Liên hoan phim Busan 2020 bị rút gọn

.

Liên hoan phim (LHP) quốc tế Busan 2020 khai mạc sáng 21-10 tại Trung tâm Điện ảnh Busan ở phía nam thành phố cảng Busan (Hàn Quốc) với quy mô rút gọn do đại dịch Covid-19 và dự kiến kéo dài đến hết ngày 30-10. Đây là một trong những sự kiện LHP quốc tế lớn nhất châu Á với sự tham gia của 192 bộ phim đến từ 68 quốc gia cạnh tranh tại các hạng mục giải thưởng.

Chủ tịch Liên hoan phim Busan Lee Yong-Kwan (trái) và đạo diễn Jay Jeon tham dự một cuộc họp báo. Ảnh: BIFF
Chủ tịch Liên hoan phim Busan Lee Yong-Kwan (trái) và đạo diễn Jay Jeon tham dự một cuộc họp báo. Ảnh: BIFF

So với thời gian quy định, LHP Busan lần thứ 25 này đã bị lùi lại 2 tuần và thu hẹp đáng kể về số lượng phim được trình chiếu và các sự kiện liên quan. Lễ khai mạc năm nay không có các sự kiện thảm đỏ. Các buổi gặp gỡ khách mời cũng bị hủy hoặc chuyển sang hình thức trực tuyến.

Tại các rạp chiếu phim, tất cả vé phải được đặt trước và trực tuyến, số lượng vé giảm 3/4. Bên cạnh đó, khán giả phải tuân thủ các quy định phòng dịch, như ngồi cách xa nhau 2m và đeo khẩu trang, đồng thời khai báo thông tin cá nhân trước khi vào xem phim. Trong số 192 phim góp mặt tại LHP Busan 2020, có các phim đã được chiếu hoặc được trao giải tại các LHP quốc tế lớn như Cannes, Berlin và Venice.

Mở đầu cho sự kiện điện ảnh lớn này là bộ phim Septet: Câu chuyện của Hong Kong. Đây là một trong những phim được chính thức lựa chọn trình chiếu trong khuôn khổ LHP Cannes 2020. Khép lại sự kiện LHP Busan năm nay sẽ là bộ phim hoạt hình của Nhật Bản Josee, Chú hổ và Con cá của đạo diễn Tamaru Kotaro.

Năm ngoái, tại LHP này, bộ phim tâm lý xã hội của Việt Nam với tựa đề Ròm của đạo diễn Trần Thanh Huy đã được trao giải New Currents - giải cao nhất tại LHP. Đây cũng là năm đầu tiên điện ảnh Việt Nam có tới 7 tác phẩm và 3 dự án tham dự LHP Busan, đánh dấu sự khởi sắc của phim Việt trên hành trình “ra khơi”.

Trong số những bộ phim Việt Nam tham dự LHP Busan 2020, phim Chị chị em em (Sister Sister) của đạo diễn Kathy Uyên và The Paper Tigers của đạo diễn Trần Quốc Bảo sẽ được trình chiếu tại hạng mục A Window on Asian Cinema (Cửa sổ điện ảnh châu Á). Trong đó, Chị chị em em thuộc thể loại erotic thriller (giật gân - gợi cảm) thu được 71 tỷ đồng vào năm ngoái.

Ở hạng mục Phim ngắn châu Á (Asian Short Film Competition), phim Bình của đạo diễn Ostin Fam (Phạm Quốc Dũng) sẽ được công chiếu và tranh giải Wide Angle. Phim kể về một cậu bé lang thang trong công trường của một ngôi chùa, nơi cánh rừng hẻo lánh, bình yên. Cậu gặp gỡ những người lạ trên đường, chứng kiến họ lần tìm lời giải cho bản thân.

LHP quốc tế Busan là một trong những LHP có uy tín hàng đầu châu Á. Kể từ khi được sáng lập (năm 1996), trung bình mỗi năm LHP quốc tế Busan giới thiệu khoảng 300 bộ phim được tuyển chọn kỹ lưỡng, phản ánh bức tranh toàn cảnh của điện ảnh châu Á đương đại.

ĐOÀN GIA HUY (tổng hợp)

;
;
.
.
.
.
.