Năng lượng tích cực

Mùa dịch kéo dài, hầu hết mỗi cá nhân, gia đình đều bị ảnh hưởng không nhỏ tới nhiều khía cạnh của cuộc sống. Tuy nhiên, nhìn ở góc độ tích cực thì Covid-19 cũng mang lại những giá trị nhất định, có thể coi đó là nguồn năng lượng, mang lại niềm tin trong cuộc sống giữa những ngày “giông bão”.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ “ai ở đâu ở yên đó, nhà nào ở nhà đó”, nhiều người đã “biến” những ngày buồn tẻ chống dịch trở thành cơ hội để thay đổi thói quen, nếp sống thường ngày. Người thì khoe học nấu được những món ăn mới, đó là món bánh xu xê ngũ sắc rực rỡ; là món sữa chua dẻo thành công ngay từ lần đầu tiên; đó là trồng thêm những khóm rau, khóm hoa bên hiên nhà hay chỉ đơn giản là đã đọc xong bộ sách rất yêu thích nhưng trước kia không có nhiều thời gian để đọc, để nghiền ngẫm hoặc chọn được bài tập thể dục phù hợp với tình hình hiện tại.

Một người bạn tôi chia sẻ rằng, trước kia, mỗi buổi sáng cả nhà lại kéo nhau ra quán gần nhà để ăn sáng rồi dắt díu nhau đi làm, đi học. Còn nay, mỗi buổi sáng, chị dậy sớm nấu ăn tại nhà. Trong thời gian ấy, chồng và con chị cũng dậy cùng nhau tập vài bài thể dục, tưới hoa ngoài ban công…

Chị nhận ra rằng, dậy sớm một chút, nấu nướng tất bật hơn một chút nhưng cả gia đình có bữa ăn sáng bảo đảm vệ sinh, chất lượng, cả nhà lại có thêm khoảng không gian đầm ấm, vui vẻ cùng nhau. Một người bạn khác lại “bật mí” về những thay đổi tích cực từ người bạn đời của mình rằng, dịp này ngoài thời gian đi làm, chồng chị không còn tụ tập cà-phê hay nhậu nhẹt với bạn bè. Khoảng thời gian đó được anh dành trọn cho cậu con trai nhỏ. Sau khi tan việc buổi chiều, anh cùng con chơi cờ, đạp xe, cũng có khi cùng nhau bày ra sửa một vài món đồ nho nhỏ trong nhà - những khoảnh khắc mà trước đây rất hiếm hoi chị mới thấy thì nay xuất hiện nhiều hơn, tình cảm cha con, gia đình ngày càng gắn bó, thân thiết.

Những việc làm tích cực, dù là nho nhỏ làm cho gia đình, người thân, được nhiều người chia sẻ trên các trang mạng xã hội có hiệu ứng lan tỏa rất nhanh. Mỗi người đều có tâm lý muốn “khoe” mình cũng làm được điều ý nghĩa nào đó nên những suy nghĩ tích cực, hành động hữu ích… ngày càng xuất hiện nhiều. Nhiều người nhận thấy rằng, thay vì hoang mang, lo lắng, hãy chọn cho mình cách suy nghĩ mới mẻ và hành động tích cực hơn. Bạn bè của tôi, nhiều người khám phá ra những khả năng của bản thân tiềm ẩn lâu nay. Có những “ngưỡng” họ tưởng chừng sẽ không vượt qua được nhưng rồi có thời gian thử sức, họ thấy rằng mình đã làm được, biến khoảng thời gian nhàn rỗi trôi qua đầy ý nghĩa.

Người ta thường nói, khi một cánh cửa này đóng lại, cánh cửa khác sẽ mở ra, trong khó khăn sẽ có những cơ hội khác, quan trọng là phải biết tận dụng những cơ hội đó như thế nào. Thay vì than vãn, suy nghĩ tiêu cực thì hãy lan tỏa những điều tích cực. Covid-19 đã tạo cơ hội cho mỗi người sống chậm lại một chút, tự làm mới lại chính bản thân mình để sẵn sàng trở lại nhịp sống bận rộn, tất bật thường ngày ngay khi có thể. Khi đó, những thói quen tốt cũng đã bắt đầu hình thành, vậy thì tại sao lại không chọn những điều mới mẻ, tích cực để duy trì niềm vui trong cuộc sống mỗi ngày?!

THU HÀ

 

;
;
.
.
.
.
.