Biến thách thức thành cơ hội

.

Nếu như các tập đoàn, doanh nghiệp lớn có hẳn đội ngũ chuyên gia hiến kế để giảm thiểu phần nào thiệt hại do Covid-19 gây ra thì những cơ sở kinh doanh nhỏ, lực lượng nhân sự mỏng phải tự lực cánh sinh, biến thách thức thành cơ hội để tồn tại.

* Chị Lê Nguyễn Đông Trang (sinh năm 1984, chủ của 3 homestay Nya Tourane, Nya Thera, Nya Arcadia): “Khoe” chiến tích chống dịch của Việt Nam với khách

Covid-19 khiến cho ngành du lịch thành phố “đóng băng”. Các căn homestay của tôi cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự. Dù vậy, tôi có may mắn hơn những người kinh doanh khác vì được lợi thế bất động sản là mình sở hữu, chứ không phải đi thuê lại. Trong tình hình khó khăn chung như vậy, mình phải tìm ra cách để tồn tại. Tôi liên kết với các chủ nhà khác để chia sẻ nguồn khách với nhau.

Vì sẽ có một số chủ nhà có nguồn khách nhiều, đôi lúc cung không đủ cầu. Dù giảm giá thuê nhưng vẫn tăng dịch vụ. Dọn phòng đều đặn kèm theo ít trái cây hay nước uống để “lấy lòng” khách, cho họ thấy sự hiếu khách của mình. Khu vực sinh hoạt chung để khẩu trang và nước rửa tay sẵn sàng cho khách mỗi khi ra vào, tạo không gian thoải mái nhất cho khách.

Đặc biệt, sáng nào tôi cũng pha cà-phê rồi rủ khách ngồi “chém gió”, khoe Việt Nam đã chống dịch tốt như thế nào; rồi người nước ngoài tới đây cách ly trong điều kiện còn tốt hơn bình thường; khả năng lây lan trong cộng đồng ít hơn do người dân ai cũng sợ bệnh, nên phòng được chừng nào là phòng ngay. Tôi cũng giữ liên lạc với khách đã trả phòng, vì sau khi dịch hết, khả năng họ sẽ vẫn quay lại. Hiện tại, tôi cũng có thêm kha khá bạn mới sau khi họ trả phòng, mọi người nhắn tin hỏi thăm sức khỏe và chuyện trò với nhau về “cô Vi”. Cuối cùng, dù ngành du lịch đứng yên nhưng tôi vẫn tăng tương tác với các trang web bán phòng trung gian để đẩy tin (quảng cáo về các căn homestay) của mình lên trang đầu tìm kiếm, để khách hàng không quên mình.

* Chị Hà Nguyên (sinh năm 1988, đồng sáng lập Lady Buddha Kombucha, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn): Khó khăn vẫn để nhân viên nhận đủ lương

Cơ sở kinh doanh của tôi thiên về sản xuất nên bị ảnh hưởng rất nhiều bởi Covid-19. Trước đây, khách hàng của chúng tôi bao gồm nhà hàng, quán cà-phê, bar, resort thì nay chỉ còn cửa hàng thực phẩm là trụ được. Thiệt hại là điều không thể tránh khỏi và cũng không có cách gì để làm giảm thiểu được, chỉ cố gắng tồn tại, xem đây là quãng thời gian nghỉ để doanh nghiệp xả hơi trước khi hoạt động lại thôi.

Ví như trước đây, công việc của các bạn mảng kinh doanh là tìm khách hàng mới, thì nay lại tập trung vào việc xây dựng hệ thống, quy trình bán hàng, vận chuyển hàng hóa sao cho hiệu quả và trơn tru hơn. Nhìn một cách lạc quan thì đây là thời gian để doanh nghiệp rà soát lại hệ thống, quy trình làm việc trong các khâu vận hành và điều chỉnh nó, lên “dây cót” chuẩn bị cho sự tăng trưởng khi dịch đi qua.

Cũng may chúng tôi là doanh nghiệp nhỏ nên nhân viên không nhiều (tầm 10 lao động), trong đó, bên sản xuất là 4 lao động nữ ở độ tuổi trung niên. Họ còn có gia đình, con cái, có người là lao động chính trong nhà nên chúng tôi ưu tiên giúp họ duy trì công việc và tính đến nay mọi người vẫn nhận đầy đủ lương.

* Chị Lê Thị Cẩm Trinh (sinh năm 1989, đồng sáng lập Umbalena, một startup về lĩnh vực công nghệ và giáo dục, quận Hải Châu): Biến thách thức thành cơ hội

Được thành lập từ giữa năm 2019, Umbalena là một kho sách trực tuyến khổng lồ được đầu tư xây dựng bài bản, hướng đến người dùng là trẻ em Việt Nam từ 2 đến 6 tuổi và các bậc cha mẹ. Để sáng tác và phát hành những câu chuyện, cuốn sách dài kỳ mỗi ngày, hơn 50 thành viên bao gồm đội kỹ thuật phát triển phần mềm, nhóm xây dựng nội dung, thu âm… phải liên tục làm việc cùng nhau.

Covid-19 khiến mọi người phải làm việc tại nhà. Việc phối hợp trở nên cực kỳ khó khăn. Chúng tôi buộc phải thay đổi quy trình làm việc, trong đó, hỗ trợ cơ sở vật chất, thiết bị vẽ minh họa để các họa sĩ làm việc tại nhà vẫn bảo đảm chất lượng. Các cuộc họp báo cáo tiến độ được tổ chức thường xuyên để công việc không bị chậm trễ.

Chúng tôi cũng nhân cơ hội trẻ được ở nhà dài ngày để phát động chương trình “Vui học tại gia - Đẩy xa Covid” và miễn phí 100% phí sử dụng trong vòng 3 tháng cho trẻ em. Điều này giúp Umbalena nhận được hàng chục ngàn lượt tải ứng dụng cùng rất nhiều đánh giá, góp ý tích cực để tiếp tục hoàn thiện sản phẩm trong thời gian tới. Việc miễn phí ứng dụng khiến doanh thu bị ảnh hưởng nặng nề nhưng chúng tôi cho rằng, thách thức này cũng là cơ hội để Umbalena được quảng bá rộng rãi đến cộng đồng trẻ em Việt Nam.

LAN KHUÊ (ghi)

;
;
.
.
.
.
.