Hoạt động Đoàn thời... Covid-19

.

Đưa cho chúng tôi xem bản tin trên trang Facebook Tuổi Trẻ Đà Nẵng, người đàn bà giấu kín mặt trong chiếc khẩu trang nhưng đôi mắt vẫn ánh lên niềm vui, chị khoe: “Chú xem, chương trình phát cơm miễn phí của CLB Thiện nguyện “Bạn thương nhau” hẹn bà con vào trưa nay, tại ngã tư Phan Châu Trinh - Hùng Vương.

Đoàn viên phường Hòa Phát với sản phẩm “tai nghe” giúp giảm cảm giác khó chịu khi đeo khẩu trang.Ảnh: T.V
Đoàn viên phường Hòa Phát với sản phẩm “tai nghe” giúp giảm cảm giác khó chịu khi đeo khẩu trang.Ảnh: T.V

Mấy bữa trước tôi gặp mấy em mặc áo xanh đến hỏi tôi có khai báo y tế chưa, tôi trả lời chưa, vậy là các em giúp ngay, không những vậy còn hướng dẫn tôi “vô đây” để biết thông tin nhận lịch phát cơm từ thiện hằng ngày. Thật cảm động, mấy bạn trẻ có nhiều cách giúp người hay thật”.

Lê Tấn Trung, một cộng tác viên được hơn tháng nay của CLB “Bạn thương nhau” cho biết, em là sinh viên Trường Đại học Duy Tân, ban đầu chỉ tham gia CLB để “giết” thời gian. Từ “cuộc chơi” đó, hơn một tháng qua, riêng nhóm Trung đã giúp đăng ký khai báo y tế cho gần 500 trường hợp và cũng đã giới thiệu cho hàng trăm người lao động nghèo biết lịch phát cơm để đi nhận.

Ngay từ khi Việt Nam phát hiện ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên, hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên thành phố đã nhanh chóng có sự thay đổi. Anh Nguyễn Duy Thành, Trưởng ban Tuyên giáo Thành Đoàn cho biết, trong thời gian ngắn vừa qua, hoạt động Đoàn từ cấp thành phố đến các quận, huyện, xã, phường và từng cá nhân đoàn viên, thanh niên có sự thay đổi lớn, đặc biệt với việc tận dụng tốt các trang mạng xã hội và ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác chống dịch. Hàng chục ngàn lượt tương tác giữa các tổ chức Đoàn với đoàn viên thanh niên và giữa đoàn viên thanh niên với cộng đồng tạo nên mạng lưới tuyên truyền phủ khắp. Ngoài ra, các bạn trẻ còn làm mặt nạ phòng chống dịch, máy sát khuẩn tự động, máy đo thân nhiệt tự động... trở thành những công cụ vô cùng hữu hiệu trong công tác phòng, chống Covid-19 hiện nay.

Cũng ứng dụng CNTT, mới đây, Đoàn phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) lần đầu tiên tổ chức buổi tuyên truyền trực tuyến về công tác Đoàn và phòng, chống Covid-19 trên trang Facebook của Đoàn phường. Không tập trung đông người mà vẫn rất hiệu quả, đó là nhận xét của hơn 200 đoàn viên, thanh niên tham gia buổi tuyên truyền trực tuyến. Trong khi đó, Đoàn phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) không chỉ ra mắt Công trình thanh niên bằng 2 mô hình rửa tay sát khuẩn tự động mà còn phân công mỗi ngày có 2 đoàn viên trực ở Tổ một cửa ở phường để giúp người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Bà N.T.M,  ở tổ 11, phường Nại Hiên Đông, sau khi được các đoàn viên hướng dẫn thủ tục đã tâm sự: “Tôi học ít nên ngại đến phường làm các giấy tờ, may mà có các em đứng ra giúp nên mọi việc thuận lợi hơn. Không những thế, các em còn giúp tôi thực hiện khai báo y tế, hướng dẫn tôi cách đeo khẩu trang đúng cách để phòng bệnh”.

“Đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, phương châm tuyên truyền phòng, chống Covid-19 này của Quận Đoàn Cẩm Lệ không chỉ dừng ở việc “gõ cửa” từng hộ dân mà còn thực hiện hàng ngàn lượt tương tác qua mạng xã hội Zalo, Viber... bảo đảm thông tin phòng, chống dịch đến được với mọi người. Còn với Quận Đoàn Liên Chiểu, các đoàn viên thanh niên còn ứng dụng CNTT để truyền tải những thông báo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND thành phố... và các thông điệp đơn giản dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện như: “Không hoang mang, không được chủ quan”, “Giữ khoảng giữa hai người là 2 mét”, “Không có khẩu trang không ra đường”... Cách làm này đã nhận được sự phản hồi tích cực của người dân. Quận Đoàn Thanh Khê cũng lần đầu tiên thực hiện cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Covid-19 thu hút gần 2.500 đoàn viên tham gia.

Tuổi trẻ vốn năng động và sáng tạo, hơn lúc nào hết, đây là giai đoạn các bạn trẻ thể hiện vai trò trách nhiệm của mình với xã hội để chung tay sớm đẩy lùi dịch bệnh.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.