Chung sống an toàn với dịch

Học Online: Thầy và trò nỗ lực thích nghi

.

Nhiều trung tâm Anh ngữ và các lớp luyện thi văn hóa đã và đang tổ chức dạy trực tuyến (online) để thích nghi với yêu cầu giãn cách xã hội trong thời gian dài.

Thầy Nguyễn Hữu Hùng (giáo viên tự do) đang dạy Toán online. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Thầy Nguyễn Hữu Hùng (giáo viên tự do) đang dạy Toán online. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hiệu quả nhưng còn bất tiện

Cuối tháng 7-2020, khi Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống Covid-19, Trung tâm English and More (12 Trần Văn Giáp, quận Hải Châu) chuyển sang hình thức dạy online. Học viên Hoàng Thị Thương (SN 1998, ngụ quận Hải Châu), lớp TOEIC chia sẻ: “Khi học online, em vẫn tiếp thu tốt kiến thức được giáo viên truyền đạt. Học online giúp em tiết kiệm thời gian đi lại và chủ động thời gian hơn, nhưng em không thể diễn đạt ý của mình muốn nói với giáo viên như khi nói chuyện trực tiếp. Trung tâm dạy online bằng phần mềm Zoom nhưng em sử dụng chưa thành thạo”.

Em Lê Ngọc Anh Thư (SN 2007, ngụ quận Sơn Trà) cũng theo học lớp tiếng Anh giao tiếp online và lớp tiếng Anh online dành cho lớp 7 tại Trung tâm English and More. Thư cho hay: “Khi bắt đầu học online, em hơi ngại trong việc giao tiếp với giáo viên, còn việc tiếp thu kiến thức thì không có khó khăn gì. Với em, học tại trung tâm hay học online đều có sự thú vị riêng. Ví dụ, học tại trung tâm được gặp nhiều bạn để giao tiếp, còn học online thì có thể học tại nhà. Tuy nhiên, học online cũng có những bất tiện như tình trạng mạng wifi yếu thường xảy ra khiến buổi học bị gián đoạn...”.

Cũng chọn học tiếng Anh online, chị Phan Thị Mỹ Linh (SN 1996, ngụ quận Liên Chiểu) theo học lớp IELTS 5.5 tại Trung tâm Hỗ trợ giáo dục Nguyên Khoa (172 Đỗ Bá, quận Ngũ Hành Sơn) chia sẻ: “Tôi cảm thấy sự tương tác giữa giáo viên và học viên khi học online bất tiện hơn một chút và ít có sự tham gia thảo luận nhóm như lớp học bình thường. Học online phải đọc tài liệu bằng máy tính, trong khi tôi quen đọc tài liệu giấy nên cần thời gian để thích nghi. Đôi khi tôi gặp khó khăn trong việc làm bài tập trực tuyến do thao tác chưa tốt. Tuy vậy, dù học online nhưng tôi vẫn làm đầy đủ các bài tập, được giáo viên sửa bài và có thể dùng các tiện ích ghi chú lại ngay những thắc mắc”.

Chọn môn Toán để học thêm trong mùa hè “giãn cách xã hội”, Trần Ngọc Gia Hân (SN 2003, ngụ quận Cẩm Lệ) đăng ký học lớp Toán 12 online của thầy Nguyễn Hữu Hùng (SN 1983, ngụ quận Sơn Trà). Hân chia sẻ: “Trước khi tiếp xúc với hình thức học online, em nghĩ sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận kiến thức. Thế nhưng, với nỗ lực của thầy trong việc tìm phương pháp thích hợp, em cũng như các bạn khác hoàn toàn không gặp khó khăn gì và thấy việc học rất hiệu quả. Em cảm thấy thoải mái khi được trao đổi những thắc mắc về bài học với thầy và các giáo viên trợ giảng qua phần mềm”. Điều bất tiện duy nhất đối với Gia Hân là đôi khi đường truyền qua mạng còn chưa thông suốt.

Phong phú cách thức và phương pháp dạy

Chị Nguyễn Thị Lệ Thủy, Giám đốc Trung tâm English and More cho biết, giáo viên của trung tâm dạy online qua phần mềm Zoom. Bên cạnh đó, trung tâm tạo nhóm học theo lớp trên zalo, facebook để thông báo tình hình học tập của học viên ở độ tuổi thiếu nhi cho phụ huynh biết. Mỗi nhóm bao gồm: giám đốc trung tâm, 2 giáo viên chủ nhiệm, học viên, phụ huynh. Mọi thắc mắc của phụ huynh đều được giải đáp trong nhóm này.

Với phần làm bài tập về nhà, ở kỹ năng nói, học viên độ tuổi thiếu nhi phải tự quay video hoặc audio gửi vào nhóm, giáo viên nhận xét và sửa bài ngay trong nhóm. Phần bài tập ngữ pháp, chép từ vựng, học viên làm xong sẽ chụp ảnh, gửi qua nhóm, giáo viên sửa cho học viên. Học viên là sinh viên, người lớn nộp bài tập về nhà trên Google seed theo mục bài, giáo viên cũng sửa trực tiếp cho học viên.

Thầy Lê Triệu Bá Vương (SN 1987, trú quận Sơn Trà, giáo viên tự do) cũng chọn phần mềm Zoom để dạy Vật lý, Hóa học online cho khối lớp 10-11-12. Thầy Vương cho hay: “Hiện nay, có rất nhiều kênh thông tin cũng như nhiều phần mềm để dạy online. Người dạy có thể chọn livestream trên facebook hoặc YouTube thông qua nhiều phần mềm khác hỗ trợ như OBS Studio, Omelet Acade. Người dạy cũng có thể chọn Webex Meeting, Microsoft Teams - các phần mềm hỗ trợ họp trực tuyến hiệu quả, được nhiều thầy cô sử dụng để dạy online. Đối với các giáo viên THPT thì Sở Giáo dục&Đào tạo cũng cung cấp thêm tài khoản cho các giáo viên để hỗ trợ việc giảng dạy”.

Anh Trần Văn Trọng Khoa, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ giáo dục Nguyên Khoa cho hay: “Tôi sử dụng Discord - một ứng dụng có thể dùng trên máy tính xách tay và điện thoại để dạy online vì phần mềm này có thể giúp tổ chức thành nhiều nhóm lớp riêng, dễ theo dõi bài dạy và có cả kênh hội thoại, tin nhắn, chia sẻ màn hình, giúp việc dạy rất thuận tiện và thật sự có nhiều tiện ích. Tôi chấm bài tập về nhà thông qua Google Drive. Theo đó, tôi chia sẻ bài tập và học viên có thể ghi đáp án của các câu hỏi ngay trong bài tập”.

Chương trình và nội dung dạy online của Trung tâm Hỗ trợ giáo dục Nguyên Khoa vẫn theo sát chương trình học như bình thường nhưng cách tổ chức lớp được thay đổi. Chẳng hạn, với kỹ năng nói, thường 6-8 học viên/lớp thảo luận nhóm và trình bày. Tuy nhiên, khi học online, nếu quá nhiều người nói cùng lúc thì không hiệu quả. Vì vậy, lớp chia 2 buổi, mỗi buổi khoảng 3-4 học viên. Đối với những bài lý thuyết, với chức năng chia sẻ màn hình của ứng dụng Discord, trung tâm có thể trực tiếp ghi chú hoặc chỉnh sửa cho học viên như khi học trực tiếp.

Thầy Nguyễn Hữu Hùng chọn phần mềm Shubclass để tổ chức các lớp học Toán online và sử dụng Google form để tạo đề kiểm tra, đề thi… “Tôi tổ chức theo từng nhóm lớp trên facebook, tạo lớp học qua phần mềm Shubclass với các mã khóa và mã bảo vệ do giáo viên tạo ra để bảo vệ lớp học. Tôi dùng phần mềm quản lý học tập theo từng lớp nên rất hiệu quả. Thông qua những phần mềm này, chúng tôi cũng thuận tiện trong việc cập nhật, theo dõi tình hình học tập hằng ngày của học sinh để từ đó nhắc nhở các em học tập tiến bộ hơn. Nội dung dạy học bám sát chương trình sách giáo khoa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Chúng tôi phân dạng Toán cho các em dể tiếp cận và khai thác bài tập, kết hợp với chuyên đề nâng cao đối với học sinh khá, giỏi”, thầy Hùng chia sẻ.

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích