SARS - CoV-2 lây lan. Đảng Dân chủ tự do cầm quyền ra thông báo hoãn hội nghị dự kiến khai mạc vào ngày 8-3 tới. Giải Marathon Tokyo khai mạc ngày 1-3 chỉ dành cho các vận động viên chuyên nghiệp.

Trong lịch sử tồn tại và phát triển Olympic từ năm 1896 tới nay, ngày hội thể thao này chỉ mới bị hủy bỏ trong thời chiến tranh, chứ chưa từng bị dừng vì dịch bệnh. Các ứng cử viên thị trưởng London (Anh) đề nghị thay Tokyo đăng cai đã bị thị trưởng chủ nhà Olympic 2020 là Yuriko Koike bác bỏ. Không chỉ là vinh dự làm chủ nhà Olympic mà quá trình chuẩn bị đã ngốn quá nhiều tiền của Nhật Bản. Tính tới thời điểm này, chủ nhà đã bỏ ra 9 triệu USD cho quá trình chuẩn bị Thế vận hội. Con số này vẫn còn rất ít so với 45 triệu USD của Bắc Kinh năm 2008 và 51 triệu USD của Nga năm 2014. Các công ty bản địa bỏ ra hơn 3 tỷ USD tài trợ cho ban tổ chức. Các hãng truyền thông quốc tế cũng chi rất đậm, trong đó truyền hình NBC của Mỹ bỏ ra 1,4 tỷ USD tiền mua bản quyền. Các khách sạn đầu tư lớn để đón đầu Olympic, đáng chú ý nhất là khách sạn Okura bỏ ra 1 tỷ USD để nâng cấp. Hãng hàng không Japan Airlines dự kiến đưa ra hãng giá rẻ Zipair Tokyo với mức đầu tư 200 triệu USD để phục vụ nhu cầu đi lại ở ngày hội thể thao thế giới.

Thư ký nội các Chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, chủ nhà hợp tác chặt chẽ với Ủy ban Olympic quốc tế để Thế vận hội năm nay không bị hoãn. Trong quá trình đầu tư và chuẩn bị được đánh giá chu đáo từ nhiều năm qua, Nhật Bản không loại trừ khả năng sẽ tiếp tục đầu tư tiền cho y tế để bảo đảm Olympic 2020 không có virus SARS - CoV-2 cho 11.000 VĐV, 5.000 VĐV Paralympic và lượng người hâm mộ đông đảo. Tổng số tiền đầu tư cho Olympic lần này lên 25 triệu USD.

TỊNH BẢO (Theo New York Magazine, Diplomat)

;
;
.
.
.
.
.