75 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG LỰC LƯỢNG VŨ TRANG THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG (28-8-1945 – 28-8-2020)

Quyết tâm phòng, chống Covid-19

.

Hơn 1 tháng qua, lực lượng vũ trang các địa phương luôn tiên phong cùng cả thành phố căng mình trên “trận chiến” phòng, chống Covid-19. Những chiến sĩ áo xanh vì dân sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ, từ tuần tra canh gác sẵn sàng chiến đấu, tuyên truyền, vận động, cấp phát lương thực cho nhân dân, đến thường trực tại các chốt gác phong tỏa, cách ly.

Chiến sĩ dân quân quận Sơn Trà làm nhiệm vụ ở chốt gác, đo thân nhiệt cho người dân. Ảnh: HỒNG HẠNH
Chiến sĩ dân quân quận Sơn Trà làm nhiệm vụ ở chốt gác, đo thân nhiệt cho người dân. Ảnh: HỒNG HẠNH

Khi Covid-19 tái bùng phát, cả thành phố có hàng trăm chốt gác phong tỏa và khu cách ly tập trung. Quân số ít nhưng cán bộ, chiến sĩ, dân quân luôn có mặt khắp các thôn xóm, phố phường, không chỉ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống dịch mà còn phối hợp các lực lượng chức năng trực gác ở các chốt điểm khách sạn, cửa ô thành phố và khu dân cư bị cách ly, các chợ dân sinh. Anh Trần Thanh Dũng, dân quân thường trực phường Thọ Quang, quận Sơn Trà cho biết: “Được phân công làm nhiệm vụ chốt gác ở bán đảo Sơn Trà, thời tiết cả ngày nắng nóng, vất vả nhưng chúng tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự hào được góp sức mình cùng toàn thành phố nỗ lực chống dịch”.

Tại các chốt điểm cách ly khu vực 3 bệnh viện khu vực trung tâm thành phố và khu dân cư xung quanh, suốt 14 ngày thực hiện lệnh phong tỏa, lực lượng dân quân thường trực quận Hải Châu đã phối hợp chặt chẽ với công an, dân phòng ngày đêm có mặt ở các điểm chốt chặn, sẵn sàng làm nhiệm vụ canh gác, vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm tiếp tế cho các bệnh viện và người dân trên các tuyến đường bị phong tỏa. Đại úy Lê Đức Tỉnh, Trợ lý chính trị, Ban Chỉ huy Quân sự quận Hải Châu chia sẻ: “100% cán bộ, chiến sĩ dân quân thường trực kiên cường bám trụ ở các chốt. Công việc xuyên ngày và đêm, căng thẳng, nặng nhọc, nhiều anh em gầy sọp hẳn đi.

Đặc biệt, Chỉ huy trưởng quân sự phường Hải Châu 1 Lê Đình Kiên, Chỉ huy trưởng quân sự phường Thạch Thang Lê Anh Sơn đều có vợ chuyển dạ, sinh con nhưng không thể về nhà vì phải cách ly chống dịch. Tất cả đều gác tình riêng để lo nhiệm vụ chung”. Đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao khi có mặt ở khắp các tuyến đầu, hàng chục chiến sĩ dân quân các địa phương vẫn tình nguyện xung phong cùng anh em tham gia chống dịch.

Bên cạnh đó, hơn 1 tháng qua, hơn 400 cán bộ, chiến sĩ, dân quân các cơ quan, địa phương, đơn vị đã phối hợp tuyên truyền, vận động hàng ngàn trường hợp F1 đi cách ly tập trung và F2 cách ly tại nhà, tham gia dọn dẹp ký túc xá sinh viên và các trường học để cách ly công dân, phục vụ ăn uống, sinh hoạt cho bà con ở các khu vực phong tỏa với tinh thần khẩn trương, tình nguyện. Những giấc ngủ chập chờn, những hộp cơm ăn vội, hàng tháng trời không gặp được người thân… Những hy sinh lặng lẽ của các anh đã ngày đêm góp thêm sức mạnh cùng toàn thành phố đẩy lùi dịch bệnh.

Xông pha trên tuyến đầu, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố luôn chấp hành nghiêm mệnh lệnh, vượt mọi khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Giữa những ngày thực sự gian khó này, màu áo xanh của bộ đội, dân quân luôn hiện hữu ở khắp các thôn xóm, phố phường, trở thành điểm tựa vững chắc của cấp ủy, chính quyền, là niềm tin yêu của người dân thành phố trong “tâm bão” Covid-19.

Không chỉ trực tiếp làm nhiệm vụ chống dịch, lực lượng vũ trang các địa phương còn tích cực quyên góp, kêu gọi sự ủng hộ của các mạnh thường quân hàng chục triệu đồng đóng góp vào quỹ phòng, chống Covid-19. Trong những ngày tới, lực lượng vũ trang thành phố luôn sẵn sàng về con người và phương tiện, tiếp tục sát cánh cùng các ban, ngành và nhân dân quyết tâm nỗ lực dập tắt Covid-19 trong thời gian sớm nhất.

HỒNG HẠNH

;
;
.
.
.
.
.